SBT Vật lí 9 Bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép, nam châm điện | Giải SBT Vật lí lớp 9

2.7 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải sách bài tập Vật lí lớp 9 Bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép, nam châm điện chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Vật lí 9. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Vật lí 9 Bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép, nam châm điện

Bài 25.1 trang 57 SBT Vật lí 9: Nam châm điện gồm một cuộn dây dẫn quấn xung quanh một lõi sắt non có dòng điện chạy qua.

a. Nếu ngắt dòng điện thì nó còn có tác dụng từ nữa không?

b. Lõi của nam châm điện phải là sắt non, không được là thép. Vì sao?

Phương pháp giải:

Sử dụng lý thuyết: Sau khi bị nhiễm từ sắt non không giữ được từ tính lâu dài còn thép thì giữ được từ tính lâu dài

Lời giải:

a. Nếu ngắt dòng điện thì nam châm điện không còn tác dụng từ.

b. Lõi của nam châm điện phải là sắt non, không được là thép. Vì khi ngắt điện, thép còn giữ được từ tính, nam châm điện mất ý nghĩa sử dụng.

Bài 25.2 trang 57 SBT Vật lí 9: Trong nam châm điện được vẽ trên hình 25.1, nếu thay lõi sắt non bằng lõi niken thì:

SBT Vật lí 9 Bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép, nam châm điện | Giải SBT Vật lí lớp 9 (ảnh 1)

a. Từ trường có mạnh hơn cuộn dây không có lõi không?

b. Đầu A của cuộn dây là cực từ gì?

Phương pháp giải:

+ Sử dụng lý thuyết: sắt, kẽm, niken,... đặt trong từ trường, đều bị nhiễm từ.

+ Sử dụng quy tắc nắm bàn tay phải.

Lời giải:

a. Từ trường sẽ mạnh hơn cuộn dây không có lõi  

b. Sử dụng quy tắc nắm bàn tay phải, xác định được đường sức từ đi ra từ đầu A của cuộn dây

=> Đầu A của cuộn dây là cực Bắc.

Bài 25.3 trang 57 SBT Vật lí 9: Hình 25.2 vẽ một số kẹp giấy bằng sắt bị hút dính vào các cực của thanh nam châm.

SBT Vật lí 9 Bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép, nam châm điện | Giải SBT Vật lí lớp 9 (ảnh 2)

a. Có thể khẳng định các kẹp sắt này đã trở thành nam châm được không? Vì sao?

b. Nếu khẳng định các kẹp sắt đã trở thành nam châm thì hãy xác định tên từ cực của một trong số các nam châm này.

c. Từ kết quả trên, hãy giải thích vì sao nam châm lại hút được các vật dụng bằng sắt, thép khi đặt gần nó.
Phương pháp giải:

+ Sử dụng lý thuyết: Khi đưa từ cực của hai thanh nam châm lại gần nhau thì chúng hút nhau nếu các cực khác tên, đẩy nhau nếu các cực cùng tên.

+ Sử dụng lý thuyết: Khi đặt sắt trong từ trường thì sắt bị nhiễm từ.

Lời giải:

a) Vì các kẹp sắt đặt trong từ trường của nam châm thì bị nhiễm từ nên có thể khẳng định nó đã trở thành nam châm.

b) Tên các từ cực của một số kẹp sắt được vẽ trên hình 25.1.

SBT Vật lí 9 Bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép, nam châm điện | Giải SBT Vật lí lớp 9 (ảnh 3)

c) Khi đặt vật bằng sắt, thép gần nam châm thì vật bị nhiễm từ và sẽ trở thành nam châm, đầu đặt gần nam châm là từ cực trái dấu với từ cực của nam châm. Do đó bị nam châm hút.

Bài 25.4 trang 57 SBT Vật lí 9: Trong các trường hợp sau, trường hợp nào vật có khả năng nhiễm từ và trở thành nam châm vĩnh cửu?

