Viết công thức Lewis và xác định dạng hình học của CS2. Xác định dạng lai hóa của nguyên tử

3.8 K

Với giải Bài tập 5* trang 14 Chuyên đề Hóa học 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 1: Liên kết hóa học và hình học phân tử giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Hóa học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Hóa học 10 Bài 1: Liên kết hóa học và hình học phân tử

Bài tập 5* trang 14 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Viết công thức Lewis và xác định dạng hình học của CS2. Xác định dạng lai hóa của nguyên tử trung tâm C trong phân tử này.

Lời giải:

Công thức Lewis của CS2

Viết công thức Lewis và xác định dạng hình học của CS2. Xác định dạng lai hóa

Xung quanh nguyên tử C có hai đám mây electron hóa trị, do lực đẩy giữa 2 đám mây electron nên 2 đám mây này phải xa nhau nhất → CS2 có dạng đường thẳng theo mô hình VSEPR.

Cấu hình electron của C là 1s22s22p2. Để tạo liên kết với S, trước tiên có sự dịch chuyển 1 electron từ 2s lên 2p tạo cấu hình electron ở trạng thái kích thích là 2s22s12p3

Trong phân tử CS2, nguyên tử C phải có lai hóa sp giữa 2 AO (1 AO 2s và 1 AO 2p) để tạo ra 2 AO lai hóa sp cùng nằm trên một đường thẳng.

Viết công thức Lewis và xác định dạng hình học của CS2. Xác định dạng lai hóa

Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Hóa học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 6 Chuyên đề học tập Hóa học 10: Theo em, dạng hình học nào sau đây của hai phân tử carbon dioxide và nước là đúng?....

Đánh giá

0

0 đánh giá