Cho khoàng 3 – 4 gam mỡ lợn (ở dạng lỏng) vào cốc thuỷ tinh chịu nhiệt chứa một lượng dư dung dịch NaOH

30

Với giải Bài 2.10 trang 9 SBT Hóa Học lớp 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 2: Xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Hóa Học 12 . Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Hóa học 11 Bài 2: Xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp

Bài 2.10 trang 9 Sách bài tập Hóa học 12: Cho khoàng 3 – 4 gam mỡ lợn (ở dạng lỏng) vào cốc thuỷ tinh chịu nhiệt chứa một lượng dư dung dịch NaOH, thấy chất trong cốc tách thành hai lớp; đun sôi hỗn hợp, đồng thời khuấy đều một thời gian đến khi thu được chất lỏng đồng nhất; để nguội hỗn hợp và thêm vào một ít muối ăn, khuấy cho tan hết, thấy hỗn hợp tách thành hai lớp: phía trên là chất rắn màu trắng, phía dưới là chất lỏng. Hãy giải thích hiện tượng thí nghiệm trên và viết phương trình hoá học của phàn ứng xảy ra.

Lời giải:

Sau khi cho dung dịch NaOH vào mỡ lợn ở dạng lỏng, thấy chất trong cốc tách thành 2 lớp, do chất béo không tan trong dung môi phân cực như dung dịch NaOH. Chất béo nhẹ hơn nên nổi lên phía trên.

Khi đun sôi hỗn hợp xảy ra phản ứng thủy phân chất béo, thu được muối sodium của các acid béo (là thành phần chính của xà phòng).

Thêm vào hỗn hợp NaCl để làm tăng độ phân cực của dung dịch, giúp xà phòng khó tan hơn và tách ra khỏi dung dịch. Đồng thời tăng khối lượng riêng của dung dịch giúp xà phòng nổi lên trên.

Phương trình phản ứng hóa học:

(RCOO)3C3H5 + 3NaOH  to 3RCOONa + C3H5(OH)3.

Đánh giá

0

0 đánh giá