Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử
Đề bài: Viết báo cáo kết quả thực hiện bài tập dự án về vấn đề xã hội: Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 1
Ngày nay, khi xã hội càng phát triển có rất nhiều phương tiện để giải trí. thể thao điện tử là một trò giải trí được du nhập từ nước ngoài. Vốn dĩ nó được tạo ra nhằm mục đích tốt. Nhưng nhiều học sinh, sinh viên - những đối tượng sử dụng thể thao điện tử nhiều nhất, đã quá ham mê điện tử mà xao nhãng chuyện học tập gây nên nhiều hậu quả tai hại.
Trước hết, cần hiểu thể thao điện tử (game online) là một dạng giải trí đối với con người sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Nó được sáng tạo ra bởi những người am hiểu công nghệ, có sự sáng tạo và đầu óc tưởng tượng phong phú. Đó không chỉ là trò tiêu khiển của lứa tuổi trẻ em mà còn là người lớn tuổi.
Hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều những quán internet trên mỗi con đường, thôn xóm. Điều quan trọng là đa phần khách hàng của những quán internet đều là học sinh, sinh viên. Nhiều người đến đây không phải chỉ để tra cứu thông tin phục vụ học tập mà để giải trí bằng những thể thao điện tử đang rất phổ biến (liên minh huyền thoại, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo rồng…). Cần ý thức được rằng nếu chỉ đơn thuần là chơi để giải trí sẽ không mất quá nhiều thời gian. Nhưng ở đây, nhiều học sinh ngồi trước màn hình máy tính đến hàng giờ và mải chơi đến mức quên ăn, quên ngủ thì đã trở thành tình trạng “nghiện game online”. Thậm chí, nhiều trường hợp còn có những hành vi sai trái như trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ… để đi chơi điện tử. Đó quả thật là một thực trạng đáng ngại trong giới trẻ hôm nay.
Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu? Có hai nguyên nhân chính: khách quan và chủ quan. Trước hết, nguyên nhân khách quan xuất phát từ phía gia đình và nhà trường. Nhiều bậc phụ huynh quá bận rộn công việc hoặc nuông chiều mà không nhắc nhở và khuyên răn con cái kịp thời. Nhà trường, thầy cô chưa có sự giám sát chặt chẽ đối với học sinh, sinh viên. Hoặc có thể do sự rủ rê, lôi kéo từ bạn bè. Bên cạnh đó là nguyên nhân chủ quan đến từ ý thức của mỗi cá nhân. Nhiều bạn trẻ quá ham mê những thể thao tiêu khiển, không hứng thú với công việc học tập. Đôi khi cũng chỉ vì cá nhân đó thích thú với thế giới ảo ở trong game hay mong muốn được chứng tỏ bản thân với bạn bè rằng mình là người giỏi nhất. Dù là do nguyên nhân nào thì cũng tình trạng nghiện game online đều để lại những tai hại cho con người.
Việc ngồi trước màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt quá tải, nặng hơn là bị cận thị. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần khi lúc nào cũng sống trong thế giới ảo. Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một cách vô ích (nhiều thể thao phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…) có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên là những đối tượng chưa làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. Quan trọng nhất là khi ham mê thể thao điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sút kém.
Những hình ảnh ở thể thao điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.
Ý thức được sự nguy hiểm của thể thao điện tử, gia đình và nhà trường cần có sự quan tâm kịp thời đến học sinh, sinh viên - những đối tượng dễ rơi vào tình trạng nghiện game online. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của bản thân mỗi người cần tự mình xác định được nhiệm vụ chính là học tập nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng và đạo đức để tương lai trở thành những người có ích cho xã hội. Cần tránh xa những lời dụ dỗ của bạn bè mà nên khuyên bảo cũng như tìm ra những thể thao giải trí lành mạnh hơn để thay thế thể thao điện tử…
Như vậy, tình trạng nghiện game online đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của giới trẻ. Vì vậy, mỗi học sinh sinh viên - những con người trẻ tuổi trẻ lòng hãy kiên quyết tránh xa để bản thân ngày một tốt đẹp hơn.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 2
Khi công nghệ thông tin phát triển, ra đời mạng điện tử, có những nhà sáng chế, lập trình viên đã sáng tạo ra những thể thao điện tử với mục đích ban đầu là giúp người chơi thư giãn sau những phút giây căng thẳng của công việc. Tuy nhiên, khi các trò điện tử ngày càng phổ biến, đã diễn ra các hiện tượng nghiện game rộng khắp không chỉ ở một nước mà trên nhiều nước. Đặc biệt đối tượng học sinh là những người bị nghiện game nhiều nhất.
Game được hiểu là những thể thao điện tử được các lập trình viên có đầu óc máy tính, sáng tạo phong phú tạo nên. Nghiện game là hiện tượng đang phổ biến rộng khắp. Nó còn được cảnh báo nguy hiểm như nghiện thuốc phiện, khiến cho người chơi mê muội vào nó, không còn để ý xung quanh.
Tại Việt Nam, hiện trạng học sinh nghiện game vô cùng phổ biến. Ta có thể bắt gặp những quán nét đầy những thanh thiếu niên còn đang mặc bộ đồng phục trắng ngồi trong các quán nét chơi hàng giờ liền, có nhiều người chơi qua ngày. Hay có thể thấy những clip trên mạng quay lại cảnh những quán net đầy những học sinh, hay cảnh bố mẹ cầm roi, quát mắng mà vẫn cố chơi cho nốt. Những quán điện tử xuất hiện tần số nhiều hơn, được trang bị nhiều máy tính công nghệ cao hơn, phục vụ cho “nhu cầu” của học sinh.
Hiện tượng nghiện game ngày càng phổ biến bởi nhiều lý do. Game ngày càng được sáng tạo đầy phong phú. Theo thị yếu của người chơi, những người tạo ra nó không ngừng sáng tạo những trò điện tử đầy màu sắc, đầy hấp dẫn. thể thao đa dạng nhiều thể loại: trí tuệ, hành động,… Tính đa dạng, mới mẻ của game thu hút, hấp dẫn với lứa tuổi học sinh thích tìm hiểu điều mới. Học sinh ý thức còn kém trong việc quản lý thời gian chơi của mình, không thể ngừng chơi, không thể làm chủ bản thân mình. Học sinh cũng còn thiếu nhận thức về tính nguy hại của các trò điện tử. Hơn thế cha mẹ quản lý lỏng lẻo, buông thả con cái. Nhiều bậc phụ huynh mải mê với công việc mà quên mất quan tâm đến con khiến nhiều học sinh vì cô đơn mà tìm đến thể thao điện tử.
Nghiện game giống như nghiện các loại ma tuý vậy, nó có rất nhiều tác hại khôn lường. Trước hết ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều vấn đề của sức khoẻ, tâm lý học sinh. Học sinh dễ bị cận thị, loạn thị vì sử dụng máy tính tần số cao. Nghiện game cũng gây ảnh hưởng tới xương cột sống, đến não bộ,… Hơn vậy, nhiều học sinh vì nghiện game mà mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm,… Nghiện game còn tốn tiền bạc, thời gian. Chơi game tốn rất nhiều thời gian, và như thế học sinh lấy đâu thời gian để học và tham gia các hoạt động khác. Học sinh chưa thể kiếm ra tiền, số tiền bố mẹ cho tiêu vặt hàng tháng cũng không thể đủ cho ham mê thể thao được, điều này dẫn đến nói dối, lấy cắp tiền,… sinh ra rất nhiều thói hư tật xấu mà một người học sinh không thể có. Đối với học sinh, nghiện game là con đường ngắn nhất dẫn tới học hành sa sút, điểm số kém dần, lượng kiến thức thiếu hụt bởi đầu óc tâm trí để vào các thể thao điện tử.
Đây là hiện tượng đáng báo động buộc chúng ta phải lên tiếng và đề ra những biện pháp ngăn chặn. Với nhà trường phải có những cách thức ngăn chặn, dạy bảo và tổ chức nhiều các hoạt động ngoại khoá thú vị để học sinh tham gia. Với phụ huynh phải thường xuyên theo dõi, quản lý thời gian sử dụng máy tính của con cái. Và với học sinh, phải có ý thức tự giác, tự quản lý bản thân và không ngừng học tập, rèn luyện.
Xã hội ngày một phát triển, con người có nhiều cách để giải trí khác nhau. Vậy tại sao ta không tham gia những hoạt động giải trí lành mạnh mà lại để hiện tượng game ngày một phổ biến như vậy? Điều này chúng ta thật cần quan tâm và loại bỏ.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 3
Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, con người sẽ tiếp cận với nhiều thứ mới mẻ hơn thông qua internet. Một trong số những vấn đề chúng ta, đặc biệt là các em học sinh được tiếp cận chính là thể thao điện tử.
Chưa bàn đến lợi và hại, chúng ta cần tìm hiểu rõ thể thao điện tử thực sự là gì? Hiểu một cách đơn giản, thể thao điện tử là những thể thao trên các thiết bị điện tử: điện thoại, laptop, tivi,…mà chúng ta quen gọi với tên “game”. Thông thường, những thể thao điện tử được thiết kế rất sinh động, bắt mắt và thú vị như game hóa thân “thiện nữ u hồn”, pubg, liên quân, đua xe,…thu hút rất nhiều người chơi, đặc biệt là các bạn trẻ.
Chúng ta không thể phủ nhận thể thao điện tử với thiết kế rất sinh động dễ khiến người ta có cảm giác thích thú và say mê. Và quả thực, trong một giới hạn nhất định, những thể thao điện tử cũng đem lại những tác dụng tích cực như: giúp con người thư giãn, giải tỏa căng thẳng đầu óc sau những giờ phút học tập và làm việc căng thẳng mệt mỏi. Thêm nữa, nhiều game được thiết kế có khả năng phát triển trí tuệ cho con người như candy crush, XO, cờ vua, cờ tướng,..đối với những thể thao này, con người thực sự cần có trí tuệ mới có thể vượt qua. thể thao điện tử cũng rèn luyện khả năng phản xạ cho tay, mắt,…và khả năng ngôn ngữ. Thông qua những thể thao online, mỗi chúng ta có thể tăng cường giao lưu kết nối, mở rộng mối quan hệ xã hội,…
Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích có thể nhìn ra được, thể thao điện tử cũng tồn tại rất nhiều tác hại đối với đời sống con người nếu như không kiểm soát. Ví như người chơi chơi liên tiếp trong vòng nhiều tiếng hay nhiều ngày sẽ dẫn tới hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi,…nhiều em học sinh đã chết do chơi quá ham mê mà không để ý ăn uống. Chơi điện tử nhiều sẽ gây xao nhãng học tập, một số thể thao mang tính chất bạo lực, con người rất dễ bắt chước. Nhiều vụ án mạng xảy ra khi các bạn trẻ học tập trong game. Rồi còn rất nhiều những tệ nạn xã hội nảy sinh từ đây như trộm cắp, cướp giật,…chỉ để có tiền chơi điện tử. Qúa chú tâm vào thế giới ảo sẽ làm mất đi những mối quan hệ tốt đẹp xã hội ngoài đời,…
Có rất nhiều tác hại của thể thao điện tử mà nguyên nhân chủ yếu nhất chính là do người chơi không kiểm soát, làm chủ được bản thân. Gia đình quản lí không chặt chẽ hoặc không có sự quan tâm thỏa đáng đến con em mình để các em thiếu thốn về mặt tinh thần nên đành tìm đến thể thao điện tử. Nhà trường chưa chú trọng đến giáo dục kĩ năng sống ngoài kiến thức,...Tất cả những điều ấy khiến tệ nạn nghiện game đang ngày càng phổ biến.
