Mỗi giai đoạn trong quy trình sản xuất các enzyme tương ứng với giai đoạn nào trong Hình 7.3

4.5 K

Với giải Hình thành kiến thức mới 10 trang 49 Chuyên đề Sinh học 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 7: Quy trình công nghệ sản xuất enzyme giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sinh 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Bài 7: Quy trình công nghệ sản xuất enzyme

Hình thành kiến thức mới 10 trang 49 Chuyên đề Sinh học 10: Nghiên cứu Hình 7.5, 7.6, 7.8 và 7.10, hãy cho biết:

a) Mỗi giai đoạn trong quy trình sản xuất các enzyme tương ứng với giai đoạn nào trong Hình 7.3.

b) Việc sản xuất enzyme từ thực vật có gì giống và khác so với sản xuất enzyme từ vi sinh vật.

Trả lời:

a) Các giai đoạn trong quy trình sản xuất enzyme tương ứng với giai đoạn trong hình 7.3:

Các giai đoạn

Các bước trong quy trình

1. Quy trình sản xuất enzyme protease từ nấm mốc

Chọn nguồn nguyên liệu

- Nguồn nguyên liệu: nấm mốc (Aspergillus oryzae).

- Chuẩn bị môi trường dinh dưỡng → hấp thanh trùng → làm nguội → cho nấm mốc vào môi trường nuôi cấy.

Tách chiết enzyme

- Tách chiết enzyme từ môi trường nuôi cấy → nghiền mịn.

Tinh sạch enzyme

- Trích li bằng nước → thu nhận kết tủa protease → sấy tủa protease → tinh chế.

Tạo chế phẩm enzyme

- Tạo chế phẩm protease.

2. Quy trình sản xuất enzyme bromelain từ dứa

Chọn nguồn nguyên liệu

- Nguồn nguyên liệu: dứa.

Tách chiết enzyme

- Xay nhuyễn (quả, thân, chồi) → Lọc lấy dịch.

Tinh sạch enzyme

- Li tâm dịch lọc → thu nhận kết tủa bromelain → sấy khô → tinh sạch.

Tạo chế phẩm enzyme

- Tạo chế phẩm bromelain.

3. Quy trình sản xuất enzyme pectinase từ nấm mốc

Chọn nguồn nguyên liệu

- Nguồn nguyên liệu: nấm mốc (Aspergillus oryzae).

Chuẩn bị môi trường dinh dưỡng → cho nấm mốc vào môi trường nuôi cấy.

Tách chiết enzyme

- Tách chiết enzyme → sấy khô.

Tinh sạch enzyme

- Trích li bằng kết tủa → li tâm và lọc lấy kết tủa → sấy kết tủa.

Tạo chế phẩm enzyme

- Nghiền nhỏ → tạo chế phẩm pectinase.

4. Quy trình sản xuất enzyme protease tái tổ hợp

Chọn nguồn nguyên liệu

- Nguồn nguyên liệu: nấm mốc (Aspergillus oryzae), vector biểu hiện gene.

- Tách gene mã hóa enzyme protease từ nấm mốc cho kết hợp với vector biểu hiện gene để tạo DNA tái tổ hợp → Chuyển DNA tái tổ hợp vào tế bào chủ → Chọn lọc các dòng tế bào mang DNA tái tổ hợp → Nuôi cấy vi sinh vật → Tạo điều kiện cho sự biểu hiện gene → Thu hồi dịch nuôi cấy.

Tách chiết enzyme

- Tương tự như quy trình sản xuất enzyme tự nhiên.

Tinh sạch enzyme

Tạo chế phẩm enzyme

b) So sánh enzyme sản xuất từ thực vật và enzyme sản xuất từ vi sinh vật:

- Giống nhau:

+ Đều trải qua 4 giai đoạn của quy trình sản xuất enzyme.

+ Các enzyme tạo ra đều có nguồn gốc tự nhiên.

