Sách bài tập Tin học 10 Bài 1, 2 (Cánh diều): Nhóm nghề thiết kế và lập trình - Dự án nhỏ: Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động

1.2 K

Với giải sách bài tập Tin học 10 Bài 1, 2: Nhóm nghề thiết kế và lập trình - Dự án nhỏ: Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Tin học lớp 10 Bài 1, 2: Nhóm nghề thiết kế và lập trình - Dự án nhỏ: Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động

Câu G1 trang 53 SBT Tin 10Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

A. Khi phát triển phần mềm thì mỗi người làm nghề đều phải thực hiện tất cả các công đoạn chính là: phân tích hệ thông, thiết kế phần mềm, lập trình và kiểm thử.

B. Khi phát triển phần mềm mỗi người chỉ thực hiện được nhiều nhất không quá hai công đoạn nêu ở câu A.

C. Nhu cầu phát triển phần mềm ngày một gia tăng là do mỗi doanh nghiệp đều muốn áp dụng công nghệ số để phục vụ quản lí, sản xuất, kinh doanh.

D. Các nhà phát triển phần mềm chỉ có duy nhất một công việc là phát triển các phần mềm thương mại mới.

Trả lời:

Phương án đúng là C.

- Phương án A sai, vì với những phần mềm lớn, phức tạp đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, mỗi công đoạn thường cần nhân sự chuyên sâu riêng cho công đoạn đó.

- Phương án B Sai, vì với những phần mềm nhỏ, không quá phức tạp, người thiết kế và lập trình có thể đảm nhiệm tất cả công việc của các công đoạn.

- Phương án D sai, vì ngoài phát triển phần mềm mới ở các công ty lớn chuyên sản xuất các phần mềm thương mại mới, người thiết kế và lập trình còn cần thiết để nâng cấp, khai thác, triển khai các phần mềm trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Câu G2 trang 54 SBT Tin 10Em hãy nêu:

1) Vài nét về sản phẩm phần mềm trong một số lĩnh vực mà em biết.

2) Em thích tham gia vào phát triển phần mềm ở lĩnh vực nào? Vì sao?

Trả lời:

Gợi ý trả lời:

1) Dựa vào nội dung điểm b mục 1 (sách giáo khoa trang 126) để trình bày tóm tắt.

- Phát triển phần mềm ứng dụng web

- Phát triển thương mại điện tử

- Thiết kế và lập trình trò chơi

2) Câu hỏi mở để học sinh tự tư duy, câu trả lời tốt là học sinh có liên hệ về khả năng bản thân, thấy triển vọng có việc làm, lương cao, ...

Câu G3 trang 54 SBT Tin 10: Trong các câu sau đây, những câu nào nào SAI

1) Không nhất thiết chỉ có nghề thiết kế và lập trình mới đòi hỏi người làm nghề phải có tính kiên trì, đam mê.

2) Muốn làm nghề thiết kế và lập trình nhất thiết phải thành thạo tiếng Anh.

3) Công nghệ số có tốc độ phát triển rất nhanh nên đòi hỏi người thiết kế và lập trình phải có khả năng tự học, sáng tạo.

4) Tất cả các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam đều rất lạc hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trả lời:

Câu 2 và 4 sai.

Câu 2 sai, vì yêu cầu chỉ ở mức đọc hiểu được tiếng Anh, không nhất thiết phải rất thành thạo.

Câu 4 sai, vì có một số ngành nghề đào tạo của các trường hàng đầu của Việt Nam đã được xếp hạng đẳng cấp quốc tế (xem mục 3, SGK trang 128).

Câu G4 trang 54 SBT Tin 10Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

1) Người làm nghề thiết kế và lập trình có nhiều cơ hội việc làm vì hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều công ty phần mềm.

2) Nhân lực cho các công ty phát triển phần mềm đã bão hoà nên cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp nghề thiết kế và lập trình hầu như không có.

3) Xã hội ngày càng phát triển, nhiều lĩnh vực mới phát triển nên sản phẩm phần mềm cho các lĩnh vực mới đó sẽ rất đa dạng, do đó nhu cầu phát triển nguồn nhân lực nghề thiết kế và lập trình ngày một tăng cao.

4) Chỉ có các công ty sản xuất phần mềm chuyên nghiệp mới cần nhân lực về thiết kế và lập trình.

Trả lời:

Câu l và 3 đúng.

Câu 2 sai, vì luôn có các công ty mới phát triển; quy mô mỗi công ty cũng ngày càng lớn; người thiết kế và lập trình ngoài làm việc ở các công ty họ còn làm việc trong các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp như: tài chính, ngân hàng....

Câu 4 sai, vì ngoài phát triển phần mềm mới ở các công ty lớn chuyên sản xuất phần mềm thương mại, người thiết kế và lập trình còn cần thiết để nâng cấp, khai thác, triển khai các phần mềm trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Câu G5 trang 54 SBT Tin 10: Trong các câu sau đây, những câu nào SAI?

1) Các nghề thiết kế và lập trình đều đòi hỏi người làm nghề cùng có chung một số đặc điểm ví dụ như: kiên trì, đam mê; tư duy logic, chính xác; tự học, sáng tạo; đọc hiểu tiếng Anh.

2) Hiện nay có nhiều phần mềm trò chơi rất phong phú, miễn phí ở trên mạng, nên không cần đào tạo thêm nhân lực để phát triển phần mềm trò chơi nữa.

3) Lập trình ứng dụng web trở nên rất sôi động, một phần nhờ có sự bùng nổ ở thị trường phát triển ứng dụng trên thiết bị di động.

4) Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, chất lượng ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh trở thành yếu tố có giá trị cạnh tranh rất lớn.

Trả lời:

Câu 2 sai, vì cần nhân lực để sản xuất, phát triển trò chơi thuần Việt chứ không chỉ dừng lại ở mức phát hành, phân phối hoặc gia công các trò chơi nước ngoài.

Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Bài 1, 2: Nhóm nghề thiết kế và lập trình - Dự án nhỏ: Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động

Bài 1, 2: Hệ nhị phân và ứng dụng - Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân

Bài 3: Số hóa văn bản

Bài 4: Số hoá hình ảnh và số hoá âm thanh

Đánh giá

0

0 đánh giá