Vì sao khi quan sát ở cấp độ hạt nhân, trong khung hình quan sát thấy hầu như tất cả

0.9 K

Với giải Câu hỏi 4* trang 59 Chuyên đề Hóa học 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Thực hành thí nghiệm hóa học ảo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Hóa học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Hóa học 10 Bài 9:Thực hành thí nghiệm hóa học ảo

Câu hỏi 4* trang 59 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Vì sao khi quan sát ở cấp độ hạt nhân, trong khung hình quan sát thấy hầu như tất cả các hạt alpha đều bị lệch quỹ đạo ban đầu. Trái lại ở cấp độ nguyên tử, trong khung hình chỉ thấy số ít hạt alpha thay đổi quỹ đạo ban đầu.

Lời giải:

Vì hạt nhân mang điện tích dương nên làm hầu hết các hạt alpha bị lệch khỏi quỹ đạo ban đầu.

Mặt khác ở cấp độ nguyên tử, do kích thước của hạt nhân rất nhỏ so với kích thước nguyên tử nên phần lớn các hạt alpha có thể xuyên qua khoảng cách giữa các phần mang điện tích dương của các nguyên tử vàng mà không bị lệch hướng.

Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Hóa học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 1 trang 59 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Thực nghiệm quan sát chùm hạt alpha sau khi đi qua lá vàng: Có những hạt không thay đổi quỹ đạo ban đầu (vẫn đi thẳng), có những hạt thay đổi quỹ đạo (bị lệch hướng hoặc quay ngược trở lại). Từ kết quả thí nghiệm ảo, hãy cho biết mô hình nguyên tử theo Rutherford hay mô hình bánh pudding có kết quả phù hợp với thực nghiệm. Lí giải vì sao mô hình đó lại phù hợp với thực nghiệm.....

Câu hỏi 2 trang 59 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Khi tăng năng lượng hạt alpha, hiện tượng quan sát thấy là gì? Năng lượng tăng lên thêm đó gọi là động năng hay thế năng? Hạt alpha có năng lượng cao hơn có làm thay đổi bản chất thí nghiệm hay không?....

Câu hỏi 3 trang 59 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Đối với vàng, nếu tăng số lượng hạt neutron ở hạt nhân thì hiện tượng quan sát được thay đổi ra sao?....

Câu hỏi 5* trang 59 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Vì sao electron (hạt mang điện tích âm, -1) hầu như không làm thay đổi quỹ đạo chuyển động của hạt alpha (hạt mang điện tích dương, +2)....

Câu hỏi 6 trang 61 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Vì sao phải sử dụng cốc chia độ?....

Câu hỏi 7 trang 61 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Vì sao HCl được cho vào rất dư so với lượng cần phản ứng?....

Câu hỏi 8 trang 61 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Vì sao nhiệt độ lại tăng lên khi phản ứng xảy ra?....

Câu hỏi 9 trang 61 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Vì sao nhiệt độ hỗn hợp chỉ tăng lên tới 46oC?....

Câu hỏi 10 trang 61 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Vì sao sau đó nhiệt độ dung dịch lại giảm dần?....

Câu hỏi 11 trang 61 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Một bạn học sinh tính lượng nhiệt tỏa ra trong thí nghiệm như sau. Biết rằng, nhiệt dung riêng của nước là 4,184 J g-1 K-1 (nghĩa là để nâng nhiệt độ của 1,0 g nước lên 1oC thì cần cung cấp 4,184 J nhiệt lượng); khối lượng riêng của nước, D = 1 g mL-1......

Câu hỏi 12 trang 61 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Cho biết ΔfH2980 (kJ mol-1) các chất ở trạng thái tương ứng như sau....

Thực hành 1 trang 62 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Thực hành về tính chất phân cực của phân tử qua bài thí nghiệm Cực tính của phân tử, phần mềm PhET.....

Thực hành 2 trang 62 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Thực hành về tính chất của halogens qua bài thí nghiệm Halogens mục Periodic Table của phần mềm Yenka. Thực hiện theo các chỉ dẫn của phần mềm và trả lời câu hỏi phần mềm đưa ra.....

Thực hành 3 trang 62 Chuyên đề học tập Hóa học 10: (Làm việc nhóm) Tìm hiểu bài thí nghiệm hóa học ảo trong phần mềm Yenka và ứng dụng PhET có liên quan đến các chủ đề và chuyên đề trong Chương trình Hóa học 10 (mỗi chủ đề, chuyên đề ít nhất một thí nghiệm). Tiến hành thí nghiệm, quan sát để liên hệ với các nội dung lí thuyết đã học.....

Đánh giá

0

0 đánh giá