Chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức

1.6 K

Với giải Câu hỏi trang 27 Giáo dục công dân lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa  giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập GDCD 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập GDCD lớp 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa

Câu hỏi trang 27 GDCD 7: a) Chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa như thế nào?

b) Hãy nêu quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa.

Phương pháp giải:

- Đọc thông tin và nêu được những việc làm chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện theo quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa.

- Nêu được những quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa...

Trả lời:

a) Chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa:

+ Chăm lo bảo tồn ngăn chặn và xử lí nghiêm những hành vi phá hoại, ảnh hưởng đến di tích

+ Nhắc nhau giữ gìn, bảo vệ ,tôn tạo chùa luôn khang trang, sạch đẹp.

b) Điều 14 Luật Di sản văn hoá năm 2001 quy định: tổ chức, cá nhân có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

1. Sở hữu hợp pháp di sản văn hoá;

2. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hoá;

3. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá;

4. Thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất;

5. Ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lí kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hoá.

Xem thêm lời giải bài tập GDCD 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá