Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen của người tiêu dùng, trong đó có thói quen mua hàng

1.7 K

Với giải Câu 9 trang 17 SBT Kinh tế Pháp luật 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 3: Thị trường giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 10. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập KTPL lớp 10 Bài 3: Thị trường

Câu 9 trang 17 SBT Kinh tế pháp luật 10: Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen của người tiêu dùng, trong đó có thói quen mua hàng. Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc,... khiến việc đặt hàng trên thiết bị di động, giao hàng tại dịa chỉ của khách hàng trở nên phù họp và thuận tiện hon. Sự thay đổi này đã làm phổbiển một phương thức mới của việc mua và bán trên thị trường. Để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân, các doanh nghiệp cũng phải sáng tạo, phán ứng nhanh. Theo đó, thay đổi mô hình kinh doanh, từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển, tiêu thụ, là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới.

Câu hỏi:

a) Thông tin trong truường họp trên cho em biết điều gì về phưong thức giao dịch mới trên thị trường? Loại thị trường mới này có tên gọi là gì?

b) Em hãy mô tả một vài đặc điểm chính của phương thức giao dịch mới trên thị trường. So với phương thức giao dịch truyền thống, phưong thức mới này có ưu thể hơn ở những điểm nào?

Trả lời:

Yêu cầu a) Phương thức giao dịch mới trên thị trường được nhắc đến ở trên cho em biết rằng có thể mua bán tại nhà thông qua thiết bị điện tử. Loại thị trường mới này có tên gọi là mua hàng online (giao dịch qua nền tảng công nghệ số).

Yêu cầu b)

Một vài đặc điểm của phương thức giao dịch mới:

Tiết kiệm thời gian.

Linh hoạt khi mua sắm.

Dễ dàng so sánh giá cả và chất lượng sản phẩm nhờ đánh giá người mua trước.

Được mua sắm không gây hại.

- So sánh:

So sánh

Mua hàng online

Mua hàng truyền thống

Ưu điểm

- Phạm vi chọn lựa rộng rãi (quần áo, thực phẩm...).

- Mở 24/7.

- Thanh toán an toàn.

- Cho phép tiếp cận những sản phẩm mình mua trong tầm tay và mua sắm thoải mái.

- Chạm tay vào và cảm nhận.

- Nhân viên bán hàng tư vấn tận tình.

- Không hẳn phải đợi chờ thời gian ship hàng.

- Có thể quay lại cửa hàng trả lại sản phẩm.

Nhược điểm

- Vấn đề chất lượng: không thể chạm và cảm nhận sản phẩm.

- Kích cỡ và sự phù hợp: không thể thử đồ.

- Thời gian chờ đợi lâu, không kiểm soát được giai đoạn nhận hàng.

- Cảm thấy kiệt sức vì dành cả ngày mua sắm mà có khả năng không tìm thấy điều bạn đang tìm kiếm.

- Hầu hết các shop mua sắm offline không chấp nhận phiếu giảm giá trực tuyến.

- Phải đối mặt tình trạng chen lấn đông đúc.

Xem thêm lời giải sách bài tập Kinh tế và Pháp luật 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu 1 trang 15 SBT Kinh tế pháp luật 10: Căn cứ vào những cách phân loại thị trường đã học, em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết hình ảnh đó mô tả loại thị trường nào. (Có thể có nhiều phương án trá lời cho một hình ảnh)...

Câu 2 trang 16 SBT Kinh tế pháp luật 10: Thị trường là lĩnh vực trao đổi, mua bán mà ở đó các chủ thế kinh tế tác động qua lại lẫn nhau để xác định:...

Câu 3 trang 16 SBT Kinh tế pháp luật 10: Theo em, nhận định nào dưới đây không đúng khi nói về thị trường?...

Câu 4 trang 16 SBT Kinh tế pháp luật 10: Các yếu tố nào dưới đây là các yếu tố cơ bản của thị trường?...

Câu 5 trang 16 SBT Kinh tế pháp luật 10: Quan hệ nào dưới đây không phải là quan hệ cơ bản của thị trường?...

Câu 6 trang 16 SBT Kinh tế pháp luật 10Em hãy cho biết những nhận định dưới dây là đúng hay sai. Giải thích vì sao...

Câu 7 trang 17 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy xếp những loại hàng hoá, dịch vụ sau đây vào loại thị trường phù hợp đã cho và giải thích sự sắp xếp của em...

Câu 8 trang 14 SBT Kinh tế pháp luật 10: Đọc thông tin...

Câu 10 trang 18 SBT Kinh tế pháp luật 10: Ở tỉnh T người nông dân chuyển từ trồng lúa sang trồng dưa xuất khẩu, vì loại sản phẩm này có giá cao trên thị trường. Trường hợp này, người nông dân đã căn cứ vào chức năng nào của thị trường để chuyển đổi cơ cấu cây trồng?...

Câu 11 trang 18 SBT Kinh tế pháp luật 10Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhu cầu tiêu dùng khẩu trang của xã hội tăng nhanh trong khi nguồn cung cấp không tăng theo kịp, dẫn đến hiện tượng khan hiếm hàng hoá và tăng giá sản phẩm. Nhiều chủ thể sản xuất ngành dệt may đã chuyến một phần nguồn lực của mình sang đầu tư sản xuất khẩu trang, phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu...

Câu 12 trang 18 SBT Kinh tế pháp luật 10: Hiện nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó châu Á vẫn là thị trường chính, tiếp đến là thị trường châu Phi. Có thể kể đến các thị trường gạo lón nhât của Viêt Nam là: Phi-lip-pin,Trung Quôc,Ma-lai-xi-a, Gha-na, Bờ Biển Ngà, I-rắc, In-đô-nê-xi-a, Sê-nê-gan,.. Không chỉ giữ vững các thị trường truyền thống, quá trình tái cơ cấu nông nghiệp đã giúp hạt gạo Việt Nam vươn tới nhiều thị trường khó tính hơn. Cùng với sự rộng mở của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộxuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), gạo Việt Nam đã có thể chinh phục được những thị trường mới. Cùng với hành trình phát triển của đất nước, hạt gạo không chỉ hoàn thành sứ mệnh đảm bảo an ninh lương thực mà còn trở thành một nông sản xuất khẩu có giá trị hàng tỉđô la Mỹ, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khấu gạo hàng đầu trên thế giới...

Câu 13 trang 19 SBT Kinh tế pháp luật 10Em hãy sắp xếp các câu sau đây thành một bản tin dự báo về thị trường xe điện toàn cầu...

Xem thêm các bài giải SBT Kinh tế pháp luật lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

SBT KTPL 10 Bài 2: Các chủ thể của nền kinh tế

SBT KTPL 10 Bài 3: Thị trường

SBT KTPL 10 Bài 4: Cơ chế thị trường

SBT KTPL 10 Bài 5: Ngân sách nhà nước

SBT KTPL 10 Bài 6: Thuế

Đánh giá

0

0 đánh giá