Việc sân khấu hóa có tác động như thế nào tới số phận của tác phẩm văn chương

1.2 K

Với giải Câu hỏi 8 trang 54 Chuyên đề Văn 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Tìm hiểu về sân khấu hóa tác phẩm văn học dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Văn 10 Tìm hiểu về sân khấu hóa tác phẩm văn học

Câu hỏi 8 trang 54 sách Chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Kết nối): Việc sân khấu hóa có tác động như thế nào tới số phận của tác phẩm văn chương?

Trả lời:

Sân khấu hoá cũng là một hoạt động tiếp nhận văn học. Đó là một hoạt động tiếp nhận đặc biệt, trong đó người đọc không phải là một cá nhân mà là một tập thể đạo diễn, biên kịch, diễn viên, hoạ sĩ,... mỗi người tiếp nhận sẽ đem lại một góc nhìn, cách kiến giải riêng về tác phẩm, đồng thời cũng tạo nên một hình tượng nghệ thuật thống nhất. Mặt khác, sân khấu hoá là quá trình chuyển dịch ngôn ngữ văn học - một chất liệu phi vật thể sang ngôn ngữ của nghệ thuật sân khấu – một chất liệu vật thể trực quan, cảm tính. Quá trình chuyển dịch đó khiến cho hình tượng văn học bị biến đổi. Sân khấu hoá cũng là quá trình đương đại hoá tác phẩm, khiến cho các hình tượng văn học trở nên gần gũi hơn với người xem đương đại. Quá trình sân khấu hoá, vì vậy, là quá trình làm sống lại tác phẩm, tạo cho tác phẩm một sức sống mới.

Đánh giá

0

0 đánh giá