Bản thân thể thao điện tử (trừ những thể thao mang tính chất bạo lực) là không xấu và thực ra thể thao điện tử còn được coi như một môn thể thao trí óc. Tuy nhiên, người chơi đang biến thể thao điện tử trở thành có hại. Thiết nghĩ, để khắc phục điều này, mỗi chúng ta cần cân nhắc lựa chọn cho mình những thể thao hợp lí. Nhắc nhở mình chơi với mức độ vừa phải. Gia đình cần quản lí và quan tâm đến con em mình nhiều hơn, nhà trường cần giáo dục kĩ năng sống cho các em bên cạnh việc dạy kiến thức,…có như vậy, mới có thể ngăn chặn và đẩy lùi những tác hại của việc lạm dụng thể thao điện tử đem lại.
Hãy làm thể thao điện tử trở nên thực sự văn minh và đúng với ý nghĩa của nó khi xuất hiện. Hãy để chúng ta sau này, mỗi khi nhắc đến thể thao điện tử sẽ mang một thái độ tích cực chứ không phải là cái cau mày ác cảm.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 4
Thế kỉ XXI chứng kiến sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ với sự xuất hiện của hàng loạt các thiết bị thông minh phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng của con người. Bên cạnh những lợi ích to lớn không thể phủ nhận, thì chúng cũng mang lại không ít những thách thức đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội. Một trong những vấn đề gây nhức nhối nhất trong những năm gần đây là hiện tượng nghiện game ở học sinh.
Game là một phần của thể thao điện tử. Chúng ta không nên nhầm lẫn giữa game và thể thao điện tử bởi thể thao điện tử là sự kết hợp giữa thể thao và thiết bị giúp bạn tương tác và chơi được thể thao đấy. Một số các game phổ biến hiện nay có thể kể đến như Liên minh huyền thoại, DOTA, Clash of Clans, Half-life,… được giới trẻ vô cùng ưa chuộng. Và “nghiện game” đã chính thức được tổ chức Y tế Thế giới WHO công nhận như một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt và cần có các cách điều trị đặc dụng riêng để giúp những "con nghiện" thoát khỏi ám ảnh tâm lý. Nghiện game có thể một số biểu hiện như không thể kiểm soát được thời gian, tần suất, địa điểm chơi game, luôn bị ám ảnh bởi các hình ảnh trong game, coi trọng game hơn bất cứ thứ gì khác trong cuộc sống đến mức quên ăn, quên ngủ, không còn nghĩ gì đến học hành, công việc.
Việc nghiện game ở học sinh đã và đang gây ra những ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống không chỉ của cá nhân học sinh đó mà còn lên toàn xã hội. Trước hết, nghiện game gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe học sinh. Việc tiếp xúc hàng giờ, thậm chí hàng ngày với máy tính có thể gây ra mỏi mắt, dần dần suy giảm thị lực. Bên cạnh đó, việc chơi các thể thao chiến đấu thường xuyên đặt bộ não trong một trạng thái căng thẳng liên tục, đó là nguyên nhân dẫn đến các chứng rối loạn thần kinh, suy giảm trí nhớ. Không những thế, sức khỏe học sinh cũng bị tàn phá khi các “con nghiện game” thường xuyên ăn uống qua loa, tạm bợ, bỏ bữa để có thời gian chơi game, trong khi đó, cột sống cũng rất dễ bị tổn thương khi ngồi trong một tư thế, thậm chí là sai tư thế quá lâu…
Cùng với những tác động tiêu cực lên sức khỏe thế chất, nghiện game cũng ảnh hưởng xấu đến tinh thần và kết quả học tập của học sinh. Coi game là “thứ tồn tại duy nhất, những thứ khác có hay không có không quan trọng”, thành tích học tập dễ sa sút, học sinh không còn tâm trí học hành, làm việc, đắm chìm vào thế giới ảo và xa lánh với đời sống thật, họ dễ rơi vào trạng thái u uất, chán nản, lâu dần sinh ra trầm cảm, thậm chí có những hoang tưởng từ cuộc sống trong thể thao ra ngoài đời thật.
Đồng thời, hiện tượng nghiện game đang diễn ra cũng gây ảnh hưởng to lớn tới gia đình, nhà trường và xã hội. Học sinh nghiện game sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền vào các game online. Ở lứa tuổi học sinh, chưa làm ra tiền, các em dễ nảy sinh tính trộm cắp, nói dối bố mẹ để có tiền chơi game. Ở mức độ nặng hơn, tâm trí học sinh còn có thể bị kiểm soát bởi những hành động trong game, gây ra những hành động trái pháp luật, gây tổn thương cho bản thân và cho người khác, trở thành gánh nặng cho cả xã hội.
Nguyên nhân từ đâu mà ngày càng có nhiều học sinh nghiện các thể thao điện tử? Có thể thấy, sự giáo dục của nhà trường vẫn chưa toàn diện, chưa cho học sinh thấy hết được các tác hại nguy hiểm của việc nghiện game, sự quản lí của gia đình vẫn còn lỏng lẻo, xã hội vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức khi vẫn để cho các quán internet mọc lên ồ ạt mà không có sự kiểm soát sát sao, hơn hết là do ý thức chưa tốt của một số học sinh, chưa nhận thức được sự nguy hại của việc nghiện game.
