TOP 16 Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau lớp 12 SIÊU HAY

328

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau Ngữ văn 12 Cánh diều, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau

Đề bài: Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau.

TOP 20 Câu lạc bộ Văn học trường bạn tổ chức buổi hùng biện Tuổi trẻ và những góc nhìn xã hội (ảnh 1)

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 1

Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay em sẽ trình bày ý kiến tán thành về quan điểm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” vẫn còn mang tính thời sự với cuộc sống hôm nay.

"Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" của Nguyễn Đình Chiểu là một tác phẩm văn học tiêu biểu trong văn học Việt Nam thế kỷ XIX, thể hiện lòng yêu nước và sự hy sinh cao cả của những người nông dân nghĩa sĩ. Mặc dù đã ra đời cách đây hơn một thế kỷ, tác phẩm vẫn mang đậm tính thời sự và có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống hiện nay. Bài viết này sẽ phân tích những khía cạnh thời sự của "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" để thấy rõ giá trị vĩnh cửu của tác phẩm trong thời đại mới.

1. Tinh thần yêu nước và sự hy sinh:

"Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" ca ngợi tinh thần yêu nước và lòng dũng cảm của những người nông dân nghĩa sĩ, những con người bình thường nhưng đã không ngần ngại đứng lên đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược. Tinh thần yêu nước và sự hy sinh ấy vẫn còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay. Trong bối cảnh đất nước đối mặt với nhiều thách thức về chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, bài học về lòng yêu nước và sự hy sinh của những nghĩa sĩ Cần Giuộc trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho thế hệ trẻ.

2. Tinh thần đoàn kết và sức mạnh cộng đồng:

Tác phẩm cũng nhấn mạnh tinh thần đoàn kết và sức mạnh của cộng đồng. Những người nông dân Cần Giuộc đã cùng nhau đứng lên, sát cánh bên nhau để bảo vệ quê hương. Tinh thần đoàn kết này cần được phát huy trong xã hội hiện nay, khi mà đoàn kết và hợp tác là yếu tố then chốt để vượt qua những khó khăn và thách thức, từ các vấn đề kinh tế, xã hội cho đến những thách thức toàn cầu như đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

3. Sự kính trọng và tri ân dối với những người đã khuất:

Nguyễn Đình Chiểu trong "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" đã bày tỏ sự kính trọng và tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh vì đất nước. Điều này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc ghi nhớ và tôn vinh công lao của những người đã đóng góp cho đất nước. Việc này không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách để khơi dậy lòng tự hào dân tộc, khích lệ tinh thần yêu nước và cống hiến của thế hệ hiện tại.

4. Giá trị văn hóa và lịch sử:

"Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" còn mang giá trị văn hóa và lịch sử to lớn, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá khứ đấu tranh kiên cường của dân tộc. Việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử là cần thiết để xây dựng một xã hội phát triển bền vững. Học hỏi từ quá khứ, trân trọng những di sản văn hóa là cách để chúng ta đối diện và giải quyết những vấn đề hiện tại một cách hiệu quả hơn.

"Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" không chỉ là một tác phẩm văn học kinh điển mà còn là một nguồn cảm hứng sống động và mạnh mẽ cho chúng ta trong cuộc sống hiện đại. Những giá trị về tinh thần yêu nước, sự hy sinh, tinh thần đoàn kết và lòng tri ân được thể hiện trong tác phẩm vẫn còn nguyên tính thời sự và cần được tiếp tục gìn giữ, phát huy. Tác phẩm này không chỉ nhắc nhở chúng ta về quá khứ vẻ vang của dân tộc mà còn hướng dẫn và động viên chúng ta đối mặt với những thách thức và trách nhiệm của hiện tại và tương lai.

Phần trình bày của em đến đây là kết thúc. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 2

Mỗi một tác phẩm văn học đều mang một giá trị to lớn riêng, xuyên suốt những chặng đường lịch sử, tồn tại cho đến ngày nay. Đối với tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu cũng vậy, nó không chỉ có giá trị lịch sử mà còn mang tính thời sự đối với cuộc sống hiện nay.

Tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” mang những giá trị lịch sử quý báu. Đó chính là bức tượng đài đặt dấu mốc thể hiện cả một bi kịch lớn của dân tộc - bi kịch nước mất, nhà tan. Đó là tác phẩm chan chứa nhiều cảm xúc về người anh hùng nông dân Nam Bộ, đằng sau hình tượng người nông dân ấy, chính là biểu thị cho tinh thần dũng mãnh bất khuất, tiêu biểu cho ý chí độc lập, tự do của cả dân tộc Việt Nam. Thông qua tác phẩm, ta còn nhận ra tình yêu nước của cha ông không chỉ nằm trên ngọn súng, ngọn giáo mà còn nằm trên ngòi bút của người nghệ sĩ. Dẫu không trực tiếp đánh giặc bằng súng, bằng gươm, những Nguyễn Đình Chiểu, với tài thơ văn của mình, ông đã ghi lại cả một thời kỳ đau thương và vĩ đại của dân tộc. Qua đó góp phần cổ vũ cho cuộc kháng chiến và giữ lấy ngọn lửa yêu nước trong nhân dân.

Bên cạnh những giá trị lịch sử to lớn là vậy, tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” còn mang nhiều ý nghĩa cho đến tận ngày nay. Trước hết, bài tế chính là minh chứng sống góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Bởi lẽ tác phẩm đã thể hiện trọn vẹn tình yêu nước, lòng kiên cường, tinh thần bất khuất của cha ông ta. Thêm nữa, tác phẩm viết về những con người đáng nể phục, họ đã trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam. Ngoài ra, thông qua tác phẩm này, học sinh hiểu rõ hơn về sức mạnh nghệ thuật trong thể loại văn tế. Văn tế không chỉ thể hiện sự tiếc thương dành cho những người đã ngã xuống mà còn tạo nên không khí oai hùng, linh thiêng. Đọc tác phẩm, dường như những người nông dân ấy đã trở thành bức tượng đài vĩnh cửu sừng sững giữa núi non. Điều đặc biệt, tác phẩm mang đậm tư tưởng nhân đạo, thể hiện truyền thống yêu hòa bình của dân tộc Việt Nam. Đó cũng chính là những giá trị cho đến ngày nay vẫn được chú trọng và gìn giữ.

Như vậy, đối với tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” nói riêng cũng như các tác phẩm văn học trung đại nói chung, dẫu được sáng tác từ lâu những chúng không chỉ giữ nguyên giá trị lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời sự đối với cuộc sống hiện nay. Đó chính là những bài học, những tư tưởng xuyên suốt được đúc kết từ một thời đại hào hùng đã đi qua.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau lớp 12 (10 mẫu siêu hay)

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 3

Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay em sẽ trình bày ý kiến tán thành về quan điểm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” vẫn còn mang tính thời sự với cuộc sống hôm nay.

