Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất | Cánh diều Ngữ văn lớp 7

3.5 K

Tài liệu soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất Ngữ văn lớp 7 Cánh diều hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất hay nhất

Video bài giảng Tượng đài vĩ đại nhất - Cánh diều

 

Đọc hiểu 1

Câu 1 trang 43 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Ý khái quát được nêu trong phần (1) là gì?

Trả lời:

Ý khái quát được nêu trong phần (1) là: Dù ở nơi nào và vào thời nào thì trên đất nước Việt Nam luôn có những người anh hùng nguyện hi sinh vì nghĩa lớn, sẵn sàng đối mặt với kẻ thù để bảo vệ Tổ quốc.

Đọc hiểu 2

Câu 2 trang 44 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Phép lặp ở phần (2) có tác dụng biểu đạt gì?

Trả lời:

Phép lặp ở phần 2 có tác dụng nhấn mạnh và khẳng định tinh thần yêu nước truyền lại từ đời này qua đời khác, lan rộng từ vùng này sang vùng kia, hiện diện trong mọi ngóc ngách đời sống nhân dân Việt Nam.

Đọc hiểu 3

Câu 3 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết?

Trả lời:

Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu bài viết ra đời là để ca ngợi những anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì nghiệp lớn, quyết tâm bảo vệ Tổ quốc không màng đến gươm súng cận kề.

Sau khi đọc 1

Câu 1 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?

Trả lời:

Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về những tấm gương anh hùng Việt Nam đã xả thân vì nghĩa lớn bao đời nay.

Vấn đề đó rất đáng quan tâm vì nhờ có công lao của thế hệ đi trước mà chúng ta có được cuộc sống hòa bình ấm no như ngày hôm nay.

Sau khi đọc 2

Câu 2 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.

Trả lời:

- Mục đích của văn bản Tượng đài vĩ đại nhất nhằm nêu lên và thuyết phục người đọc về vấn đề: Để có cuộc sống hoà bình hôm nay, biết bao lớp người đi trước đã ngã xuống vì Tổ quốc.

- Để làm sáng tỏ vấn đề ấy, người viết đã nêu lên các lí lẽ và bằng chứng cụ thể, có sức thuyết phục. Chẳng hạn, về lí lẽ: “Trên dải đất hình chữ S này, mỗi ngọn núi, mỗi dòng sông, mỗi tấc đất đều thành sự tích, đều in hình bóng những anh hùng liệt sĩ xả thân vì dân tộc…”; về bằng chứng: “Biết bao nhà yêu nước cách mạng ra pháp trường, biết đầu rơi, máu chảy vẫn lạc quan, tin vào ngày mai chiến thắng. Hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ cách mạng bị địch bắt bớ tù đày, tra tấn bằng đủ thứ cực hình, vẫn một dạ trung kiên.”.

Sau khi đọc 3

Câu 3 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất”?

Trả lời:

“Tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là hình hài Tổ quốc nguyên vẹn, tròn đầy mà ở đó nhân dân được sống độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Đó là “tượng đài vĩ đại nhất” bởi những anh hùng, những người con ưu tú đất Việt đã hi sinh xương máu để gìn giữ nền độc lập nước nhà, bảo vệ mẹ hiền đất nước, đặt nền móng cho sự phát triển sau này. Vì thế, ra sức học tập và kiến thiết nước nhà chính là một cách để bày tỏ lòng biết ơn, tôn vinh đối với các vị anh hùng đã hi sinh anh dũng bảo vệ Tổ quốc.

Sau khi đọc 4

Câu 4 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn".

Trả lời:

Từ xa xưa, lòng biết ơn luôn được cha ông ta đề cao, phát huy như một truyền thống quý báu. Cùng với quan niệm trên, tục ngữ có câu “Uống nước nhớ nguồn”. Nghĩa hàm ẩn là khi chúng ta hưởng thụ bất cứ thành quả nào, dù là vật chất hay tinh thần, cũng phải nhớ đến công ơn người đã làm ra chúng. Ăn một bữa cơm no đủ phải nhớ đến người làm ra hạt gạo; mặc một chiếc áo ấm áp phải biết ơn người đã thêu dệt nên. Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp nhất của con người. Khi chúng ta biết ơn quá khứ, trân trọng giá trị nguồn cội cũng là khi chúng ta đang làm giàu vốn văn hoá cho bản thân và góp phần bảo vệ văn hoá truyền thống của đất nước. Tuy nhiên với sự phát triển hiện đại như hiện nay, những giá trị truyền thống đang ngày càng mai một, một bộ phận giới trẻ ngày nay đang quay lưng với truyền thống, sống ích kỷ, chỉ biết cho riêng mình. Chính vào lúc này đây, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” - truyền thống biết ơn cần phải được đề cao hơn nữa. Bởi không có những bài học quá khứ làm sao có được thành công trong hiện tại và tương lai? Vậy nên, hãy chắt chiu những giá trị tốt đẹp từ quá khứ bằng lòng biết ơn, nhưng cũng vừa nhìn vào tương lai một cách đầy tích cực và chiến đấu với thực tại thật nhiệt huyết.

Nội dung chính Tượng đài vĩ đại nhất

- Ca ngợi truyền thống yêu nước quý báu của dân tộc Việt Nam ta, sẵn sàng hi sinh vì đất nước.

- Mỗi dòng sông đất nước, ngọn núi ở quê hương đều mang tên nhân dân những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Xem thêm các bài soạn văn lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 42, 43 tập 2

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề trong đời sống

Soạn bài Tự đánh giá lớp 7 trang 51, 52 tập 2

Đánh giá

0

0 đánh giá