Đã đến lúc tất cả chúng ta cùng chung tay hành động cho một môi trường phát triển tốt đẹp và toàn diện của học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước. Gia đình, nhà trường cần có sự kết hợp trong việc giáo dục và quản lí con em mình, các game đưa ra thị trường cần có sự quản lí, kiểm soát để đảm bảo đủ sự lành mạnh cho người dùng….Lứa tuổi học sinh là độ tuổi còn bồng bột, dễ bị thu hút bởi những điều mới lạ, nhưng hãy biết bảo vệ lấy chính bản thân mình để không sa vào các tệ nạn, trong đó có nghiện game điện tử, đừng biến mình thành “con sâu làm rầu nồi canh”, thay vì là người làm chủ cuộc đời, làm chủ đất nước lại biến mình trở thành nỗi lo của xã hội.
Chơi game là một hình thức giải trí tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu không thể kiểm soát tốt bản thân ta có thể trở thành “nô lệ” của thể thao điện tử lúc nào không hay. Hãy là một người chơi thông thái bạn nhé.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 5
Khi tiến bộ công nghệ thông tin và mạng điện tử xuất hiện, những tâm hồn sáng tạo của các nhà phát triển và lập trình viên đã tạo ra các thể thao điện tử, ban đầu với mục tiêu giúp người chơi giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, khi các thể thao điện tử trở nên ngày càng phổ biến, hiện tượng nghiện game đã tràn ngập không chỉ ở một quốc gia mà trên khắp thế giới, đặc biệt là trong hàng ngũ học sinh.
Game được hiểu là sản phẩm của trí tưởng tượng và sáng tạo của các lập trình viên có tài năng, và hiện tượng nghiện game đang lan rộng như một hiện tượng nguy hiểm, khiến người chơi hoàn toàn mê mải trong thế giới ảo, không còn chú ý đến xung quanh.
Ở Việt Nam, tình trạng nghiện game trong giới học sinh đang trở nên cực kỳ phổ biến. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những quán internet đông đúc với các thanh thiếu niên mặc đồng phục trắng, ngồi suốt hàng giờ để tham gia vào các thể thao điện tử, và có người thậm chí chơi cả ngày. Hoặc bạn có thể thấy các video trực tuyến ghi lại hình ảnh những quán internet đầy học sinh, hoặc thậm chí là cảnh cha mẹ đang đánh đuổi, la mắng mà con cái vẫn cố gắng tiếp tục chơi game. Các quán internet cũng ngày càng nhiều hơn, trang bị với nhiều máy tính cao cấp hơn, đáp ứng nhu cầu của học sinh "nghiện".
Hiện tượng nghiện game đang gia tăng mạnh mẽ với nhiều nguyên nhân. Trước hết, thể thao điện tử ngày càng đa dạng và hấp dẫn hơn. Các nhà phát triển không ngừng sáng tạo, tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho người chơi, với nhiều thể loại khác nhau như trí tuệ, hành động và nhiều hơn nữa. Sự đa dạng và sáng tạo của các thể thao này thu hút sự quan tâm của học sinh, những người luôn tò mò với những điều mới mẻ. Tuy nhiên, học sinh thường thiếu ý thức trong việc quản lý thời gian chơi, không thể dừng lại và kiểm soát bản thân. Họ cũng thường không nhận biết được các rủi ro của việc tiêu thụ quá nhiều thời gian cho thể thao điện tử. Hơn nữa, sự giám sát từ phía cha mẹ thường không đủ nghiêm ngặt, khiến cho nhiều học sinh cảm thấy cô đơn và dựa vào thể thao điện tử như một phương tiện giải tỏa cảm xúc.
Nghiện game có thể coi như nghiện chất gây nghiện, và nó mang theo rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đầu tiên, nó có tác động tiêu cực trực tiếp đến sức khỏe và tâm lý của học sinh. Việc sử dụng máy tính thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề như cận thị, loạn thị. Nghiện game cũng có thể gây hại cho xương cột sống và sự phát triển của bộ não. Hơn nữa, nhiều học sinh do nghiện game mà mắc các vấn đề tâm lý như trầm cảm. Nghiện game còn đòi hỏi một khoản tiền lớn và thời gian dài. Chơi game tiêu tốn nhiều thời gian, và do đó, học sinh thiếu thời gian cho việc học tập và tham gia vào các hoạt động khác. Học sinh thường không kiếm được tiền, và số tiền mà bố mẹ cung cấp không đủ cho đam mê thể thao, điều này dẫn đến sự nói dối, lừa đảo, và việc hình thành những thói hư tật xấu mà không nên có ở một học sinh. Với học sinh, nghiện game là một con đường ngắn đến sự suy giảm trong việc học tập, giảm điểm số và thiếu kiến thức do họ dành quá nhiều thời gian cho thể thao điện tử.
Đây là một vấn đề đáng báo động, đòi hỏi chúng ta phải nói lên và đề xuất các biện pháp ngăn chặn. Trường học cần phải có các biện pháp ngăn chặn, giảng dạy và tổ chức các hoạt động ngoại khóa thú vị để thúc đẩy học sinh tham gia. Cha mẹ cần phải liên tục theo dõi và quản lý thời gian mà con cái sử dụng máy tính. Còn đối với học sinh, họ cần phải tự giác, tự quản lý bản thân, và không ngừng rèn luyện.