Ý nghĩa lịch sử của một tác phẩm văn học có thể được hiểu như một cách tác giả thu thập và truyền tải thông điệp lịch sử, văn hoá, xã hội của một thời kỳ cụ thể. Tác phẩm văn học thường phản ánh tầm nhìn, cảm nhận và suy tư của tác giả về thế giới xung quanh, giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về bối cảnh lịch sử và văn hóa của thời đại mà tác phẩm được sáng tác. Ý nghĩa thời sự của một tác phẩm văn học thường là việc tác giả sử dụng văn chương để phản ánh hoặc bày tỏ ý kiến về các vấn đề xã hội, chính trị, văn hóa đang diễn ra trong xã hội vào thời điểm tác phẩm được viết. Bằng cách này, tác phẩm văn học không chỉ giúp người đọc hiểu rõ hơn về bối cảnh xã hội mà còn truyền đạt thông điệp và ý nghĩa sâu sắc về những vấn đề đó. Đồng thời, tác phẩm văn học cũng có thể giúp bùng nổ các cuộc tranh luận và thảo luận về những vấn đề này trong cộng đồng. Tác phẩm "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" của Nguyễn Đình Chiểu có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong việc gợi mở tinh thần yêu nước và khí phách của người Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp. Ý nghĩa của tác phẩm không chỉ dừng lại ở mặt lịch sử mà còn mang giá trị văn học, tư tưởng phong phú và sâu sắc qua đó thể hiện tình yêu đất nước và tinh thần chiến đấu cho chính nghĩa. Điều này giúp tác phẩm trở nên đa chiều và có giá trị không chỉ trong lịch sử mà còn trong văn học và tư tưởng của người Việt Nam. Tác phẩm "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" có ý nghĩa thời sự và văn học rất sâu sắc và ý nghĩa, đặc biệt trong việc phản ánh cuộc sống xã hội và nhân văn. Tác phẩm này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc, truyền thống và văn hóa dân tộc mà còn phản ánh được nhiều vấn đề xã hội, đạo đức, nhân quyền và công lý, qua đó từ đó rút ra nhiều bài học quý giá cho cuộc sống hiện đại ngày nay. Tác phẩm "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" và các tác phẩm văn học trung đại nói chung đều có giá trị văn học lớn trong văn học Việt Nam. Những tác phẩm này thường thể hiện những giá trị văn hóa, tâm hồn và triết lý của dân tộc Việt Nam qua các thời kì lịch sử, các nhân vật và câu chuyện được truyền đạt. Chúng đem lại cái nhìn sâu sắc về tâm hồn con người, giúp ta hiểu rõ hơn về xã hội, lịch sử và văn hóa của một thời đại đã qua. Đồng thời, chúng cũng mang đến những giá trị nhân văn, giáo dục và tư duy cho thế hệ sau, giúp nuôi dưỡng tâm hồn và nâng cao ý thức cộng đồng.

Phần trình bày của em đến đây là kết thúc. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 4

Xin chào thầy cô và các bạn, hôm nay em sẽ trình bày về vấn đề có nhiều ý kiến tranh cãi hiện nay, đó là vấn đề có nên cho trẻ con tiếp xúc với đồ công nghệ sớm không?

Trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc, việc trẻ em tiếp xúc với các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính trở nên ngày càng phổ biến. Đây là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, khi có những quan điểm khác nhau về việc có nên cho trẻ tiếp xúc với đồ công nghệ sớm hay không. Bài viết này sẽ thảo luận về cả hai mặt lợi và hại của vấn đề này để đưa ra cái nhìn toàn diện hơn.

1. Lợi ích của việc cho trẻ tiếp xúc với đồ công nghệ sớm:

Trước hết, việc tiếp xúc với đồ công nghệ sớm có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề. Các ứng dụng và trò chơi giáo dục được thiết kế để kích thích sự sáng tạo, khả năng tư duy logic và kỹ năng phản xạ của trẻ. Những trò chơi như xếp hình, giải đố hay các ứng dụng học ngoại ngữ giúp trẻ học một cách tự nhiên và hứng thú.

Thứ hai, công nghệ mang lại cơ hội học tập rộng lớn. Trẻ em có thể truy cập vào kho tàng kiến thức khổng lồ trên internet, từ đó mở rộng hiểu biết và khám phá thế giới xung quanh. Các ứng dụng học tập, video giáo dục và tài liệu số giúp trẻ học mọi lúc mọi nơi, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.

Thứ ba, tiếp xúc với công nghệ từ sớm giúp trẻ làm quen với những kỹ năng cần thiết cho tương lai. Trong một thế giới ngày càng số hóa, việc thành thạo công nghệ trở thành một yếu tố quan trọng để thành công trong nhiều lĩnh vực. Trẻ em sớm tiếp xúc với công nghệ sẽ có lợi thế trong việc học tập và phát triển nghề nghiệp sau này.

2. Tác hại của việc cho trẻ tiếp xúc với đồ công nghệ sớm:

Mặc dù có nhiều lợi ích, việc cho trẻ tiếp xúc với đồ công nghệ sớm cũng mang lại không ít tác hại và rủi ro.

Trước hết, việc sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Ngồi lâu trước màn hình có thể dẫn đến các vấn đề về mắt, cột sống và béo phì. Ngoài ra, ánh sáng xanh từ màn hình có thể gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.

Thứ hai, tiếp xúc quá sớm và quá nhiều với công nghệ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội và kỹ năng giao tiếp của trẻ. Thay vì tham gia vào các hoạt động vui chơi, giao tiếp trực tiếp với bạn bè và gia đình, trẻ có thể bị cuốn vào thế giới ảo và trở nên cô lập. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết trong cuộc sống.

Thứ ba, việc trẻ em sử dụng công nghệ không được kiểm soát có thể dẫn đến việc tiếp xúc với nội dung không phù hợp và nguy hiểm. Trẻ em có thể dễ dàng tiếp cận với các trang web không lành mạnh, trò chơi bạo lực hoặc các thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và hành vi của trẻ.

Việc cho trẻ con tiếp xúc với đồ công nghệ sớm mang lại cả lợi ích và tác hại. Do đó, điều quan trọng là phải cân bằng và kiểm soát việc sử dụng công nghệ của trẻ. Cha mẹ và người giám hộ nên hướng dẫn và giám sát trẻ khi sử dụng các thiết bị công nghệ, đảm bảo rằng trẻ chỉ tiếp cận với các nội dung lành mạnh và giáo dục. Đồng thời, cần khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi, giao tiếp trực tiếp và rèn luyện thể chất để phát triển toàn diện. Sự kết hợp hợp lý giữa công nghệ và các hoạt động khác sẽ giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất trong thế giới hiện đại.

Phần tranh luận của em đến đây là kết thúc. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 5

Xin chào thầy cô và các bạn, hôm nay em sẽ trình bày về vấn đề có nhiều ý kiến tranh cãi hiện nay, đó là chúng ta có nên hình thành lối sống tối giản không?

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực và bộn bề khiến con người ngày càng cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Trong bối cảnh đó, lối sống tối giản (minimalism) nổi lên như một xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, việc có nên sống tối giản hay không vẫn còn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Bài viết này sẽ trình bày cả hai quan điểm ủng hộ và phản đối lối sống tối giản, từ đó đưa ra cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.

1. Quan điểm ủng hộ sống tối giản:

Lối sống tối giản mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho con người, cả về mặt tinh thần lẫn vật chất.

Trước hết, sống tối giản giúp giảm bớt căng thẳng và áp lực. Khi con người ít bị chi phối bởi vật chất và tập trung vào những gì thực sự quan trọng, tâm trí sẽ trở nên thanh thản hơn. Việc sở hữu ít đồ đạc cũng đồng nghĩa với việc ít phải lo lắng về việc quản lý và bảo trì chúng, từ đó giảm bớt gánh nặng tinh thần.

Thứ hai, lối sống tối giản giúp tiết kiệm tài chính. Khi không bị cuốn vào vòng xoáy tiêu dùng, con người sẽ tiết kiệm được nhiều tiền bạc. Số tiền này có thể được đầu tư vào những trải nghiệm ý nghĩa hơn, như du lịch, học tập hoặc các hoạt động phát triển bản thân.

Thứ ba, sống tối giản góp phần bảo vệ môi trường. Việc tiêu dùng ít hơn đồng nghĩa với việc sản xuất ít hơn, từ đó giảm thiểu lượng rác thải và khí thải. Lối sống này khuyến khích con người sử dụng những sản phẩm bền vững, có chất lượng cao và thân thiện với môi trường.

2. Quan điểm phản đối sống tối giản:

Mặc dù có nhiều lợi ích, sống tối giản cũng gặp phải một số phản đối và hạn chế.

Trước hết, không phải ai cũng có thể thích nghi với lối sống tối giản. Nhiều người cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi sống trong một không gian đầy đủ tiện nghi và vật chất. Việc sống tối giản có thể khiến họ cảm thấy thiếu thốn và không thoải mái.

Thứ hai, lối sống tối giản đôi khi bị hiểu nhầm và áp dụng sai cách. Nhiều người cho rằng sống tối giản chỉ là việc giảm bớt đồ đạc, trong khi thực tế lối sống này đòi hỏi một tư duy sâu sắc và sự thay đổi trong cách nhìn nhận về giá trị cuộc sống. Nếu không hiểu đúng, việc sống tối giản có thể trở thành gánh nặng thay vì mang lại sự thoải mái.

Thứ ba, trong một số trường hợp, lối sống tối giản có thể hạn chế sự phát triển và sáng tạo. Một số người cho rằng môi trường sống đa dạng và phong phú có thể kích thích sự sáng tạo và động lực làm việc. Việc loại bỏ quá nhiều vật chất có thể làm giảm đi những yếu tố kích thích cần thiết cho sự phát triển cá nhân.

Lối sống tối giản mang lại nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng phù hợp với lối sống này. Quyết định có nên sống tối giản hay không phụ thuộc vào quan điểm và hoàn cảnh của từng người. Quan trọng nhất là mỗi người cần tìm ra cách sống phù hợp nhất với bản thân, mang lại sự cân bằng và hạnh phúc. Việc áp dụng lối sống tối giản không nên là một áp lực, mà nên là một lựa chọn tự nguyện dựa trên sự hiểu biết và cân nhắc kỹ lưỡng.

Phần tranh luận của em đến đây là kết thúc. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 6

Xin chào thầy cô và các bạn, hôm nay em sẽ trình bày về vấn đề có nhiều ý kiến tranh cãi hiện nay, đó là có nên áp dụng hình thức học chay – dạy chay trong xã hội ngày nay nữa không?

Hình thức học chay - dạy chay, tức là học và dạy chủ yếu dựa trên lý thuyết, đã tồn tại trong hệ thống giáo dục từ lâu. Trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ và các phương pháp giáo dục tiên tiến, vấn đề có nên tiếp tục áp dụng hình thức học chay - dạy chay hay không đang trở thành một chủ đề tranh luận sôi nổi. Bài viết này sẽ thảo luận về cả ưu điểm và nhược điểm của hình thức học chay - dạy chay để đưa ra cái nhìn toàn diện hơn.

1. Quan điểm ủng hộ học chay - dạy chay:

Trước hết, học chay - dạy chay có thể giúp học sinh nắm vững kiến thức lý thuyết một cách sâu sắc. Việc học tập chủ yếu dựa trên sách vở và giảng dạy lý thuyết giúp học sinh có thời gian nghiên cứu, phân tích và hiểu rõ các khái niệm cốt lõi. Điều này đặc biệt quan trọng trong các môn học như Toán, Vật lý và Lịch sử, nơi mà kiến thức nền tảng đóng vai trò then chốt.

Thứ hai, hình thức này có thể phát triển kỹ năng tự học và tư duy độc lập của học sinh. Khi học sinh phải tự nghiên cứu và tìm hiểu kiến thức từ sách vở, họ sẽ rèn luyện được kỹ năng tự học, khả năng phân tích và tổng hợp thông tin. Đây là những kỹ năng cần thiết cho quá trình học tập suốt đời và làm việc sau này.

Thứ ba, dạy chay có thể tiết kiệm chi phí cho cả nhà trường và học sinh. Việc không sử dụng nhiều thiết bị thực hành, thí nghiệm hay tài liệu học tập phức tạp giúp giảm thiểu chi phí đầu tư cơ sở vật chất. Điều này có thể đặc biệt hữu ích đối với các trường học ở vùng sâu, vùng xa hoặc các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

2. Quan điểm phản đối học chay - dạy chay:

Tuy nhiên, hình thức học chay - dạy chay cũng có nhiều hạn chế đáng kể.

Trước hết, việc chỉ học lý thuyết mà thiếu thực hành có thể khiến học sinh khó áp dụng kiến thức vào thực tế. Trong các môn học như Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (STEM), thực hành và thí nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh hiểu và ứng dụng kiến thức. Thiếu đi yếu tố này, học sinh có thể trở nên thụ động và thiếu kỹ năng thực tiễn.

Thứ hai, dạy chay có thể làm giảm hứng thú học tập của học sinh. Việc chỉ ngồi nghe giảng và đọc sách vở trong thời gian dài có thể gây ra sự nhàm chán và mệt mỏi. Học sinh cần được tham gia vào các hoạt động tương tác, thực hành và trải nghiệm thực tế để duy trì sự hứng thú và động lực học tập.

Thứ ba, hình thức này không phát huy tối đa tiềm năng của học sinh. Mỗi học sinh có cách học và tiếp thu kiến thức khác nhau, và nhiều em có thể học tốt hơn qua việc thực hành và trải nghiệm thực tế. Việc áp dụng một phương pháp giáo dục đa dạng, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, sẽ giúp phát huy tối đa khả năng của từng học sinh.

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc chỉ áp dụng hình thức học chay - dạy chay không còn phù hợp và hiệu quả. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện của học sinh, cần kết hợp giữa việc giảng dạy lý thuyết và thực hành, sử dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến và công nghệ hiện đại. Điều này sẽ giúp học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển kỹ năng thực tiễn, tư duy sáng tạo và động lực học tập. Sự kết hợp này sẽ chuẩn bị cho các em hành trang tốt nhất để bước vào cuộc sống và làm việc trong một thế giới ngày càng phức tạp và thay đổi nhanh chóng.

Phần tranh luận của em đến đây là kết thúc. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 7

Xin chào thầy cô và các bạn, hôm nay em sẽ trình bày về vấn đề có nhiều ý kiến tranh cãi hiện nay, đó là việc có nên hay không hút thuốc lá điện tử?

Hiện nay, thuốc lá điện tử đang trở thành một trào lưu phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Nhiều người cho rằng thuốc lá điện tử là một giải pháp thay thế an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, vấn đề này đang gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội với những tác động tiềm ẩn đến sức khỏe và đời sống của con người.

Trước hết, cần phải thừa nhận rằng thuốc lá điện tử có một số ưu điểm so với thuốc lá truyền thống. Điểm nổi bật là thuốc lá điện tử không chứa các chất độc hại như nhựa thuốc lá và các hóa chất gây ung thư có trong khói thuốc truyền thống. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc lá điện tử cũng không tạo ra khói và mùi khó chịu, giảm bớt tác động tiêu cực lên môi trường và người xung quanh.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua những tác hại tiềm ẩn mà thuốc lá điện tử mang lại. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine, một chất gây nghiện mạnh, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, rối loạn thần kinh và các vấn đề về hô hấp. Bên cạnh đó, các chất lỏng dùng trong thuốc lá điện tử cũng chứa nhiều hóa chất không rõ nguồn gốc, có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng.

Thêm vào đó, việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể làm gia tăng nguy cơ hút thuốc lá truyền thống, đặc biệt là ở giới trẻ. Nhiều thanh thiếu niên bắt đầu với thuốc lá điện tử và sau đó chuyển sang hút thuốc lá thật do tò mò hoặc do không cảm nhận đủ mức độ thỏa mãn từ thuốc lá điện tử. Điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ nghiện thuốc lá và các bệnh lý liên quan tăng cao.

Ngoài ra, vấn đề quản lý và kiểm soát thuốc lá điện tử hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Sản phẩm này được bán tràn lan trên thị trường mà không có sự kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và an toàn. Điều này tạo ra nguy cơ lớn cho người sử dụng, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên còn thiếu kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Vì vậy, cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát việc sử dụng thuốc lá điện tử. Chính phủ cần đưa ra các quy định chặt chẽ về sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thuốc lá điện tử. Đồng thời, cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về những tác hại tiềm ẩn của thuốc lá điện tử. Nhà trường và gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và định hướng cho các em học sinh, sinh viên tránh xa các thói quen có hại cho sức khỏe.

Tóm lại, mặc dù thuốc lá điện tử có một số ưu điểm so với thuốc lá truyền thống, nhưng những tác hại tiềm ẩn và nguy cơ mà nó mang lại không thể xem nhẹ. Việc kiểm soát chặt chẽ và nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này là cần thiết để bảo vệ sức khỏe và tương lai của thế hệ trẻ.

Phần tranh luận của em đến đây là kết thúc. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 8

Chào thầy/ cô và các bạn. Hôm nay, tôi xin trình bày chủ đề: Tuổi trẻ và những góc nhìn xã hội. Chúng ta thấy rằng trong xã hội có vô vàn chủ đề có ý kiến trái ngược nhau, nổi bật trong đó là vấn đề: Hút thuốc lá điện tử trong học đường.

Thói quen hút thuốc lá cũng đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trong xã hội hiện nay. Mặc dù hiểu rõ về tác hại của thuốc lá tuy nhiên đại bộ phận đa số là nam giới lại khó lòng mà từ bỏ được thói quen hút thuốc này. Trong vài năm trở lại đây việc hút thuốc lá bị xã hội xem như một vấn nạn bởi vì nó xảy ra ở mọi lúc mọi nơi từ những nơi đông đúc như đường phố, khu mua sắm, cho đến cả nơi riêng tư như là trong nhà. Đặc biệt, hiện nay không chỉ có người đàn ông mới hút thuốc mà ngay cả phụ nữ hay thanh niên số người hút thuốc cũng đang tăng lên. Họ hút thuốc chủ yếu là để giải toả stress hay căng thẳng trong công việc tuy nhiên cũng có nhiều bạn thanh niên hút chỉ vì thích thể hiện mình sành điệu và chịu chơi.

Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá đang diễn ra phổ biến và lan tràn trong xã hội Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ nói riêng. Thật không quá khó để bắt gặp hình ảnh các cô cậu vẫn còn đang ở lứa tuổi teen nhưng trên tay và miệng ngậm tẩu thuốc, thậm chí có nhiều bé trai chưa đầy mười tuổi cũng đã biết hút thuốc. Trên các phương tiện thông tin đại chúng hay mạng xã hội đôi khi cũng xuất hiện những video quay lại hình ảnh những cậu bé mới lớn đang hút thuốc với mục đích chứng tỏ bản thân. Khói thuốc thực sự đã xâm nhập và len lỏi vào lớp học - nơi vốn dĩ là thế giới của kiến thức và những con chữ. Trong làn khói thuốc độc hại là những gương mặt thơ ngây, hồn nhiên và không hề hay biết rằng bản thân đã mở toang ra cánh cửa để bệnh tật xâm nhập vào cuộc đời mình. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến thực trạng đáng lo ngại trên? Thực trạng hút thuốc lá đang lan truyền rộng rãi trong giới trẻ hiện nay là từ ý thức của bản thân nhiều bạn học sinh. Với quan niệm lệch lạc cho rằng hút thuốc là một cách chứng tỏ sự chững chạc, trưởng thành và thể hiện được cá tính của bản thân nên nhiều bạn đã tập tành việc hút thuốc rồi dần dần hình thành thói quen sử dụng thuốc lá. Bên cạnh đó, không hiếm bạn hút thuốc do tâm lý bắt chước và nghe theo bạn bè và cũng có nhiều bạn tìm đến thuốc lá như một giải pháp giúp giảm đi stress, căng thẳng. Vô hình trung, các bạn còn chưa nhận thức đúng đắn và đầy đủ về tác hại của thuốc lá. Hút thuốc lá có tác hại rất nghiêm trọng cho chính người sử dụng cũng như những người xung quanh. Trong thuốc lá có chứa thành phần Nicotin là một chất gây nghiện. Vậy nên nhiều người lúc ban đầu chỉ hút nháp, hút thử rồi sau đó đã trở thành thói quen không thể bỏ. Trong thuốc lá có một số thành phần như ammoniac, chất DDT là tác nhân chủ yếu gây nên những căn bệnh về tim mạch, phổi và đường hô hấp. Nếu hút thuốc trong thời gian dài và thường xuyên có thể dẫn tới mắc bệnh ung thư phổi hoặc ung thư vòm họng. Theo nghiên cứu hiện nay, hút thuốc cũng là nguyên nhân giảm tuổi thọ của chúng ta. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đối với người hút, khói thuốc cũng tác động gián tiếp tới nhiều người xung quanh. Người ta gọi đó là hút thuốc lá gián tiếp. Những người xung quanh, tuy không trực tiếp hút thuốc nhưng có thể gián tiếp hít khói thuốc, việc ảnh hưởng gián tiếp đó cũng gây nên các hậu quả tương tự như đối với người trực tiếp hút thuốc vậy. Hiện nay, có rất nhiều hình thức được đưa ra để hạn chế số lượng người hút thuốc lá. Trên nhiều phương tiện thông tin tuyên truyền của Việt Nam, người ta đã quá quen thuộc với câu nói "Buy now, pay later". Có ý nghĩa rằng nếu bạn mua thuốc lá hôm nay thì sau này bạn sẽ phải trả giá cho hành vi của mình và chính sức khoẻ của bạn. Ở Việt Nam, trên mỗi gói thuốc lá cũng có ghi những hàng chữ cảnh báo: "Hút thuốc lá có hại đến sức khoẻ" kèm theo đó là các thông tin như người mắc ung thư phổi, mất răng, suy dinh dưỡng vì hút thuốc lá. Nhằm cảnh báo người mua tác hại nguy hiểm của thuốc lá từ đó hạn chế người hút thuốc lá. Những hành động thiết thực đó đã đem đến nhiều kết quả khả quan, khi hiện nay có khoảng 70% người nghiện thuốc lá đang hy vọng có thể bỏ hẳn thuốc lá. Mặc dù việc bỏ thuốc lá là vô cùng khó khăn. Bởi khi mới bỏ thuốc cảm giác trong người sẽ rất khó chịu, bồn chồn không yên, miệng đắng. Nhưng với sự kiên trì và quyết tâm bỏ thuốc của bản thân, người nghiện thuốc có thể ngậm một chiếc kẹo cao su hoặc tự làm những việc mình yêu thích như chơi tennis, nghe nhạc, đi dạo cho vơi đi cảm giác thèm thuốc.

Chính vì những điều đó, chúng ta cần có những biện pháp kịp thời để hạn chế tối đa tình trạng này xảy ra ở giới trẻ. Gia đình và nhà trường cần có cách giáo dục, nâng cao nhận thức cũng như có cách xử lý phù hợp cho con em mình về việc hút thuốc lá. Mỗi người hãy là một tấm gương tốt, nói không với thuốc lá để trẻ học theo. Cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhân thức của toàn dân về tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức phong trào tập huấn, truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Vì một xã hội lành mạnh, vì sức khoẻ cho cộng đồng, mỗi người chúng ta cùng chung tay góp sức nói không với thuốc lá. Cùng nhau tuyên truyền, cùng nhau nhắc nhở khuyên bảo nhau nói không với thuốc lá điều đó sẽ làm cho người thân và mội người xung quanh có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin cảm ơn ạ.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 9

Chủ đề: “Tự do ngôn luận trong kỷ nguyên số hóa: Giới hạn và trách nhiệm”

Tóm tắt: Trong thời đại số hóa, tự do ngôn luận trở thành một vấn đề phức tạp và đầy tranh cãi. Mặc dù việc truyền thông và giao tiếp trực tuyến đã mở ra nhiều cơ hội cho việc tự do ngôn luận, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Bài tranh luận này sẽ khám phá các khía cạnh của tự do ngôn luận trong kỷ nguyên số hóa, từ việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận đến việc xem xét giới hạn và trách nhiệm của chúng ta.

