Điểm dừng xe Xét bài toán: Các điểm dừng đón, trả khách của xe buýt cách đều nhau một đoạn

0.9 K

Với giải Câu F87 trang 50 SBT Tin học lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Tin học lớp 10 Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

Câu F87 trang 50 SBT Tin 10Điểm dừng xe

Xét bài toán: Các điểm dừng đón, trả khách của xe buýt cách đều nhau một đoạn k mét. Điểm dừng đầu tiên ở đầu phố. Như vậy tính từ đầu phố, xe buýt dừng ở các điểm 0, k, 2k, 3k,... (mét). Nhà của Tâm ở ngay đầu phố. Để kết hợp rèn luyện thể lực, Tâm thường đi bộ tới trường. Hôm nay, khi đi bộ được n mét, Tâm chợt nhớ cần phải tới sớm theo lời hẹn với một người bạn nên quyết định sẽ bắt xe buýt ở trạm tiếp theo gần nhất. Hãy xác định Tâm còn phải đi thêm bao nhiêu mét nữa.

Em hãy lập trình giải bài toán trên. Trước khi lập trình cần tóm tắt bài toán, xác định thuật toán và cách tổ chức dữ liệu.

Dữ liệu: Nhập vào từ thiết bị vào chuẩn, dòng đầu tiên chứa số nguyên k, dòng thứ hai chứa số nguyên n (1 ≤ k, n ≤ 2×109).

Kết quả: Đưa ra thiết bị ra chuẩn một số nguyên là độ dài đoạn đường cần đi tiếp (tính theo mét).

Ví dụ:

Input

Output

800

2 100

300

 

Trả lời:

Tóm tắt bài toán (Mô hình toán học)

Cho:

- Các điểm (được đánh dấu) cách đều nhau k mét.

- Điểm đầu có toạ độ là 0.

- Điểm x có toạ độ là n.

Yêu cầu: Xác định khoảng cách gần nhất từ điểm x tới một điểm được đánh dấu.

Thuật toán và cách tổ chức dữ liệu:

Bước 1. Nhập số nguyên k và n.

Bước 2. Tính d là khoảng cách từ x tới điểm bên trái của x.

Bước 3. Tìm min của khoảng cách từ x tới điểm bên trái x và bên phải của x.

Bước 4. Đưa ra kết quả.

Tham khảo chương trình sau:

Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu F86 trang 50 SBT Tin 10Chia kẹo...

Câu F88 trang 51 SBT Tin 10Số bị thiếu...

Câu F89 trang 51 SBT Tin 10Trung vị...

Câu F90 trang 52 SBT Tin 10Lớp II...

Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

SBT Tin học 10 Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

SBT Tin học 10 Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

Lý thuyết Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

SBT Tin học 10 Bài 1, 2: Nhóm nghề thiết kế và lập trình - Dự án nhỏ: Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động

SBT Tin học 10 Bài 1, 2: Hệ nhị phân và ứng dụng - Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân

Đánh giá

0

0 đánh giá