Số bị thiếu Tâm nhờ một người bạn tạo dãy số nguyên dương a1, a2,…, an với , i = 1, 2, …, n và các số

654

Với giải Câu F88 trang 51 SBT Tin học lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Tin học lớp 10 Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

Câu F88 trang 51 SBT Tin 10Số bị thiếu

Tâm nhờ một người bạn tạo dãy số nguyên dương a1, a2,…, an với 1aini = 1, 2, …, n và các số khác nhau từng đôi một để làm dữ liệu đầu vào kiểm thử một chương trình mới viết. Khi nhận được kết quả, Tâm phát hiện ra bạn mình chỉ gửi có - 1 số, các số nhận được thoả mãn những yêu cầu đã nêu. Tâm cần xác định số bị thiếu để có dữ liệu cần thiết.

Em hãy lập trình giải bài toán trên. Trước khi lập trình cần tóm tắt bài toán, xác định thuật toán và cách tổ chức dữ liệu.

Dữ liệu: Nhập vào từ thiết bị vào chuẩn, dòng đầu tiên chứa số nguyên n, (3n106), dòng thứ 2 chứa n - 1 số nguyên dương a1, a2,…, an thoả mãn các ràng buộc đã nêu, các số cách nhau một dấu cách.

Kết quả: Đưa ra thiết bị ra chuẩn số nguyên còn thiếu.

Ví dụ:

Input

Output

5

   2        5        1        4       

3

 

Trả lời:

Tóm tắt bài toán (Mô hình toán học)

Cho: n và n - 1 số nguyên a1, a2,…, an-1 . Trong đó ai ≠ aj, với i ≠ j1ain với mọi i.

Yêu cầu: Tìm số bị thiếu không vượt quá n.

Thuật toán và cách tổ chức dữ liệu

- Nếu có đầy đủ n số thì tổng các số sẽ là n×(n+1)2

- Vậy số còn thiếu là: n×(n+1)2i=0n2ai

- Không cần phải dùng dãy để lưu các số nhập vào.

- Các bước của thuật toán:

Bước 1. Nhập n.

Bước 2. Nhập và tính tổng các ai

Bước 3. Đưa ra kết quả.

Tham khảo chương trình sau:

Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu F86 trang 50 SBT Tin 10Chia kẹo...

Câu F87 trang 50 SBT Tin 10Điểm dừng xe...

Câu F89 trang 51 SBT Tin 10Trung vị...

Câu F90 trang 52 SBT Tin 10Lớp II...

Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

SBT Tin học 10 Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

SBT Tin học 10 Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

Lý thuyết Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

SBT Tin học 10 Bài 1, 2: Nhóm nghề thiết kế và lập trình - Dự án nhỏ: Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động

SBT Tin học 10 Bài 1, 2: Hệ nhị phân và ứng dụng - Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân

Đánh giá

0

0 đánh giá