Ý kiến trái ngược:

- Tự do tuyệt đối: Một số người cho rằng tự do ngôn luận là quyền cơ bản của con người và không nên bị hạn chế. Họ cho rằng mọi người có quyền tự do diễn đạt ý kiến của mình, bất kể nó có gây tranh cãi hay không.

- Giới hạn và trách nhiệm: Ngược lại, một số người cho rằng tự do ngôn luận không nên được xem xét tuyệt đối. Họ tin rằng có những giới hạn cần thiết để ngăn chặn thông tin giả mạo, kích động bạo lực hoặc vi phạm quyền riêng tư. Trách nhiệm của người sử dụng tự do ngôn luận cũng cần được đặt lên hàng đầu.

Các vấn đề cần xem xét:

- Thông tin giả mạo và tin tặc: Làm thế nào chúng ta có thể đối phó với thông tin giả mạo và tin tặc trên mạng? Có nên áp dụng giới hạn để ngăn chặn sự lây lan của thông tin sai lệch?

- Bạo lực và kích động: Tự do ngôn luận có nên bị hạn chế khi nó dẫn đến kích động bạo lực hoặc gây hại cho người khác?

- Quyền riêng tư và an ninh: Làm thế nào chúng ta có thể bảo vệ quyền riêng tư và an ninh trong việc sử dụng tự do ngôn luận?

Kết luận: Tự do ngôn luận là một giá trị quý báu, nhưng cần được xem xét và thảo luận một cách cân nhắc. Chúng ta cần tìm cách cân bằng giữa tự do ngôn luận và trách nhiệm xã hội để xây dựng một môi trường trực tuyến an toàn và đáng tin cậy.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 10

Chào thầy/ cô và các bạn. Chúng ta thấy rằng trong xã hội có vô vàn chủ đề có ý kiến trái ngược nhau, nổi bật trong đó là vấn đề: Có nên lạm dụng thuốc kháng sinh?

Ngày nay, khi mà y học đang có từng bước phát triển mới nhưng thuốc kháng sinh vẫn là một loại thuốc giúp con người có thể điều trị dứt điểm một số vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại việc mọi người có thói quen tự bắt bệnh và sử dụng thuốc và lạm dụng việc sử dụng kháng sinh khi bị bệnh một cách tuỳ tiện để lại nhiều hệ quả sau này. Đặc biệt nguy hiểm hơn, việc này sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh khiến loại thuốc này sẽ mất đi công dụng chống lại bệnh tật của cơ thể.

Nói đến thuốc kháng sinh, chúng ta đều biết rằng đang nhắc tới những loại thuốc có công dụng điều trị để tiêu diệt đi các loại vi khuẩn gây ra các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm trùng hay được kết hợp với các loại thuốc khác trong phác đồ điều trị để nhằm giúp bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh là cách sử dụng loại thuốc này một cách bừa bãi, bất kể có bị bệnh gì, ốm sốt do cảm cúm, thay đổi thời tiết... cũng sử dụng thuốc kháng sinh và không đúng liều lượng cần thiết và gây ra hiện tượng kháng kháng sinh. Chúng ta cần biết một điều đó là thuốc kháng sinh chỉ có thể tiêu diệt vi khuẩn nhưng sẽ không có hiệu quả trên vi rút nên không thể sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh cúm mùa hay ho sốt thông thường do các loại vi rút gây ra.

Bên cạnh trường hợp sử dụng thuốc kháng sinh một cách bừa bãi thì còn có những người khi bị ốm phải điều trị bằng kháng sinh nhưng lại tự ý giảm liều lượng và thời gian điều trị. Khi sử dụng thuốc được vài ngày, thấy các hiện tượng bệnh đã thuyên giảm thì sẽ ngừng thuốc bởi họ cho rằng nạp nhiều thuốc kháng sinh vào cơ thể sẽ hại người, gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Trường hợp khác, bệnh nhân được kê một loại kháng sinh này nhưng sử dụng vài ngày không có hiệu quả lại tự ý đổi sang loại kháng sinh khác hoặc tự ý kéo dài hơn liệu trình với tâm lý đã mất công điều trị thì uống thêm vài ngày cho chắc chắn. Thế nhưng thực thế thì kháng sinh là một loại thuốc được sử dụng với mục đích tiêu diệt hoặc ức chế các loại vi khuẩn hay vi nấm gây bệnh. Thuốc kháng sinh sẽ chỉ được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhiễm khuẩn và chống lại những bệnh đó. Việc sử dụng thuốc kháng sinh cần phải tuân theo đúng đơn thuốc của bác sĩ bởi mỗi loại kháng sinh sẽ có tác dụng với một loại vi khuẩn nhất định và sẽ có hiệu quả tốt nhất với từng loại bệnh khác nhau, không phải mọi kháng sinh sẽ chữa được mọi loại bệnh liên quan đến vi khuẩn, nhiễm trùng...

Sử dụng thuốc kháng sinh một cách bừa bãi, lạm dụng sẽ gây ra rất nhiều những hậu quả khó lường. Hậu quả đầu tiên mà chúng ta nhận thấy rõ nhất là sự tốn kém về kinh tế. Khi bệnh nhân chỉ thấy những triệu chứng ho, sốt... mà chưa biết các triệu chứng đó là do vi rút hay nhiễm khuẩn gây ra đã đi mua kháng sinh về điều trị sẽ gây sự lãng phí vô ích bởi nếu là bệnh do vi rút gây ra thì cho dù là các loại kháng sinh mạnh đắt tiền cũng không thể chữa được. Hậu quả tiếp theo của việc lạm dụng kháng sinh hoặc tự ý dùng thuốc kháng sinh để chữa bệnh bởi nhìn thấy người khác có triệu chứng gần giống như mình chữa bằng kháng sinh nên khỏi... sẽ khiến cho việc chữa trị khó khăn hơn, kéo dài và tốn kém hơn rất nhiều. Có rất nhiều những bệnh nhân dùng kháng sinh trong thời gian dài nhưng bệnh không khỏi, khi tới bệnh viện bác sĩ rất khó để chẩn đoán chính xác bệnh tình bởi quá trình dùng kháng sinh kéo dài ấy đã khiến cho những triệu chứng đặc thù bị suy giảm hay mất đi.

Thuốc kháng sinh nói riêng và các loại thuốc trị bệnh nói chung giống như một con dao hai lưỡi. Khi sử dụng thuốc để chữa bệnh, bên cạnh việc điều trị khỏi cũng sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt với kháng sinh, khi tuỳ tiện sử dụng nó không những bệnh mắc phải chẳng được chữa khỏi mà còn gây ra nhiều loại bệnh khác nữa. Việc sử dụng thuốc kháng sinh một cách bừa bãi không chỉ giết chết những vi khuẩn gây bệnh mà còn tiêu diệt đi cả những vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Bởi vậy, khi dùng thuốc kháng sinh, bệnh nhân thường có những hiện tượng như đau bụng, tiêu chảy... Ngoài ra, sử dụng kháng sinh cũng có thể khiến cho người bệnh gặp phải một số triệu chứng như dị ứng, nổi mề đay, ban đỏ, nặng hơn có thể gây ngộ độc hay dẫn tới sốc phản vệ gây ra nguy hiểm cho tính mạng. Không chỉ vậy, việc sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều còn dẫn tới việc cơ thể sẽ sản sinh ra những loại vi khuẩn kháng kháng sinh và tạo ra những chủng loại vi khuẩn có thể kháng lại cả những loại kháng sinh mạnh nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc khi mắc bệnh nhiễm khuẩn nặng sẽ không có loại kháng sinh nào có thể điều trị hoặc thậm chí dẫn tới tử vong ngay cả do mắc những loại nhiễm khuẩn thông thường.

