Hãy đọc các tình huống sau và tư vấn cho các nhân vật cách kiểm soát

549

Với giải Bài tập 3 trang 69 SBT Kinh tế Pháp Luật lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 11: Lập kế hoạch tài chính cá nhân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 11: Lập kế hoạch tài chính cá nhân

Bài tập 3 trang 69 SBT Kinh tế Pháp luật 10Hãy đọc các tình huống sau và tư vấn cho các nhân vật cách kiểm soát tài chính cá nhân phù hợp.

Tình huống 1. C đến trung tâm thương mại để mua sắm. Đến gian hàng mỹ phẩm ưa thích, C được mời chào với các ưu đãi hấp dẫn. Đồng thời, một chị nhân viên khác của gian hàng đối diện cũng mời chào và giới thiệu dòng mỹ phẩm cao cấp đang giảm giá đến 80%, C rất phân vân, một bên là hãng mĩ phẩm mình hay sử dụng, một bên là mĩ phẩm cao cấp đang giảm giá.

Câu hỏi: Nếu là C, bạn sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 2. H cùng mẹ đi siêu thị mua thực phẩm cho cả nhà sử dụng trong 3 ngày. Đến gian trái cây, H chọn mỗi loại trái cây hơn 1 kg. Đi một vòng siêu thị, trên xe đẩy có hơn 15 loại trái cây khác nhau. Khi được mẹ hỏi vì sao lựa nhiều như vậy, H trả lời: “Con mua để dành, trái cây mùa này ngon lắm mẹ ơi!".

Câu hỏi: Nếu là mẹ H, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 3. K cùng bạn bè đăng kí gói tập yoga tại một câu lạc bộ. Anh nhân viên giới thiệu rất nhiều gói tập với giá cả, dịch vụ cung cấp khác nhau. Gói cao cấp nhất là sử dụng miễn phí toàn bộ dịch vụ và không giới hạn số giờ tập. Các bạn của K đều chọn mua gói này. Riêng Anhìn lại quỹ tiền của mình chỉ có thể mua được gói tập bình dân. K quyết định mượn tiền của bạn để mua gói cao cấp dù biết rằng bản thân khó có thể trả nợ bạn được.

Câu hỏi: Nếu là K, bạn sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 4. B được bố làm cho một thẻ tín dụng (thẻ phụ) để sử dụng phục vụ việc học. Tuy nhiên, B biết rằng thẻ này có thể sử dụng để thanh toán các loại hàng hoá trực tuyến, cũng như có thể sử dụng thanh toán ở những nhà hàng, quán ăn, rạp chiếu phim sang trọng mà không cần tiền mặt. Thế là B dùng thẻ một cách thoải mái và B biết rằng, bố sẽ thanh toán toàn bộ số tiền này cho B.

Câu hỏi: Nếu là bạn của B, em sẽ ứng xử như thế nào?

Trả lời:

- Xử lí tình huống 1: sử dùng thử sản phẩm ở cửa hàng dòng mĩ phẩm mới và nghe ý kiến của nhân viên để xem cơ thể có bị kích ứng không. Nếu không kích ứng với sản phẩm mới, C nên mua sản phẩm ở cửa hàng này.

- Xử lí tình huống 2: Giải thích với H rằng mua nhiều trái cây cùng một lúc như thế để lâu sẽ không được tươi. Nên mua 1 loại quả và 3 ngày tới sẽ mua loại quả khác. Trong siêu thị lúc nào cũng cập nhập hàng hóa, không lo bị hết hàng.

- Xử lí tình huống 3: Nếu là bạn K, em sẽ từ chối khéo với nhóm bạn và đưa ra lí do thuyết phục để không tham gia vào gói dịch cụ cao cấp. 

- Xử lí tình huống 4: Nếu là bạn của B, em sẽ: nói với B rằng số tiền mà bố B kiếm ra được rất vất vả, B nên mua những đồ dùng cần thiết, phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Xem thêm lời giải sách bài tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu 1 trang 65 SBT Kinh tế Pháp luật 10Kế hoạch tài chính cá nhân là...

Câu 2 trang 65 SBT Kinh tế Pháp luật 10Nhận định nào đúng về lí do của việc tính toán khả năng vay nợ khi lập kế hoạch tài chính cá nhân?...

Câu 3 trang 65 SBT Kinh tế Pháp luật 10Học sinh T lập một kế hoạch tài chính cá nhân trong 3 tháng để mua đôi găng tay mới. Loại kế hoạch tài chính cá nhân của T là:...

Câu 4 trang 66 SBT Kinh tế Pháp luật 10: Vì sao phải lập kế hoạch tài chính cá nhân?...

Câu 5 trang 66 SBT Kinh tế Pháp luật 10Các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân là:...

Câu 6 trang 66 SBT Kinh tế Pháp luật 10Lập kế hoạch tài chính cá nhân gồm việc xác định các nguồn quỹ và phân chia dòng tiền phù hợp cho các nguồn quỹ. Các nguồn quỹ đó là:...

Câu 7 trang 66 SBT Kinh tế Pháp luật 10: Để lập được kế hoạch tài chính cá nhân, cần lưu ý điều gì?...

Câu 8 trang 67 SBT Kinh tế Pháp luật 10: Tầm quan trọng của việc kiểm soát tài chính cá nhân là gì?...

Câu 9 trang 67 SBT Kinh tế Pháp luật 10: Hành động nào sau đây thể hiện sự biết kiểm soát tài chính cá nhân?...

Câu 10 trang 67 SBT Kinh tế Pháp luật 10: Trường hợp nào sau đây thể hiện sự biết lập kế hoạch tài chính cá nhân?...

Bài tập 1 trang 67 SBT Kinh tế Pháp luật 10: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?...

Bài tập 2 trang 68 SBT Kinh tế Pháp luật 10Hãy đọc trường hợp sau và lập kế hoạch tài chính cá nhân phù hợp...

Bài tập 1 trang 70 SBT Kinh tế Pháp luật 10Hãy tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy theo gợi ý:...

Xem thêm các bài giải SBT Kinh tế pháp luật lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

SBT KTPL 10 Bài 10: Cách sử dụng các dịch vụ tín dụng

SBT KTPL 10 Bài 11: Lập kế hoạch tài chính cá nhân

SBT KTPL 10 Bài 12: Đặc điểm, cấu trúc và nguyên tắc hoạt động của hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

SBT KTPL 10 Bài 13: Đặc điểm, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

SBT KTPL 10 Bài 14: Quốc hội, chủ tịch nước, chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Đánh giá

0

0 đánh giá