Xã hội ngày càng phát triển, và có nhiều hình thức giải trí khác nhau. Vậy tại sao chúng ta không tham gia vào những hoạt động giải trí lành mạnh hơn thay vì để hiện tượng nghiện game lan rộng như vậy? Điều này đáng để chúng ta quan tâm và xem xét.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 6
Mạng lưới công nghệ thông tin phủ sóng sắp toàn cầu tạo nên nhiều cơ hội phát triển cho mỗi quốc gia. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng xuất hiện không ít thách thức cho thế hệ trẻ. Công nghệ thông tin phát triển, kéo theo các thể thao điện tử ngày càng tràn lan. Đây cũng là một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay.
thể thao điện tử thực ra chỉ là những thể thao mang tính chất giải trí, thư giãn, giảm stress sau mỗi ngày học tập và làm việc vất vả. Đó là thú vui tiêu khiển được thiết lập trên mạng xã hội, chỉ cần có tài khoản đăng nhập là có thể chơi bất cứ trò gì mà mình muốn.
Tuy nhiên hiện nay nhiều bạn trẻ đã biến thể thao điện tử mang tính chất giải trí thành “kẻ gây nghiện” và ngốn rất nhiều thời gian, tiền bạc của chính bản thân mình. Khi thể thao điện tử đã không giữ được tính chất ban đầu thì chắc chắn rằng nó để lại nhiều hậu quả tai hại.
thể thao điện tử trong những năm qua đối với giới trẻ đã trở thành thú vui tiêu khiểnn có sức hút lớn. thể thao điện tử có trên điện thoại, máy tính, ipad…và hấp dẫn đối với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Nếu những thể thao này được sử dụng với mục đích lành mạnh thì nó sẽ giúp cho đầu óc được minh mẫn và giải tỏa được căng thẳng. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng mục đích thì sẽ dễ dẫn đến hiện tượng nghiện và khó có thể bỏ được.
Hiện nay thể thao điện tử đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của rất nhiều bạn học sinh sau mỗi giờ tan tầm. Các quan net mọc lên như nấm trên mỗi con phố, san sát nhau khiến cho nhiều bạn học sinh không thể cưỡng lại được.
Một khi đã sa vào thể thao điện tử mà không biết kiềm chế thì sẽ phải chịu nhiều hậu quả không đáng có. Hầu hết đó là những bạn đã nghiện và không tìm được cách thoát ra. thể thao online sẽ lấy đi không ít thời gian, tiền bạc và cả sức khỏe của bạn. Việc học tập bị lơ đãng, thầy cô giáo phạt cảnh cáo rất nhiều lần, tiền bạc đổ vào thể thao điện tử quá nhiều và sức khỏe suy giảm do cày game cả ngày và đêm. Đây là tình trạng vẫn thường thấy ở nhiều bạn học sinh, sinh viên.
Hậu quả mà các bạn tự nhận lấy sẽ khiến cho những người xung quanh đau lòng. Bạn Nguyễn Văn An đang là sinh viên năm cuối trường đại học Y, nhưng vì mải mê chơi game, bỏ vê việc học, đồ án tốt nghiệp dở dang. Hậu quả mà bạn ấy nhận được chính là việc bảo lưu kết quả học 1 năm. Vậy là ước mơ của bạn lại bị dang dở giữa chừng chỉ vì thể thao điện tử tai hại.
Tuy nhiên chúng ta vẫn nhận thấy thể thao điện tử luôn có hai mặt của nó. Chúng ta không chỉ nhìn vào những bạn sa vào và không bước chân ra khỏi nó, đánh mất bản thân mình mà nói nó hoàn toàn xấu. thể thao điện tử vẫn có những tác dụng nhất định như làm cho tinh thần thoải mái, thư giãn hơn… Để thể thao điện tử đúng như tên gọi của nó, giữ gìn được nét trong sáng nhất thì ý thức của những người chơi phải trong sáng, chơi có chừng mực, chơi biết điểm dừng thì bạn sẽ biến nó trở thành người bạn tuyệt vời giải trí hằng ngày.
Như vậy để thể thao điện tử lành mạnh hơn trong cuộc sống thì mỗi người cần có nhận thức đúng đắn hơn, để biến nó thành một trong những công cụ giải tỏa mọi ưu phiền do áp lực gây ra.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 7
Thế kỉ XXI là thời đại của khoa học công nghệ. Hiện nay, mạng Internet đã phủ sóng toàn cầu tạo điều kiện cho những người trẻ được tiếp cận với những tiến bộ của nhân loại. Công nghệ càng phát triển kéo theo những thể thao điện tử cũng ngày càng tràn lan, đa dạng phong phú về thể loại, độ tuổi. thể thao điện tử cũng là một vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của mọi người hiện nay
Thể thao điện tử là những thể thao giải trí trên mạng. Đó là một thú vui tiêu khiển rất phổ biến của người trẻ hiện nay, chỉ cần có một máy tính có kết nối mạng là có thể chơi bất cứ trò gì mình thích.
Thể thao điện tử mang tính giải trí rất cao, vì thế nó đã cuốn hút không ít bạn trẻ. Không thể phủ nhận mặt tích cực của thể thao điện tử đã giúp học sinh giải tỏa căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi ở trường, giảm stress, lấy lại tinh thần, năng lượng để học tập và làm việc. thể thao điện tử lại là một phương tiện giải trí không tốn nhiều tiền, người chơi ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể tìm cho mình thể thao phù hợp với các mức độ khó dễ khác nhau. Hơn nữa, thể thao điện tử cũng yêu cầu chúng ta phải vận dụng đầu óc một cách linh hoạt. Nếu biết chơi một cách hợp lí, thể thao điện tử sẽ phát huy đúng tác dụng của nó, là một công cụ hữu ích giúp chúng ta giải tỏa áp lực, căng thẳng.