Nói tóm lại, để tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra cũng như để đảm bảo an toàn cho bản thân mỗi chúng ta nên cẩn thận trong việc sử dụng thuốc chữa bệnh, đặc biệt là các loại kháng sinh. Nếu như mắc bệnh chúng ta nên đi đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn một liệu trình điều trị phù hợp. Mỗi chúng ta hãy tự nâng cao nhận thức của bản thân ngay từ những việc nhỏ nhất như thói quen tuân thủ theo đơn thuốc, phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý sử dụng bất kể loại kháng sinh nào khi chưa được sự đồng ý từ bác sĩ điều trị. Chỉ những hành động nhỏ như vậy dần dần sẽ thay đổi được thói quen sử dụng thuốc chữa bệnh nói chung và sử dụng các loại thuốc kháng sinh trong cuộc sống nói riêng.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin cảm ơn ạ.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 11

Chào thầy/ cô và các bạn. Hôm nay, tôi xin trình bày chủ đề: Tuổi trẻ và những góc nhìn xã hội. Chúng ta thấy rằng trong xã hội có vô vàn chủ đề có ý kiến trái ngược nhau, nổi bật trong đó là vấn đề: Có nên đưa Lịch sử thành môn thi tốt nghiệp bắt buộc không?

Từ trước tới nay, môn Lịch sử luôn được coi là một trong những môn học quan trọng và bắt buộc của chương trình giảng dạy từ bậc Tiểu học cho đến bậc THPT.

Tuy nhiên, năm 2022, chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu được triển khai, trong đó các môn học như Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học,... sẽ trở thành môn học lựa chọn. Sự thay đổi này đã gây ra nhiều tranh cãi cũng như sự lo lắng trong xã hội, đặc biệt trong bối cảnh các bạn học sinh ngày nay không có niềm yêu thích và đam mê với môn học Lịch sử.

không thích học môn Lịch sử vì môn học này không đem lại cho em cảm giác hứng thú."

Về vấn đề này, bạn Lê Phương Linh, học sinh lớp 11 trường THPT Yên Hòa cũng bày tỏ rõ quan điểm: "Em không phủ nhận học sử sẽ giúp em có thể hiểu hơn về lịch sử hào hùng của đất nước với những chiến công mà thế hệ trước đã để lại. Nhưng em học sử với mục đích làm gia tăng vốn hiểu biết chứ không xác định môn học này sẽ gắn với tương lai của mình. Em cũng nhận thấy kiến thức lịch sử em học thường chỉ dùng để đi thi rồi sau đó sẽ dễ dàng bị quên. Nên em cảm thấy không có hứng thú với môn học này và không cảm thấy lịch sử hợp với em".

Qua đó, có thể thấy phần lớn lý do các bạn học sinh hiện nay không muốn học Lịch sử là vì lượng kiến thức và nội dung bài học dài, gây trở ngại trong việc ghi nhớ các sự kiện lịch sử, khó khăn trong việc ôn thi; hay do cách giảng dạy môn Lịch sử vẫn còn nhàm chán, không đủ sự thu hút; hoặc các bạn cảm thấy kiến thức của môn học không thật sự giúp ích cho mình.

Mặc dù vậy, vẫn có một bộ phận không nhỏ các em học sinh có niềm yêu thích đối với môn Lịch sử. Bạn Nguyễn Hoàng Giang, học sinh lớp 12 trường THPT Khoa học Giáo dục nói rằng: "Em rất thích học môn Lịch sử vì môn học này giúp em có thêm hiểu biết về quá khứ chống giặc của cha ông ta, từ đó em càng thêm trân trọng và biết ơn sự hy sinh của thế hệ đi trước."

Có rất nhiều những ý kiến trái chiều được đưa ra từ các em học sinh về môn Lịch sử, có người yêu thích, có người không thích, tuy nhiên, trước thông tin Lịch sử trở thành môn học lựa chọn, phần lớn các em học sinh đều chia sẻ ý kiến rằng môn học này vẫn nên được đưa vào chương trình giảng dạy bắt buộc.

Bạn Nguyễn Thị Hạnh Thục, học sinh lớp 10 trường THPT Marie Curie cho rằng: "Việc tìm hiểu về lịch sử hình thành của dân tộc ta là điều vô cùng cần thiết. Nếu Lịch sử trở thành môn học lựa chọn thì các bạn không chọn học sẽ dễ lãng quên những ý nghĩa và cột mốc lịch sử quan trọng." Bên cạnh đó, bạn Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ: "Dù Lịch sử có trở thành môn học lựa chọn thì em vẫn sẽ chọn học môn học này."

Thông qua ý kiến của các bạn học sinh, có thể nhận thấy rằng mặc dù có bạn yêu thích môn Lịch sử, có bạn không cảm thấy hứng thú với môn học này nhưng đa số các bạn đều nhận thấy tầm quan trọng của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục.

Từ đó, để gia tăng sức hút của môn Lịch sử với các em học sinh, các giáo viên nên có những đổi mới trong cách giảng dạy, làm cho các tiết học Lịch sử trở nên thu hút hơn; đồng thời chương trình học cũng nên được phân bổ phù hợp để tránh tâm lý lo lắng, "ngại học" môn Lịch sử của học sinh.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin cảm ơn ạ

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 12

Chào thầy/ cô và các bạn. Hôm nay, tôi xin trình bày chủ đề: Tuổi trẻ và những góc nhìn xã hội. Chúng ta thấy rằng trong xã hội có vô vàn chủ đề có ý kiến trái ngược nhau, nổi bật trong đó là vấn đề: "Việc sử dụng mạng xã hội: tiện ích và hậu quả".

Ý kiến: Tiện ích

 Việc sử dụng mạng xã hội là một chủ đề rất phù hợp để tranh luận về tiện ích và những hậu quả tiêu cực mà nó mang lại. Dưới đây là những ý kiến tranh luận có thể được thảo luận trong buổi hùng biện:

Tiện ích của việc sử dụng mạng xã hội:

1. Kết nối và giao tiếp: Mạng xã hội cung cấp một phương tiện cho người dùng để kết nối và giao tiếp với bạn bè, gia đình và những người ở xa một cách dễ dàng và tiện lợi.

2. Chia sẻ thông tin: Người dùng có thể chia sẻ thông tin, ý tưởng, và những trải nghiệm cá nhân của họ trên mạng xã hội, tạo ra một sân chơi cho việc thể hiện bản thân và mở rộng mối quan hệ.

Ý kiến trái ngược: Tuy nhiên, một số người lại lên án về tác động tiêu cực của mạng xã hội đến tâm lý và hành vi của tuổi trẻ, bao gồm nghiện mạng, xâm phạm quyền riêng tư, và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và tâm sinh lý của họ. Họ cũng lo ngại về việc mạng xã hội góp phần vào việc lan truyền thông tin sai lệch và thiếu chính xác.

Trong bài tranh luận, chúng ta có thể thảo luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với tuổi trẻ, cũng như đề xuất các giải pháp để tận dụng lợi ích của mạng xã hội một cách tích cực và đồng thời giảm thiểu nhược điểm mà nó mang lại.

