Giải Vật lí 9 Bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều

2.4 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Vật lí lớp 9 Bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều lớp 9.

Giải bài tập Vật lí lớp 9 Bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều

Trả lời câu hỏi giữa bài

Trả lời bài C1 trang 95 SGK Vật lí 9: Hãy mô tả hiện tượng xảy ra trong mỗi thí nghiệm ở hình 35.1 và cho biết hiện tượng nào chứng tỏ dòng điện xoay chiều có tác dụng nhiệt, tác dụng quang, tác dụng từ. 
Giải Vật lí 9 Bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều (ảnh 1)

Lời giải:

Bóng đèn nóng sáng: Dòng điện xoay chiều có tác dụng nhiệt và tác dụng quang.

Bút thử điện sáng: Dòng điện xoay chiều có tác dụng quang.

Đinh sắt bị hút vào đầu ống dây: Dòng điện xoay chiều có tác dụng từ.

Trả lời bài C2 trang 95 SGK Vật lí 9: Làm thí nghiệm như hình 35.2. Hiện tượng gì xảy ra khi ta đổi chiều dòng điện ? Làm lại thí nghiệm nhưng thay nguồn điện một chiều bằng nguồn xoay chiều 6V (hình 35.3). Hiện tượng xảy ra với thanh nam châm có gì khác so với trường hợp dùng nguồn điện một chiều ? Giải thích vì sao ?

Giải Vật lí 9 Bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều (ảnh 2)

Lời giải:

+ Khi sử dụng dòng điện một chiều, nếu lúc đầu cực N của thanh nam châm bị hút thì sau khi đổi chiều dòng điện nó sẽ bị đẩy ra và ngược lại.

+ Nếu thay bằng dòng điện xoay chiều, cực N của thanh nam châm lần lượt bị hút, đẩy. Nguyên nhân là do dòng điện luân phiên đổi chiều nên đầu dưới của nam châm điện luân phiên đổi từ cực.

Trả lời bài C3 trang 96 SGK Vật lí 9: Một bóng đèn có ghi 6V - 3W. Lần lượt mắc vào một mạch điện một chiều và mạch điện xoay chiều có cùng hiệu điện thế 6V. Trường hợp nào đèn sáng hơn ? Tại sao ?

Lời giải:

Cả hai trường hợp đèn đều sáng như nhau. Vì hiệu điện thế hiệu dụng của dòng điện xoay chiều tương đương với hiệu điện thế một chiều có cùng giá trị.

Trả lời bài C4 trang 97 SGK Vật lí 9: Đặt một nam châm điện A có dòng điện xoay chiều chạy qua trước một cuộn dây dẫn kín B như hình 35.6. Sau khi công tắc K đóng thì trong cuộn dây dẫn B có xuất hiện dòng điện cảm ứng không ? Tại sao ?
Giải Vật lí 9 Bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều (ảnh 3)

Phương pháp giải:

Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín là số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây đó biến thiên.

Lời giải:

Sau khi công tắc K đóng thì trong cuộn dây dẫn B có xuất hiện dòng điện cảm ứng.

Vì dòng điện xoay chiều chạy vào cuộn dây của thanh nam châm điện và tạo ra một từ trường biến đổi. Các đường sức từ của từ trường trên xuyên qua tiết diện S của cuộn dây B biến đổi, do đó trong cuộn dây B xuất hiện dòng điện cảm ứng.

Lý thuyết về các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo dòng điện và hiệu điện thế xoay chiều

I - CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

Dòng điện xoay chiều có các tác dụng tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ … như dòng điện một chiều

Lực từ (tác dụng từ) đổi chiều khi dòng điện đổi chiều.

II - ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ XOAY CHIỀU

- Dùng ampe kế và vôn kế xoay chiều có kí hiệu AC (hay ~) để đo giá trị hiệu dụng của CĐDĐ và HĐT xoay chiều. Khi mắc ampe kế và vôn kế xoay chiều vào mạch điện xoay chiều không cần phân biệt chốt (+) hay (-)

+ Ampe kế được mắc nối tiếp vào mạch điện

+ Vôn kế được mắc song song vào mạch điện

Các số đo này chỉ giá trị hiệu dụng của hiệu điện thế xoay chiều và cường độ dòng điện xoay chiều.

VD: Dòng điện xoay chiều có cường độ hiệu dụng 3A khi chạy qua một dây dẫn tỏa ra một nhiệt lượng bằng nhiệt lượng khi cho dòng điện một chiều có cường độ dòng điện một chiều có cường độ 3A chạy qua dây dẫn đó trong cùng một thời gian.

- Các công thức của dòng điện một chiều có thể áp dụng cho các giá trị hiệu dụng của cường độ và hiệu điện thế của dòng điện xoay chiều.

Đánh giá

0

0 đánh giá