Tuy nhiên, nếu chơi vượt quá mức độ phù hợp, chúng ta dễ dàng trở thành những con nghiện của thể thao điện tử. Giống như con dao hai lưỡi, thể thao điện tử cũng có những mặt hại khó lường được hậu quả. thể thao điện tử có ở khắp mọi nơi, từ máy tính đến điện thoại, ipad... Trước sức cám dỗ ghê gớm của nó, nhiều học sinh đã không thể kháng cự. Những quán net mọc lên nhiều như nấm sau mưa, đi qua có thể dễ dàng bắt gặp những học sinh đang say mê với thể thao của mình, nhìn màn hình máy tính như có một sức hút lạ kỳ. Các bạn chơi đến quên ăn quên ngủ nên thường mệt mỏi, chán nản, hậu quả là bỏ bê học hành. Một số học sinh còn trốn học đi chơi điện tử, ảnh hưởng đến các bạn khác và làm cha mẹ, thầy cô buồn lòng. Một khi đã quá sa đà vào thể thao điện tử thì sẽ không có lối ra. thể thao điện tử không chỉ làm tốn thời gian tiền bạc mà còn đạo đức của học sinh suy tồi. Nhiều bạn vì để có tiền chơi điện tử mà nói dối, ăn trộm tiền của bố mẹ. Chúng ta đã chứng kiến trên tivi, báo đài tin tức những bạn học sinh độ tuổi chỉ từ mười ba đến mười tám, nghiện thể thao điện tử đến mức giết người cướp của, thậm chí để có tiền, các bạn còn nỡ xuống tay với cả những người thân yêu bên cạnh mình. Hiện trạng đó làm cho toàn xã hội phải bức xúc, nhà trường, phụ huynh, thầy cô và những người làm công tác giáo dục phải trăn trở, suy nghĩ. Vậy là từ mục đích chỉ để giải trí, thể thao điện tử đã hủy hoại sức khỏe cùng đạo đức của học sinh, trở thành một vấn đề cấp thiết khiến toàn xã hội quan tâm.
Để thể thao điện tử không ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân, chúng ta cần biết sắp xếp thời gian chơi một cách hợp lý: chỉ chơi sau giờ học, mỗi lần từ 30’ đến một tiếng. Các bạn cũng nên đặt học tập nên hàng đầu, tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp. Nhà trường cũng nên tổ chức những sân chơi bổ ích cho học sinh, có sự kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh để theo dõi giờ giấc học tập của con em. Bản chất của thể thao điện tử không xấu, nó ảnh hưởng như thế nào phụ thuộc vào chính bản thân chúng ta.
thể thao điện tử là một món ăn tinh thần quen thuộc với bất kì người học sinh nào. Mỗi chúng ta hãy biết khai thác những điểm tốt của thể thao điện tử để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 8
Xã hội đang ngày một phát triển tiên tiến, công nghệ thông tin điện tử vì thế cũng vì thế mà ra đời theo như máy tính, điện thoại…thể thao điện tử là một phần mềm được lập trình trên các thiết bị như thế. Nó vốn là một thể thao giải trí lành mạnh song hiện tượng đam mê thể thao này mà sao nhãng học hành và gây nhiều hậu quả tai hại đã trở thành vấn đề bức xúc ở lứa tuổi học sinh.
Tháng 11 năm 2017, báo chí Trung Quốc đã đăng một mẩu tin gây xôn xao toàn dư luận: một học sinh đã đột quỵ trên bàn máy tính vì đã chơi game liên tiếp hai ngày đêm. Có một câu chuyện khác kể rằng, có một cậu nam sinh đã ăn cắp tiền nhà hàng xóm khi họ đi vắng. Khi bị phát hiện, cậu lấy búa đập liên tiếp vào đầu khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Rồi còn có biết bao câu chuyện xã hội vi phạm pháp luật chỉ vì thiếu tiền để đi chơi điện tử của học sinh. Chúng ta không thể lường trước hết được hệ lụy và tác hại khôn lường của việc đam mê điện tử quá mức. thể thao điện tử thật sự như một con mối gặm nhấm từ từ con người ta. Và thật đáng tiếc rằng nạn nhân của nó không ai khác lại chính là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.
Tác hại ban đầu của việc chơi điện tử là tiêu tốn thời gian, học sinh không có thời gian làm bài, học bài dẫn đến kết quả học tập sa sút. Học sinh cảm thấy chán học và lại bỏ đi chơi. Chơi điện tử còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Ngồi gần máy tính hay điện thoại quá lâu sẽ làm mắt bị cận thị, người mệt mỏi, thần kinh căng thẳng, sức khỏe bị tổn hại. Hơn nữa đam mê điện tử còn tiêu tốn tiền bạc của gia đình một cách vô nghĩa. thể thao điện tử khiến người chơi bị tiêm nhiễm bởi những bạo lực, chém giết, bắn phá, cuốn con người vào một thế giới ảo.
