TOP 30 Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri

11.1 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri Ngữ văn 10 Kết nối tri thức, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri

TOP 30 Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri (ảnh 1)

Đề bài: Bạn có hứng thú khi đọc những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri hay không? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày quan điểm của mình về vấn đề này.

Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri - Mẫu 1

     Một tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri có khả năng tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt của tác phẩm, khơi gợi sự hứng thú của bạn đọc và không chỉ tái hiện lại câu chuyện một cách hoàn hảo mà còn nêu được quan điểm, thái độ của người kể chuyện. Người kể chuyện toàn tri là một người có kiến thức đầy đủ về các sự kiện của câu chuyện và các động cơ và suy nghĩ chưa được làm sáng tỏ của các nhân vật khác nhau. Một người kể chuyện toàn tri thậm chí có thể biết và nói với người đọc những điều về các nhân vật mà họ không biết cho chính họ. Người kể chuyện toàn tri có thể bị xâm phạm và can thiệp vào việc truyền tải câu chuyện của chính họ để giải quyết trực tiếp cho người đọc; đồng thời  họ còn có thể bình luận về các hành động, truy tố hoặc thậm chí đưa ra những bài học đạo đức. Một người kể chuyện toàn tri cung cấp một ý tưởng về suy nghĩ và cảm xúc của tất cả các nhân vật; điều này đặc biệt hữu ích trong một câu chuyện dài hoặc phức tạp có nhiều nhân vật. Bằng cách thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của nhiều nhân vật, người kể chuyện cung cấp một cái nhìn đa sắc thái hơn về các sự kiện; nó cũng giúp người đọc hiểu hơn về tâm lý của các nhân vật. Trong văn học, một quan điểm toàn tri là một trong đó người kể chuyện biết suy nghĩ và hành động của mỗi nhân vật trong câu chuyện kể; được gọi là người thứ ba toàn tri. Một người kể chuyện toàn tri ở ngôi thứ ba có thể nhảy tự do giữa tâm trí của các nhân vật khác nhau, trong các chương khác nhau hoặc thậm chí trong cùng một cảnh. Người kể chuyện trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền chính là người kể chuyện toàn tri ngôi thứ ba đã đưa người đọc đến với câu chuyện về ba nhân vật Giăng Van-giăng, Phăng-tin và Gia-ve; đến gần hơn với tâm lý, cảm cúc của các nhân vật và hòa mình vào diễn biến sự việc một cách triệt để. Như vậy, bằng cách thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của nhiều nhân vật, người kể chuyện toàn tri đã cung cấp một cái nhìn đa sắc thái hơn về các sự kiện; giúp người đọc hiểu được tâm lỹ, cảm xúc của các nhân vật và góp phần tạo nên sự hứng thú của bạn đọc khi đọc tác phẩm đó.

Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri - Mẫu 2

Đối với những tiểu thuyết dài, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, việc tác phẩm được kể bởi người kể chuyện toàn tri giúp người đọc có thể nắm bắt mạch truyện tốt hơn, dễ dàng hơn, hiểu rõ được tâm tư, tình cảm, thái độ của từng nhân vật. Tuy nhiê,n đối với những tác phẩm tự sự ngắn, việc người kể chuyện ngôi thứ ba thực hiện chức năng toàn tri có thể sẽ tước đi cơ hội tưởng tượng và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc đọc. Nếu tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri, tác phẩm đó sẽ chỉ có một cách lý giải, có một thái độ đánh giá được hướng dẫn sẵn, và khó có được được sự đồng sáng tạo nơi người đọc. Vì vậy, sự phối kết hợp giữa việc người kể chuyện thực hiện và không thực hiện chức năng toàn tri trong từng đoạn truyện có thể đem đến hiệu quả tốt nhất cho một tác phẩm tự sự.

Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri - Mẫu 3

Các tác phẩm tự sự thường được kể bởi người kể chuyện toàn tri hoặc từ điểm nhìn của các nhân vật (hạn tri). Có người cho rằng, người kể chuyện toàn tri là một ước vọng phi thực tế. Vì vậy mà họ thích câu chuyện được kể từ điểm nhìn của các nhân vật trong truyện hơn. Nhưng cũng có người lại thích đọc tác phẩm được kể bởi người kể chuyện toàn tri. Vì khi đó người đọc có được cái nhìn bao quát về sự việc. Dù tác phẩm tự sự có được kể bởi người kể chuyện toàn tri hay không, tôi cũng đều hứng thú nếu tác phẩm đó có một cốt truyện hấp dẫn hay ngôn từ và thông điệp hay, ý nghĩa. Người kể chuyện của tác phẩm với tôi chỉ là một yếu tố.

Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri - Mẫu 4

Mỗi nhà văn sẽ dựa vào nhiều yếu tố khác nhau để quyết định tác phẩm tự sự kể ở ngôi nào.Phần lớn sẽ có hai sự lựa chọn cơ bản, kể ở ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba. Người kể chuyện toàn tri là người kể ở ngôi thứ ba. Đây là ngôi kể không hóa thân vào bất kì nhân vật nào, tựa như người chứng kiến, họ sẽ viết nên tâm tư, hành động của từng nhân vật một cách khách quan. Kể chuyện bởi người toàn trí đem lại nhiều hấp dẫn cho bạn đọc, tuy nhiên, nếu sử dụng ngôi kể không đúng cách thì chắc chắn rằng, đó sẽ là một tác phẩm thảm họa. Vậy nên, lựa chọn kể chuyện ở ngôi kể thứ ba - người toàn tri cần có sự đảm bảo hài hòa giữa nhiều yếu tố. Miễn đó là một tác phẩm hay về nội dung, hấp dẫn về hình thức thì tôi đều hứng thú.

Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri - Mẫu 5

Thông thường, đối với những tác phẩm tự sự, người kể chuyện sẽ chính là nhân vật trong câu chuyện được xưng dưới đại từ xưng hô “tôi”, tuy nhiên, đâu đó vẫn có những câu chuyện được kể bởi người kể chuyện toàn tri. Nghĩa rằng, đây là người giúp chúng ta nhìn nhận hoàn cảnh, tâm tư, hành động của từng nhân vật một cách khách quan chứ không chủ quan như câu chuyện được kể ở ngôi thứ nhất. Với tôi, dù kể chuyện ở bất kì ngôi thứ nào, miễn là câu chuyện được miêu tả logic để có bài học cho con người, cùng với đó là yếu tố hình thức chỉn chu, khéo léo thì tôi đều hứng thú. Một tác phẩm dù được kể bởi người kể chuyện toàn tri nhưng không đem đến ý nghĩa, mục đích nào thì chẳng là một tác phẩm đáng để đọc. Hoặc tác phẩm được trình bày thiếu khoa học, lời văn đứt gãy thì cũng không là tác phẩm nên bắt đầu đọc.

Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri - Mẫu 6

Đối với một tác phẩm tự sự thì ngoài nhân vật, tình huống truyện còn có điểm nhìn. Điểm nhìn là rất quan trọng đối với tác phẩm. Có người cho rằng cảm thấy hứng thu khi đọc những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri. Người kể chuyện toàn tri là một người có kiến ​​thức đầy đủ về các sự kiện của lịch sử và những lý do và suy nghĩ không được thể hiện của các nhân vật khác nhau. Họ là một nhân chứng nhìn thấy mọi thứ và là người có quan điểm đặc quyền về hành động.  Vậy nên, khi là một người kể chuyện toàn tri sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đa chiều, và sẽ tạo nên sự hứng thú với người đọc. 

Đoạn văn trình bày quan điểm về những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri - Mẫu 7

Khi đọc những câu chuyện của người kể toàn tri, tôi cảm thấy hứng thú và bị hấp dẫn. Bởi tác giả đã đem đến cho bạn đọc một cái nhìn toàn diện và khách quan về tác phẩm. Người kể không tham gia vào việc phân tích diễn biến tâm lý hay đưa ra những bình luận, nhận xét về nhân vật. Nhờ đó, người đọc có được khoảng trống để lấp đầy những cảm nhận, suy tư, trăn trở về những sự việc xảy ra trong tác phẩm. Chính người đọc cũng trở thành một người kể chuyện toàn tri khi đồng hành cùng tác giả khám phá những cung bậc cảm xúc, những tình huống bất ngờ trong tác phẩm. Đó chính là hành trình đồng sáng tạo của độc giả. Do đó, những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri luôn có sức hút, kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của bạn đọc.

Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Câu 1 trang 39 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Bạn hình dung như thế nào về một con người có uy quyền?...

Câu 2 trang 39 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Bạn đã từng đọc cuốn sách hay xem bộ phim nào mà nhân vật trong đó là một người có uy quyền? Bạn hãy chia sẻ ấn tượng của mình về nhân vật ấy...

Câu 1 trang 39 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Hoàn cảnh và tình trạng của Phăng-tin được miêu tả như thế nào?...

Câu 2 trang 39 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Vì sao người kể chuyện lại lưu ý “từ giờ chúng ta cứ cái tên này mà gọi”?...

Câu 3 trang 40 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Chú ý cách miêu tả giọng nói của Gia-ve...

Câu 4 trang 40 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Tại sao Phăng-tin cảm thấy “cả thế giới đang tan biến”?...

Câu 5 trang 41 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Chú ý ngôn ngữ ra lệnh của Gia-ve và ngôn ngữ của Giăng Van-giăng qua lời đối thoại...

Câu 6 trang 41 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Phăng-tin có phản ứng và cảm xúc như thế nào khi nghe nhắc đến đứa con gái của mình...

Câu 7 trang 41 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Chú ý thái độ của Gia-ve khi nói về Giăng Van-giăng...

Câu 8 trang 42 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Tại sao Gia-ve lại thấy run sợ?...

Câu 9 trang 42 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Chú ý hình thức câu hỏi trong lời của người kể chuyện...

Câu 10 trang 43 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Thái độ của Giăng Van-giăng với Gia-ve thể hiện ở câu nói sau cùng trong đoạn trích...

Câu 1 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Có thể chia diễn biến đoạn trích này làm mấy phần? Hãy xác định mối liên hệ giữa các phần ấy...

Câu 2 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Bạn cảm nhận như thế nào về thái độ và cách ứng xử của Giăng Van-giăng đối với Phăng-tin? Theo bạn, Giăng Van-giăng có thể đã "thì thầm bên tai Phăng-tin" điều gì ngay sau khi chị qua đời?...

Câu 3 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Qua lời của người kể chuyện, nhân vật Gia-ve hiện lên như thế nào? Hãy nhận xét về thái độ của người kể chuyện đối với nhân vật này...

Câu 4 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Phân tích sự thay đổi trong ngôn ngữ và thái độ của Giăng Van-giăng đối với Gia-ve theo diễn biến của đoạn trích...

Câu 5 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Quyền năng của người kể chuyện ngôi thứ ba có được thể hiện trong đoạn trích này không? Vì sao?...

Câu 6 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền, nhân vật nào thật sự có uy quyền? Do đâu bạn khẳng định như vậy?...

Câu 7 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Trong đoạn trích này, theo bạn, điều gì mới làm nên uy quyền của một con người?...

Xem thêm lời giải các bài soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 33 tập 2

Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền

Soạn bài Dưới bóng hoàng lan

Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 59, 60, 61 tập 2

Đánh giá

0

0 đánh giá