- Khác nhau: Sản xuất enzyme từ vi sinh vật mang lại hiệu quả cao hơn, giá thành rẻ do vi sinh vật có khả năng sinh trưởng với tốc độ nhanh nên tiết kiệm được thời gian và chi phí sản xuất.

Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 45 Chuyên đề Sinh học 10: Protease là một loại enzyme được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp (thực phẩm, thuộc da, chất tẩy rửa,…). Enzyme này được thu nhận chủ yếu từ động vật. Tuy nhiên, để thu nhận một lượng lớn enzyme cần phải sử dụng rất nhiều cá thể động vật, điều này gây mất nhiều thời gian cũng như tốn nhiều kinh phí cho việc chăn nuôi. Có phương pháp nào có thể tạo được số lượng lớn enzyme protease trong thời gian ngắn nhưng vẫn giảm được chi phí sản xuất?..

Hình thành kiến thức mới 1 trang 45 Chuyên đề Sinh học 10: Enzyme đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể sống?...

Hình thành kiến thức mới 2 trang 45 Chuyên đề Sinh học 10: Trình bày các đặc điểm của enzyme. Cho ví dụ...

Luyện tập trang 46 Chuyên đề Sinh học 10: Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu quá trình sản xuất các enzyme bị rối loạn?...

Hình thành kiến thức mới 3 trang 47 Chuyên đề Sinh học 10: Quy trình sản xuất công nghệ enzyme bao gồm những giai đoạn nào?...

Hình thành kiến thức mới 4 trang 47 Chuyên đề Sinh học 10: Khi lựa chọn nguồn nguyên liệu để thu nhận enzyme, cần lưu ý điều gì? Tại sao?...

Hình thành kiến thức mới 5 trang 48 Chuyên đề Sinh học 10: Việc tách chiết enzyme từ cơ thể sinh vật gặp phải khó khăn gì? Để giải quyết khó khăn đó, người ta đã dùng phương án gì?...

Hình thành kiến thức mới 6 trang 48 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao khi tách enzyme từ tế bào thực vật, nấm men và vi sinh vật, người ta cần dùng các chất trợ nghiền còn đối với tế bào động vật thì không?...

Hình thành kiến thức mới 7 trang 48 Chuyên đề Sinh học 10Tại sao lysozyme được dùng trong việc tách enzyme từ vi khuẩn?...

Hình thành kiến thức mới 8 trang 48 Chuyên đề Sinh học 10: Để loại bỏ các chất khác ra khỏi enzyme, người ta dùng các biện pháp gì?...

Hình thành kiến thức mới 9 trang 49 Chuyên đề Sinh học 10: Sau khi thu nhận được chế phẩm enzyme, cần làm gì để giữ được hoạt tính của enzyme trong suốt quá trình bảo quản và sử dụng?...

Luyện tập trang 49 Chuyên đề Sinh học 10: Việc giữ được cấu trúc không gian của enzyme có ý nghĩa như thế nào trong sản xuất enzyme?...

Vận dụng trang 50 Chuyên đề Sinh học 10: Dựa trên quy trình sản xuất enzyme bromelain ở dứa, em hãy tìm hiểu và đề xuất quy trình sản xuất enzyme papain từ nhựa đu dủ...

Bài tập 1 trang 53 Chuyên đề Sinh học 10Hãy chọn một quy trình sản xuất enzyme đã học và đề xuất phương án cải tiến quy trình đó để mang lại hiệu quả cao hơn...

Bài tập 2 trang 53 Chuyên đề Sinh học 10Hoàn thành bảng sau đây về nguồn thu nhận, tác dụng và ứng dụng của một số loại enzyme...

Bài tập 3 trang 53 Chuyên đề Sinh học 10: Hãy tìm hiểu và trình bày một quy trình công nghệ sản xuất một loại enzyme được ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm (dệt, thuộc da,…)...

Đánh giá

0

0 đánh giá