Với giải Câu hỏi 7 trang 143 Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 29: Virus giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Sinh học lớp 10 Bài 29: Virus
Câu hỏi 7 trang 143 Sinh học 10: Hãy trình bày chu trình sinh tan và tiềm tan của virus.
Hướng dẫn giải:
Chu trình sinh tan có thể làm tan và giết chết tế bào chủ, chu trình tiềm tan không phá vỡ tế bào chủ.
Trả lời:
- Chu trình sinh tan: Chu trình nhân lên của virus kết thúc bằng sự làm tan và giết chết tế bào vật chủ, virus nhân lên theo chu trình này gọi là virus độc.
- Chu trình tiềm tan: Ngược với chu trình sinh tan vốn làm chết tế bào vật chủ, chu trình tiềm tan cho phép hệ gene của virus có thể tái bản (cài xen vào hệ gene của tế bào vật chủ), chúng không tạo thành virus mới và không phá vỡ tế bào vật chủ.
Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu hỏi 1 trang 140 Sinh học 10: Hãy nêu khái niệm và các đặc điểm của virus....
Luyện tập trang 140 Sinh học 10: Virus khác với vi khuẩn ở những điểm nào?...
Câu hỏi 2 trang 141 Sinh học 10: Nêu cấu tạo của virus....
Câu hỏi 3 trang 141 Sinh học 10: Trình bày các tiêu chí phân loại virus....
Bài 2 trang 144 Sinh học 10: Giải thích vì sao virus rất đa dạng và phong phú....
Bài 3 trang 144 Sinh học 10: Hãy tìm một số ví dụ về virus có hệ gene là RNA, DNA....
Bài 4 trang 144 Sinh học 10: Giải thích vì sao không thể dùng kháng sinh để tiêu diệt virus....
Xem thêm các bài giải SGK Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn