Tóm tắt các đặc điểm của thể loại tản văn, tùy bút

18.8 K

Trả lời Câu hỏi 1 trang 95 sgk Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Ôn tập trang 95 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Ôn tập trang 95

Câu 1 trang 95 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Tóm tắt các đặc điểm của thể loại tản văn, tùy bút.

Trả lời:

ĐẶC ĐIỂM

Biểu hiện

Tản văn

Tùy bút

Khái

niệm

Là loại văn xuôi ngắn gọn, hàm súc có cách thể hiện đa dạng (trữ tình, tự sự, nghị luận, miêu   tả,...), nhưng nhìn chung đều mang tính chất  chấm phá, bộc lộ trực tiếp suy nghĩ, cảm xúc    của người viết qua các hiện tượng đời sống       thường nhật, giàu ý nghĩa xã hội

Là một thể trong ký, dùng ghi chép, miêu tả những hình ảnh, sự việc mà người viết quan sát, chứng kiến; đồng thời chú trọng thể hiện cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của tác giả trước các hiện tượng và vấn đề     của đời sống.

Chất

trữ tình

Chất trữ tình của tản văn và tùy bút là yếu tố được tạo từ vẻ đẹp của cảm xúc, suy nghĩ, vẻ đẹp của thiên nhiên tạo vật để tạo nên rung động thẩm mỹ cho người đọc.

Cái tôi

Cái tôi trong tản văn, tùy bút là yếu tố thể hiện cảm xúc, suy nghĩ riêng của tác giả qua văn bản. Thông thường, có thể nhận biết cái tôi ấy qua các từ nhân xưng ngôi thứ nhất.

Ngôn

ngữ

Ngôn ngữ tản văn, tùy bút thường tinh tế, sống động, mang hơi thể đời sống, giàu hình ảnh và chất trữ tình.

Xem thêm lời giải soạn văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác

Đánh giá

5

1 đánh giá

1