A. Một vòng dây dẫn bằng thép được đưa lại gần một cực của nam châm điện mạnh trong thời gian ngắn, rồi đưa ra xa.

B. Một vòng dây dẫn bằng sắt non được đưa lại gần một cực của nam châm điện mạnh trong thời gian ngắn, rồi đưa ra xa. 

C. Một vòng dây dẫn bằng sắt non được đưa lại gần một đầu của nam châm điện mạnh trong thời gian dài, rồi đưa ra xa.

D. Một lõi sắt non được đặt trong lòng một cuộn dây có dòng điện với cường độ lớn trong một thời gian dài, rồi đưa ra xa.

Phương pháp giải:

Sử dụng lý thuyết: Sau khi nhiễm từ sắt non không giữ được từ tính lâu dài, thép giữ được từ tính lâu dài.

Lời giải:

Vì sau khi nhiễm từ sắt non không giữ được từ tính lâu dài, thép giữ được từ tính lâu dài nên trường hợp vật có khả năng nhiễm từ và trở thành nam châm vĩnh cửu là một vòng dây dẫn bằng thép được đưa lại gần một cực của nam châm điện mạnh trong thời gian ngắn, rồi đưa ra xa.

Chọn đáp án: A

Bài 25.5 trang 57 SBT Vật lí 9: Có hiện tượng gì xảy ra với một thanh thép khi đặt nó vào trong lòng một ống dây có dòng điện một chiều chạy qua?

A. Thanh thép bị nóng lên.

B. Thanh thép bị phát sáng.

C. Thanh thép bị đẩy ra khỏi ống dây.

D. Thanh thép trở thành một nam châm.

Phương pháp giải:

Sử dụng lý thuyết: Các vật liệu từ đặt trong từ trường đều bị nhiễm từ.

Lời giải:

Trong lòng một ống dây có dòng điện một chiều chạy qua có từ trường. Khi đặt thanh thép vào thì thanh thép sẽ bị nhiễm từ tính và trở thành một nam châm.

Chọn đáp án: D

Bài 25.6 trang 57 SBT Vật lí 9: Khi đặt một thanh sắt non vào trong lòng một ống dây dẫn có dòng điện một chiều chạy qua thì thanh sắt trở thành một nam châm. Hướng Bắc Nam của một nam châm mới được tạo thành so với hướng Bắc Nam của ống dây thì:

A. Cùng hướng.

B. Ngược hướng.

C. Vuông góc.

D. Tạo thành một góc 450.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức về sự nhiễm từ của sắt.

Lời giải:

Khi đặt một thanh sắt non vào trong lòng một ống dây dẫn có dòng điện một chiều chạy qua thì thanh sắt trở thành một nam châm. Hướng Bắc Nam của một nam châm mới được tạo thành cùng hướng với hướng Bắc Nam của ống dây.

Chọn đáp án: A

Bài 25.7 trang 57 SBT Vật lí 9: Có cách nào để làm tăng lực từ của một nam châm điện?

A. Dùng dây dẫn to quấn ít vòng.

B. Dùng dây dẫn nhỏ quấn nhiều vòng.

C. Tăng số vòng dây dẫn và giảm hiệu điện thế đặt vào hai đầu ống dây.

D. Tăng đường kính và chiều dài ống dây.

Phương pháp giải:

Sử dụng lý thuyết: Để làm tăng lực từ của nam châm điện thì ta tăng cường độ dòng điện chạy qua các vòng dây hoặc tăng số vòng của ống dây.

Lời giải:

Trong các cách trên để làm tăng lực từ của một nam châm điện thì ta dùng dây dẫn nhỏ quấn nhiều vòng.

Chọn đáp án: B

Bài 25.8 trang 57 SBT Vật lí 9: Vì sao lõi của nam châm điện không làm bằng thép mà lại làm bằng sắt non?

A. Vì lõi thép nhiễm từ yếu hơn lõi sắt non.

B. Vì dùng lõi thép thì sau khi bị nhiễm từ sẽ biến thành một nam châm vĩnh cửu.

C. Vì dùng lõi thép thì không thể làm thay đổi cường độ lực điện từ của nam châm điện.

D. Vì dùng lõi thép thì lực từ bị giảm đi so với khi chưa có lõi.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức về sự nhiễm từ của sắt, thép.

Lời giải:

Chọn đáp án: B

Đánh giá

0

0 đánh giá