Một số ý kiến đóng góp khác có thể bao gồm việc nêu ra các nghiên cứu và thống kê liên quan đến vấn đề, cung cấp ví dụ cụ thể và đề xuất các biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin cảm ơn ạ

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 13

Chào thầy/ cô và các bạn. Hôm nay, tôi xin trình bày chủ đề: Tuổi trẻ và những góc nhìn xã hội. Chúng ta thấy rằng trong xã hội có vô vàn chủ đề có ý kiến trái ngược nhau, nổi bật trong đó là vấn đề: “Ứng xử trên không gian mạng”

Ngày nay, internet phát triển thịnh vượng kèm theo đó là sự ra đời của rất nhiều mạng xã hội khác nhau. Một thực trạng đang diễn ra đó là các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội rất nhiều và rất phổ biến, kéo theo đó là các vấn đề về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội của giới trẻ cũng gây nhiều vấn đề nhức nhối.

Ngày nay, mạng xã hội vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng mạng xã hội, người người sử dụng mạng xã hội. Ở Việt Nam có rất nhiều mạng xã hội được người dân sử dụng trong đó phải kể đến: Facebook, Zalo, Instagram … với hàng triệu người truy cập ở những lứa tuổi khác nhau. Mạng xã hội như một thế giới ảo mà ở đó con người có thể giao lưu, tương tác với nhau, từ đó cũng hình thành nên nhiều cách cư xử: trang nhã có, lịch sự có, thậm chí là thô lỗ cũng có.

Nguyên nhân của hiện trạng này đầu tiên phải kể đến ý thức sử dụng mạng xã hội của con người chưa tốt, các bạn trẻ muốn chứng minh bản thân mình với mọi người, muốn mình được chú ý. vì khi được nhiều người chú ý sẽ trở nên nổi tiếng. Hiện nay có rất nhiều “ngôi sao” bước ra từ việc nổi tiếng trên mạng xã hội nên dẫn đến việc nhiều bạn trẻ hùa theo đó. Một nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng từ môi trường sống, chưa được giáo dục đến nơi đến chốn…

Việc sử dụng mạng gây ra nhiều hậu quả khôn lường: đã có nhiều cuộc xung đột, cãi vã thậm chí là bạo lực đã xảy ra có nguyên nhân là tranh cãi nhau trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều gây tốn thời gian và ảnh hưởng đến những công việc khác của con người. Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi người tự điều chỉnh lại bản thân mình, cố gắng hạn chế tối đa việc sử dụng mạng xã hội, tập trung vào những công việc khác. Bên cạnh đó, chúng ta cần có một cách ứng xử trên mạng xã hội văn minh và thông thái.

Mọi thứ đều có hai mặt lợi và hại, sử dụng chúng ra sao cho hợp lí là lựa chọn của mỗi người. Chúng ta hãy góp một phần công sức nhỏ bé để xây dựng một xã hội ngày càng văn minh, lành mạnh, đẹp đẽ hơn

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin cảm ơn ạ.

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 14

Chào thầy/ cô và các bạn. Chúng ta thấy rằng trong xã hội có vô vàn chủ đề có ý kiến trái ngược nhau, nổi bật trong đó là vấn đề: "Có nên ăn mặc khác người để tỏ ra sành điệu không".

Trong thời đại hội nhập và toàn cầu hóa ngày nay, con người đang chứng kiến sự lan truyền của nhiều trào lưu và xu hướng mới, không ngoại trừ lĩnh vực thời trang và làm đẹp. Tuy nhiên, với nhận thức chưa đầy đủ và cái nhìn hạn chế, một số người vẫn duy trì quan điểm rằng việc ăn mặc độc đáo là điều định mệnh của sự thời thượng và quyến rũ. Điều này thường xuất hiện trong tư duy của một phần giới trẻ, tiêu biểu cho sự thiếu nhận thức và cần phải thay đổi.

Trang phục không chỉ đơn giản là phương tiện làm đẹp cá nhân, mà còn là cách chúng ta tạo ra ấn tượng và thể hiện mức độ văn hóa của mình trước mọi người. Mặc đẹp không chỉ là điều quan trọng mà còn là nghệ thuật chọn lựa thời trang phù hợp để không chỉ "nổi bật" mà còn "kết nối" với mọi người xung quanh. Nhiều người có quan điểm rằng chỉ cần ăn mặc hấp dẫn và phức tạp là có thể thu hút sự ngưỡng mộ mà không nhận ra rằng sự chọn lựa thông minh và thích hợp với hoàn cảnh mới thực sự quan trọng.

Nhiều thanh niên hiện nay thường bắt chước phong cách ăn mặc của các ngôi sao để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, điều mà mọi người thực sự quan tâm không phải chỉ là sự cuốn hút và tinh tế mà còn là sự cá nhân hóa và sự thiếu vải. Họ không quan tâm đến ý kiến và đánh giá của người khác, giữ vững niềm tin vào phong cách ăn mặc của mình. Điều này thậm chí có thể tạo ra sự phản cảm và không thoải mái đối với người khác, đặc biệt khi xuất hiện ở những nơi công cộng như văn phòng, đền đài, quán cà phê,... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn làm mất đi vẻ uy tín trong một môi trường thanh lịch và trang nghiêm. Thậm chí, một số trường hợp đã được báo chí đưa tin về việc người ta ăn mặc không đúng mực khi vào chùa, làm mất đi vẻ thanh tịnh và trang nghiêm của nơi thờ cúng. Điều này thật sự là một tình trạng đáng buồn.

Từ xưa đến nay, chưa bao giờ thói quen ăn mặc của giới trẻ lại làm đau đầu những người quản lý văn hóa như vậy. Nét đẹp truyền thống của trang phục dần mất đi, thay vào đó là sự xuất hiện của những phong cách "thảm họa", không tương xứng với tiêu chuẩn chung của cộng đồng. Giá trị của một con người không thể chỉ được đánh giá qua bộ trang phục cầu kỳ và kiểu dáng, mà còn thông qua cách họ ứng xử, giao tiếp với mọi người xung quanh. Vì vậy, mỗi cá nhân cần phải có nhận thức đúng đắn và đầy đủ, đặc biệt là trong việc ăn mặc phù hợp với từng tình huống.

Thói quen ăn mặc lịch sự không chỉ là cách thể hiện tính cách và trình độ nhận thức, mà còn đóng góp vào việc xây dựng một xã hội đẹp, văn minh. Do đó, chúng ta cần phải quan tâm hơn đến cách chúng ta ăn mặc, sao cho không chỉ phản ánh vẻ ngoại hình đẹp mắt, mà còn giữ gìn và tôn trọng giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin cảm ơn ạ

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 15

Chào thầy/ cô và các bạn. Hôm nay, tôi xin trình bày chủ đề: Tuổi trẻ và những góc nhìn xã hội. Chúng ta thấy rằng trong xã hội có vô vàn chủ đề có ý kiến trái ngược nhau, nổi bật trong đó là vấn đề: Học sinh nữ có nên trang điểm khi đi học?

Thời kì những năm 80, 90, hình ảnh những nữ sinh với mái tóc đen mượt và tà áo dài trắng đã đi vào biết bao vần thơ, khúc hát và tâm trí con người Việt Nam. Còn ngày nay – thế kỉ 21 trẻ trung, năng động – các nữ sinh THPT và thậm chí là THCS lại tô điểm cho bộ mặt non nớt của mình bằng những màu son đậm như đỏ trầm, cam cháy,… hay những đôi lens với đủ các loại màu, những hàng chân mày được kẻ sắc lẹm,… Vậy nguyên nhân nào cho trào lưu trang điểm ấy ?

Độ tuổi “ô mai” là độ tuổi rất dễ nảy sinh những vấn đề tâm lí như mặc cảm, tự ti. Nhiều bạn nữ luôn cảm thấy mình thua kém so với các bạn học về nhan sắc, ngoại hình ; nhiều bạn lại ngại ngùng vì những khuyết điểm trên gương mắt như đôi mắt một mí hay đôi môi nhợt nhạt, … Sự tự ti về ngoại hình là một trong những lí do khiến các bạn học sinh trang điểm, bởi sự “phù phép” của các loại mỹ phẩm sẽ khiến các bạn trở nên xinh đẹp và tự tin hơn về vẻ bề ngoài của mình.

Tâm lí thích được nổi bật, trở thành tâm điểm xuất hiện ở khá nhiều học sinh. Muốn trở nên nổi bật thì cần có sự hoàn thiện về cả tâm hồn lẫn vẻ bề ngoài. Vì lẽ ấy, nhiều bạn học sinh trang điểm để có gương mặt xinh xắn, hoàn thiện nét đẹp bản thân.

Mười sáu, mười bảy là độ tuổi rất dễ “cảm nắng”, rung rinh trước một cô, cậu bạn nào đó. Vì muốn được “crush” chú ý và quan tâm, nhiều nữ sinh học cách trang điểm để luôn có một diện mạo đáng yêu trong mắt đối phương.

Suy cho cùng, việc các nữ sinh THPT trang điểm khi tới trường chỉ vì một lí do lớn nhất : Được hoàn thiện vẻ đẹp của bản thân, họ muốn được xinh đẹp và rạng rỡ – Lí do ấy thật đáng quý, đáng được trân trọng.

Dù vì bất cứ nguyên do nào thì việc trang điểm cũng thật ý nghĩa và tuyệt vời. Nó giúp các bạn nữ xinh đẹp, năng động và tự tin hơn, dám khẳng định mình. Trang điểm còn là cách khiến tâm trạng vui hơn, là cách để phái nữ yêu thương bản thân.

Tuy vậy, trang điểm gây hại rất nhiều, nhất là khi trang điểm ở độ tuổi học sinh.

Trang điểm thường xuyên sẽ gây viêm da, khiến da bị bào mỏng, làm to lỗ chân lông, nổi mụn, gây lão hóa da sớm và thậm chí làm rối loạn nội tiết tố. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng : Người dưới 20 tuổi nếu trang điểm thường xuyên sẽ làm mất độ ẩm tự nhiên của da, khiến da mỏng hơn và dễ bị kích ứng. Đặc biệt, đối với người có làn da nhạy cảm nay sẽ càng trở nên yếu ớt hơn nữa khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, dẫn đến sự xuất hiện những vết thâm nám, tàn nhang, lão hóa sớm…

Trang điểm chốn học đường tồn tại nhiều sai lầm báo động : Nhiều nữ sinh trang điểm trên làn da mụn, cố gắng che đi các vết mụn bằng các loại che khuyết điểm nhưng làm vậy khiến tình trạng của mụn trởt nên sưng tấy, có nguy cơ nhiễm trùng. Có nhiều bạn học sinh lại liều lĩnh sử dụng các loại mỹ phẩm giả giá rẻ để rồi nhận lại hậu quả trên chính gương mặt của mình.

Bên cạnh đó, trang điểm kĩ khi đi học tốn “kha khá” thời gian và tiền bạc – hai thứ mà học sinh chưa thật sự có đủ.

Vậy làm thế nào để một học sinh trang điểm nhã nhặn, lịch sự, tôn lên vẻ trong sáng tuổi trăng tròn và tránh lạm dụng mỹ phẩm quá đà ?

“Cô nghĩ rằng nét đẹp của học sinh là nét đẹp tự nhiên, trong sáng chứ không phải nét đẹp của trang điểm. Cô hi vọng các bạn nữ luôn giữ cho mình vẻ hồn nhiên, xinh xắn phù hợp lứa tuổi thay vì nhờ đến sự can thiệp của mĩ phẩm.” – Cô Phạm Thúy Hằng – Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ cho hay.

Trang điểm khiến chúng ta tự tin và tăng vẻ đẹp bản thân, vẻ đẹp cuộc sống. Các nữ sinh hãy chọn cho mình cách trang điểm nhẹ nhàng, tinh tế để tô điểm cho nét đẹp trong sáng, hồn nhiên và tỏa sáng như Mặt trời trên chính bầu trời thanh xuân của mình.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin cảm ơn ạ

Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - Mẫu 16

Chào thầy/ cô và các bạn. Chúng ta thấy rằng trong xã hội có vô vàn chủ đề có ý kiến trái ngược nhau, nổi bật trong đó là vấn đề: "Có nên cho tiền người ăn xin?"

I. Mở đầu:

Giới thiệu bản thân và chủ đề tranh luận: "Có nên cho tiền người ăn xin?".

Nêu vấn đề thực tế về hiện tượng ăn xin đường phố ngày càng phổ biến.

Đưa ra nhận định chung về vấn đề tranh luận: Việc cho tiền người ăn xin là một vấn đề phức tạp với nhiều ý kiến trái chiều.

II. Ý kiến ủng hộ việc cho tiền người ăn xin:

Lòng trắc ẩn và sự chia sẻ: Việc cho tiền người ăn xin thể hiện lòng trắc ẩn, sự quan tâm và chia sẻ đối với những người khó khăn, bất hạnh trong xã hội.

Hỗ trợ tức thời: Cho tiền là cách giúp đỡ họ có được thức ăn, nước uống và những nhu cầu thiết yếu nhất để duy trì cuộc sống.

Gây thiện cảm và tích đức: Giúp đỡ người ăn xin được cho là mang lại may mắn và tích đức cho bản thân.

III. Ý kiến phản đối việc cho tiền người ăn xin:

Khuyến khích sự ỷ lại: Việc cho tiền dễ khiến người ăn xin ỷ lại, không muốn lao động và tìm kiếm giải pháp lâu dài cho cuộc sống.

Tạo điều kiện cho hoạt động lừa đảo: Một số người lợi dụng lòng thương cảm để giả vờ ăn xin, kiếm tiền bất chính.

Gây mất trật tự xã hội: Việc tập trung nhiều người ăn xin có thể gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Có những giải pháp hỗ trợ hiệu quả hơn: Thay vì cho tiền trực tiếp, có thể hỗ trợ người ăn xin thông qua các tổ chức xã hội, trung tâm bảo trợ hoặc tạo điều kiện cho họ học nghề, tìm việc làm.

IV. Phân tích các góc nhìn:

Cần nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, đa chiều, tránh những đánh giá phiến diện.

Cần phân biệt giữa những người ăn xin thực sự khó khăn và những người lợi dụng lòng thương cảm để kiếm tiền bất chính.

Cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng để giải quyết vấn đề ăn xin một cách hiệu quả và bền vững.

V. Giải pháp:

Hỗ trợ người ăn xin thông qua các tổ chức xã hội, trung tâm bảo trợ.

Tạo điều kiện cho họ học nghề, tìm việc làm.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề ăn xin.

Có những biện pháp xử lý phù hợp đối với những người lợi dụng lòng thương cảm để kiếm tiền bất chính.

VI. Kết luận:

Việc cho tiền người ăn xin là một hành động xuất phát từ lòng trắc ẩn, tuy nhiên cần được thực hiện một cách sáng suốt và có trách nhiệm.

Cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng để giải quyết vấn đề ăn xin một cách hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái.

VII. Lời kêu gọi hành động:

Khuyến khích mọi người chung tay góp sức hỗ trợ người ăn xin thông qua các tổ chức xã hội uy tín.

Khuyến khích người ăn xin học nghề, tìm việc làm để tự lập cuộc sống.

Khuyến khích các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý phù hợp đối với những người lợi dụng lòng thương cảm để kiếm tiền bất chính.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin cảm ơn ạ

Đánh giá

0

0 đánh giá