Những con người đó có thể đánh nhau mọi lúc mọi nơi. Một tác hại nữa của thể thao điện tử là thay đổi nhân cách con người. Một tâm hồn trong sáng, tốt đẹp có thể bị phá hủy, bóp méo, biến dạng chỉ sau một hồi lâu bởi sức hút của thể thao điện tử là vô cùng mạnh mẽ. Một học sinh chăm ngoan, học giỏi có thể trở thành một “con nghiện”, một học sinh hư, gây phiền lòng cho bố mẹ, thầy cô. Người chơi điện tử còn kéo theo bao tệ nạn xã hội. Ban đầu chỉ là dối trá, trộm cắp nhưng về sau có cả cướp giật, thậm chí giết người để có tiền chơi điện tử. Tất cả đều do ham muốn nhất thời và sự bồng bột không đáng có.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ham mê thể thao điện tử. Có thể là do phía gia đình, bố mẹ mải làm ăn công tác nên không mấy khi quan tâm đến con cái. Mọi hành động của con cái đều không được kiểm soát. Một nguyên nhân khác là do những vết thương lòng đã gây ra những suy nghĩ tiêu cực cho bản thân. Họ chán nản, không muốn sống, từ đó bị bạn bè rủ rê lôi kéo, sa ngã vào con đường điện tử. Chúng ta không thể loại bỏ nguyên nhân chủ quan là do người chơi không có tính tự chủ, không làm chủ được suy nghĩ, hành động, ham muốn của bản thân. Mặt khác, xã hội cũng góp một phần không nhỏ vào nguyên nhân dẫn đến ham mê điện tử.
Xã hội chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế mà quên đi lực lượng nòng cốt làm nên sự phát triển của một đất nước chính là các em học sinh. Xã hội chưa tạo ra được các sân chơi bổ ích cho học sinh, không khuyến khích các em tham gia các hoạt động ngoại khóa, chơi các thể thao dân gian như bịt mắt bắt dê, chơi chuyền, nhảy dây…Lợi dụng điều này, các chủ đầu tư nhỏ đã mở ra những quán Internet để phục vụ cho ham muốn giải trí của học sinh.
Có nhiều nguyên nhân và tai hại của việc ham mê thể thao điện tử như vậy, vậy làm thế nào để khắc phục và ngăn chặn nó. Đây là câu hỏi được đặt ra ở mọi nơi, trở thành vấn đề của toàn xã hội, buộc xã hội phải giải quyết. Bắt đầu từ chính những người chơi. Các bạn học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường phải xác định nhiệm vụ chính của mình là học tập, phải rèn luyện, tu dưỡng, đạo đức, đặt tương lai của bản thân lên trên hết. Khi đã xác định được lí tưởng thì phải lên những mục tiêu rõ ràng, không lãng phí thời gian, sức lực và tiền bạc vào những điều vô bổ.
Quan trọng nhất là phải biết làm chủ bản thân, coi thể thao điện tử như một trò giải trí, tiếp xúc với nó có chừng mực, hạn chế, không bị tác động bởi những thể thao và sự rủ rê của bạn bè. Đó là về phía bản thân, còn đối với xã hội cần tuyên truyền, giáo dục cho mọi người thấy được tác hại khôn lường của việc ham mê điện tử quá mức, cần phải hướng các bậc phụ huynh đến việc quan tâm con cái. Gia đình cần thường xuyên quan tâm, kiểm soát sát sao, quản lí giờ giấc học tập của con em mình nhằm tránh xa những đam mê tai hại.
Nhà trường và xã hội cần phối hợp giáo dục thế hệ trẻ, tạo ra những hoạt động bổ ích, những sân chơi lành mạnh để mọi học sinh đều được tham gia. Hãy lắng nghe mọi tâm tư, nguyện vọng của học sinh, đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết. Có như thế, vấn nạn học sinh say mê thể thao điện tử mới được giải quyết triệt để và còn giúp đào tạo nhân tài cho đất nước.
Ham mê điện tử, ham muốn nhất thời mà tác hại không lường trước được. Hãy cùng nhau chung tay góp sức để ngăn chặn và đẩy thể thao điện tử ra xa cuộc sống hiện đại ngày hôm nay. Mỗi chúng ta hãy vì tương lai của bản thân và xã hội, hãy tránh xa đam mê chết người đó.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 9
Hiện nay, trong xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người ngày càng cao dẫn đến sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin.
Trong đó, Internet - nơi hội tụ các nguồn thông tin trở thành thế giới thu nhỏ được mọi người đặc biệt quan tâm, nhất là các bạn học sinh, thanh niên. Trên Internet có rất nhiều thể loại giải trí khác nhau làm cho nhiều bạn trẻ lạm dụng dẫn đến tình trạng nghiện ngập và trở thành vấn đề nóng mà mọi người vô cùng bức xúc.
Nghiện Internet là lạm dụng quá mức, sử dụng vô tổ chức ở mọi lúc mọi nơi, không làm chủ bản thân, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, học hành mà sa đọa trong thế giới hư ảo.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện Internet nhưng chủ yếu là do bản thân các bạn trẻ chưa nhận thức được mặt trái của Internet, còn ham chơi, tò mò, hiếu động, muốn chứng tỏ bản thân với người xung quanh. Các bậc phụ huynh chưa quản lý chặt chẽ con em mình, còn thiếu sót trong vấn đề giáo dục con cái. Nhà nước và chính quyền địa phương không quản lý các tiệm Net, để mặc các chủ tiệm mở cửa sát bên trường học và mọc lên ngày càng nhiều.
Trong xã hội đang phát triển và hội nhập, chúng ta không thể phủ nhận tiện ích mà Internet mang lại, Internet trở thành từ điển sống của tất cả mọi người. Nhờ Internet, con người có thể tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ mà không mất thời gian, công sức; là công cụ làm việc đối với một số ngành công nghệ thông tin; cung cấp các thể loại giải trí như phim, âm nhạc, thể thao. Nhưng bên cạnh đó có không ít tác hại do việc quá lạm dụng của các bạn học sinh, thanh niên. Ngoài những thông tin hữu ích, Internet còn chứa rất nhiều những thông tin mang tính chất đồi trụy; các thể thao giải trí bạo lực khiến nhiều bạn trẻ nghiện bỏ rơi cuộc sống thực tại. Từ đó tệ nạn xã hội cũng xảy ra nhiều hơn như giết người, trộm cắp để thỏa cơn nghiện. Rất nhiều bạn mắc bệnh hoang tưởng từ những thể thao khiến gia đình vô cùng lo lắng, xã hội vô cùng bức xúc. Có thể nói Internet cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức con người.
Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy biết tự trang bị kiến thức về Internet cho bản thân để tránh tình trạng nghiện ngập. Các bậc phụ huynh, nhà nước, chính quyền, đặc biệt là trường học phải quan tâm, quản lý, giáo dục các bạn trẻ tránh xa những tư tưởng không lành mạnh, giúp đỡ người nghiện ngập quay về thế giới thực, không để họ mãi chìm đắm trong cái thế giới hư vô có thể giết người này.
Trong mỗi chúng ta, ai cũng xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng đừng lạm dụng nó, phải biết chắt lọc, biết dừng lại đúng lúc trước khi biến thành con nghiện.
“Hãy để chúng ta làm chủ Internet và đừng bao giờ để Internet điều khiển chúng ta”. Mỗi người trẻ cần ý thức được tác hại của game online để tránh rơi vào tình trạng nghiện game.
Viết báo cáo về vấn đề Sự quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử - Mẫu 10
Đi qua những cuộc cách mạng công nghiệp vĩ đại, thế giới ngày càng phát triển với những phát minh hiện đại và tiên tiến hơn. Cuộc sống của con người theo đó cũng ngày càng được nâng cao về mọi mặt. thể thao điện tử chính là một sáng tạo thông minh của nhân loại, ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống giải trí của con người.
thể thao điện tử là một tiện ích công nghệ ra đời cùng sự phát triển của tin học, phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Nó bao gồm hệ thống những thể thao được thiết lập bởi các phần mềm thông minh, có nhân vật, âm thanh và hệ thống hình ảnh hấp dẫn, có nhiều yếu tố chân thực.
Là một trong những phát minh mang tính sáng tạo cao của con người, thể thao điện tử trước hết là một thể thao hấp dẫn và có nhiều điều thú vị. Trong những năm gần đây, thể thao điện tử đã trở thành một thú tiêu khiển mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp với cuộc sống hiện đại, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia.
Chúng ta không thể phủ nhận những yếu tố tích cực của thể thao điện tử. Nó dễ thao tác, dễ tiếp cận khi mọi người, ở mọi lứa tuổi khác nhau đều dễ dàng tiếp cận được qua hệ thống mạng Internet hoặc những trung tâm thương mại có kết nối tự động. Với hình ảnh âm thanh mới lạ, nhiều thể loại phong phú và tính tái hiện chân thực, thể thao điện tử có tác dụng giải trí cao, có khả năng giảm bớt áp lực, căng thẳng trong cuộc sống. Rất nhiều thể thao điện tử được sáng tạo theo nội dung tư duy trí tuệ góp phần rèn luyện tư duy và trí thông minh như thể thao ghép chữ, cờ vua, đố vui…Đặc biệt, nó khá phù hợp với lứa tuổi mới lớn, thúc đẩy đam mê khám phá của các em. Không ít thiên tài công nghệ thông tin trên thế giới, nhờ đam mê thể thao điện tử mà sáng chế ra những công trình kiến trúc vĩ đại.
Tuy nhiên, song song cùng những tác động tích cực, thể thao điện tử cũng giống như con dao hai lưỡi, tiềm tàng nhiều tác động tiêu cực. Những người sáng tạo ra thể thao điện tử, lựa chọn rất nhiều nội dung khác nhau. Ngoài những thể thao giải trí lành mạnh, có rất nhiều thể thao mang xu hướng bạo lựa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển nhân cách của người chơi, đặc biệt là các em nhỏ. Những năm gần đây, cả xã hội đã từng ngỡ ngàng trước tình trạng trẻ em trở nên tăng động do tiếp xúc với những thể thao bạo lực.
thể thao điện tử được vận hành qua thiết bị điện tử. Những thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người chơi, gây ra tình trạng suy nhược, mệt mỏi, nặng hơn có thể dẫn đến đột quỵ khi nghiện. Nhiều thanh thiếu niên vì quá say mê thể thao điện tử mà bỏ bê học hành, sức khỏe dần giảm sút. Có trường hợp vì nghiện thể thao điện tử mà quên ăn uống, nghỉ ngơi dẫn đến tử vong. Chưa kể đến, nghiện thể thao điện tử có thể biến một học sinh ngoan hiền trở thành kẻ trộm cắp tài sản, giết người cướp của để thỏa mãn nhu cầu của mình. Đã từng có câu chuyện, người cháu vì nghiện chơi điện tử mà giết hại chính người bà của mình khi bị ngăn cấm.
Những tác động trái chiều của thể thao điện tử từ lâu đã không còn xa lạ trong xã hội hiện đại. Song không phải ai cũng nhận thức được và tỉnh táo tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của nó. Có người biết dừng lại đúng lúc, coi thể thao điện tử chỉ là một hình thức giải trí. Cũng có người không làm chủ được bản thân, sa vào say mê quá độ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.
Gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay nâng cao nhận thức cho con em mình và mọi người về thể thao điện tử. thể thao điện tử vốn là thú vui giải trí hấp dẫn nhưng không biết hạn chế, nó sẽ trở thành mối nguy hại cho cả xã hội. Hãy tỉnh táo trước những cám dỗ của thể thao điện tử, đừng để phát kiến thông minh của nhân loại trở thành công cụ phá hủy cuộc sống.