Vận dụng hiểu biết của em về kiểu bài Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc

753

Với giải Câu 1 trang 82 SBT Ngữ Văn lớp 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân

Câu 1 trang 82 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Vận dụng hiểu biết của em về kiểu bài Viết văn bản thuyết mình về một quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi hay hoạt động và trả lời những ý hỏi sau:

a. Giải thích yêu cầu chính đối với kiểu bài Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi hay hoạt động.

b. Giải thích ý nghĩa của sơ đồ dàn ý của kiểu bài.

c. Tóm tắt công việc chính trong quy trình 4 bước khi thực hiện bài viết.

Trả lời:

a. Yêu cầu đối với kiểu bài:

- Nhan đề nêu được tên quy tắc/luật lệ của hoạt động.

- Nội dung bài viết cần đảm bảo những phần sau:

+ Giới thiệu ngắn gọn về thời gian, không gian thực hiện hoạt động, mục đích, ý nghĩa của hoạt động.

+ Liệt kê một số phương tiện cần chuẩn bị cho hoạt động

+ Lần lượt thuyết minh về quy tắc/luật lệ của hoạt động: những điều khoản, quy ước nhằm đảm bảo cho hoạt động thực hiện an toàn, hiệu quả.

- Cấu trúc bài gồm các phần: mở đầu, phần chính, kết thúc. Riêng với phần chính của bài viết, cần tập trung thuyết minh về các nội dung/ điều khoản trong quy tắc, luật lệ của hoạt động giúp người tham gia hiểu rõ và tuân thủ

b. Giải thích ý nghĩa của sơ đồ dàn ý của kiểu bài.

Giải thích ý nghĩa của sơ đồ dàn ý của kiểu bài

c. Tóm tắt công việc chính trong quy trình 4 bước khi thực hiện bài viết.

1. Chuẩn bị trước khi viết.

2. Tìm ý và lập đàn ý.

3. Viết bài.

4. Đọc lại, chính sửa và rút kinh nghiệm.

Ví dụ, với bước 1, cần nhắc đến các công việc: xác định mục đích viết, người đọc dự kiến, nội dung, cách viết; xác định đề tài, định hướng thu thập tư liệu,...;, với bước 2, cần phân biệt công việc của khâu tìm ý khác với khâu thu thập tư liệu, khác với khâu lập dàn ý thế nào...

Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu 1 trang 76 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Trong văn bản Phòng tránh đuối nước (SGK, Ngữ văn 7, tập một, bài 5), có mục 4: Tuân thủ những quy tắc an toàn khi bơi lội. Các điều khoản trong mục này được trình bày thành hai vế (một vế nêu tên hoặc tóm tắt điều khoản, một vế giải thích điều khoản ấy) như trong bảng dưới đây:

Câu 2 trang 76 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Theo em, có nên đưa thêm hình minh hoạ vào văn bản Phòng tránh đuối nước hay không? Nếu có, nên đưa hình minh hoạ cho nội dung đề mục nào? Nếu không, hãy giải thích lí do.

Câu 1 trang 80 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt là một văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động?

Câu 2 trang 80 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Văn bản Sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt nêu lên mấy điều khoản?

Câu 3 trang 80 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Nhận xét về tác dụng của các tấm hình và đoạn văn được in chữ đậm, nghiêng sau nhan đề của văn bản.

Câu 4 trang 80 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Các điều khoản chính trong văn bản trên có phải là thông tin cơ bản không? Thông tin chi tiết khác nhau về cấp độ được thể hiện phân biệt trong văn bản bằng dấu hiệu nào?

Câu 5 trang 80 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Việc sử dụng lặp lại các từ ngữ, kiểu câu “KHÔNG...”, “KHÔNG ĐƯỢC...”, hoặc “PHẢI...” khi trình bày các điều khoản quy tắc trong văn bản trên có tác dụng gì?

Câu 6 trang 80 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Trong văn bản trên, các thuật ngữ, cước chú có phải là các thông tin chi tiết không? Vì sao?

Câu 7 trang 80 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Cho biết trong hình dưới đây:

Câu 8 trang 81 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Từ các văn bản đã đọc, em rút ra lưu ý gì về cách đọc hiểu văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động?

Câu 1 trang 81 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Từ “cẩm nang” có phải là thuật ngữ không? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Câu 2 trang 81 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Có phải tất cả các từ ngữ được chú thích trong một văn bản đều là thuật ngữ không? Vì sao?

Câu 3 trang 81 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Trong văn bản trên, ngoài từ “cẩm nang”, thuật ngữ cần được chú thích đã được đánh đầu bằng số thứ tự và đặt ở chân trang. Em hãy tra cứu từ điển hoặc các tài liệu tin cậy để chú thích các thuật ngữ đó theo mẫu bảng dưới đây:

Câu 4 trang 82 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Nêu tác dụng của việc sử dụng các thuật ngữ trong văn bản trên.

Câu 5 trang 82 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Theo em, về quy cách, các tài liệu tham khảo liệt kê ở cuối văn bản trên đã nêu đủ các thông tin cần thiết và đã được sắp xếp đúng quy cách chưa? Việc nêu tài liệu tham khảo ở bài viết này nhằm mục đích gì?

Câu 6 trang 82 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Viết đoạn văn khoảng 200 chữ nói về sự cần thiết phải tìm hiểu và thực hiện luật lệ giao thông hoặc nội quy nơi công cộng, trong đó có sử dụng thuật ngữ.

Câu 2 trang 82 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Đọc đề bài và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

Câu 1 trang 83 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Vận dụng hiểu biết của em về kiểu bài nói Trình bày về một quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi hay hoạt động và giải thích:

Câu 2 trang 83 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Đọc kĩ đề bài và thực hiện các yêu cầu nêu đưới đây:

Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 4: Quà tặng của thiên nhiên

Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân

Bài 6 : Hành trình tri thức

Bài 8 : Nét đẹp văn hóa Việt

Bài 9 : Trong thế giới viễn tưởng

Đánh giá

0

0 đánh giá