Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 12 Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh sách Chân trời sáng tạo. Bài viết gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm KTPL 12. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh. Mời các bạn đón xem:
Trắc nghiệm KTPL 12 Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh
Phần 1. 10 câu trắc nghiệm KTPL 12 Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh
Câu 1. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc lập kế hoạch kinh doanh?
A. Giúp chủ thể kinh doanh xác định được mục tiêu, chiến lược, thị trường.
B. Tăng khả năng huy động vốn cho chủ thể kinh doanh.
C. Là yếu tố đảm bảo chắc chắn cho sự thành công của hoạt động kinh doanh.
D. Giúp chủ thể kinh doanh chủ động thực hiện và điều chỉnh kế hoạch.
Đáp án đúng là: C
Sự cần thiết: Bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp cho chủ thể kinh doanh:
- Nắm bắt được tình hình thực tế và đưa ra những định hướng trong tương lai.
- Xác định được mục tiêu, chiến lược, thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nội lực của bản thân, đưa ra phương hướng kinh doanh và phương thức thực hiện.
- Xác định được những thiếu sót trong kinh doanh và rủi ro có thể xảy ra.
=> Từ đó, chủ thể kinh doanh sẽ chủ động thực hiện, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để có tầm nhìn tốt hơn cho việc kinh doanh trong tương lai.
Câu 2. Ý tưởng kinh doanh không được đánh giá dựa trên
A. tính vượt trội.
B. tính sáng tạo.
C. tính hữu dụng.
D. tính trừu tượng.
Đáp án đúng là: D
Cần đánh giá ý tưởng kinh doanh dựa trên các tiêu chí cơ bản như tính vượt trội; tính mới mẻ, độc đáo; tính hữu dụng; tính khả thi và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ so với các sản phẩm, dịch vụ đã có trên thị trường.
Câu 3. Việc khởi đầu quan trọng cho hoạt động kinh doanh, giúp chủ thể xác định rõ mục tiêu, đường lối, chiến lược và lộ trình thực hiện nhiệm vụ để kinh doanh hiệu quả và thành công được gọi là
A. xây dựng thị trường.
B. phân tích đối thủ cạnh tranh.
C. lập kế hoạch kinh doanh.
D. lập ý tưởng kinh doanh.
Đáp án đúng là: C
Việc khởi đầu quan trọng cho hoạt động kinh doanh, giúp chủ thể xác định rõ mục tiêu, đường lối, chiến lược và lộ trình thực hiện nhiệm vụ để kinh doanh hiệu quả và thành công được gọi là lập kế hoạch kinh doanh.
Câu 4. Trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh, việc đặt ra những kế hoạch và mục tiêu cụ thể sẽ đạt được trong tương lai, bao gồm: doanh số bán hàng, tối ưu hoá lợi nhuận, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và uy tín, phát triển sản phẩm, mục tiêu xã hội và môi trường,... được gọi là
A. Phân tích điều kiện kinh doanh
B. Xác định chiến lược kinh doanh.
C. Xác định ý tưởng kinh doanh.
D. Xác định mục tiêu kinh doanh.
Đáp án đúng là: D
- Xác định mục tiêu kinh doanh là việc đặt ra những kế hoạch và mục tiêu cụ thể sẽ đạt được trong tương lai, bao gồm: doanh số bán hàng, tối ưu hoá lợi nhuận, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và uy tín, phát triển sản phẩm, mục tiêu xã hội và môi trường,...
Câu 5. Nội dung nào sau đây được thể hiện trong kế hoạch kinh doanh?
A. Thông số kĩ thuật của sản phẩm.
B. Phiếu kiểm định chất lượng sản phẩm.
C. Chiến lược kinh doanh.
D. Công thức tạo ra sản phẩm.
Đáp án đúng là: C
Bản kế hoạch kinh doanh có một số nội dung cơ bản sau:
- Xác định được định hướng, ý tưởng kinh doanh.
- Xác định mục tiêu kinh doanh.
- Phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh: thuận lợi, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Xác định chiến lược kinh doanh.
- Xác định kế hoạch tổ chức thực hiện chiến lược.
- Đánh giá rủi ro tiềm ẩn và các biện pháp xử lí để giảm thiểu tác động đến hoạt động kinh doanh.
Câu 6. Mục tiêu mà hoạt động kinh doanh cần đạt được trong một khoảng thời gian dài có thể từ 2 đến 5 năm được gọi là mục tiêu
A. dài hạn
B. vô hạn.
C. trung hạn.
D. ngắn hạn
Đáp án đúng là: C
Mục tiêu mà hoạt động kinh doanh cần đạt được trong một khoảng thời gian dài có thể từ 2 đến 5 năm được gọi là mục tiêu trung hạn.
Câu 7. Lập kế hoạch kinh doanh không giúp chủ thể kinh doanh
A. chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.
B. nắm bắt tình hình thực tế kinh doanh.
C. ngay lập tức tăng doanh số và lợi nhuận.
D. xây dựng được chiến lược kinh doanh.
Đáp án đúng là: C
Lập kế hoạch kinh doanh không giúp chủ thể kinh doanh ngay lập tức tăng doanh số và lợi nhuận.
Câu 8. Khái niệm nào được đề cập đến trong đoạn thông tin sau?
Thông tin. Bản mô tả những nội dung cơ bản về định hướng, mục tiêu, nguồn lực, tài chính, kế hoạch bán hàng,... nhằm giúp chủ thể kinh doanh xác định được các nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu đề ra. |
A. Dự án kinh doanh.
B. Quản trị kinh doanh.
C. Kế hoạch kinh doanh.
D. Kế hoạch tài chính.
Đáp án đúng là: C
Kế hoạch kinh doanh là bản mô tả những nội dung cơ bản về định hướng, mục tiêu, nguồn lực, tài chính, kế hoạch bán hàng,... nhằm giúp chủ thể kinh doanh xác định được các nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu đề ra.
Câu 9. Kế hoạch kinh doanh xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược, công việc dự định thực hiện và cách đạt được
A. trách nhiệm kinh tế.
B. trách nhiệm xã hội.
C. mục tiêu kinh doanh.
D. mục tiêu xã hội.
Đáp án đúng là: C
Kế hoạch kinh doanh xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược, công việc dự định thực hiện và cách đạt được mục tiêu kinh doanh
Câu 10. Việc nhận diện rõ được đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh điểm yếu của cá nhân từ đó đánh giá khái quát những thuận lợi, khó khăn khi triển khai hoạt động kinh doanh là bước
A. xác định những cơ hội, rủi ro khi thực hiện ý tưởng kinh doanh.
B. xác định các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh.
C. xác định khách hàng mục tiêu.
D. xác định ý tưởng kinh doanh.
Đáp án đúng là: B
Việc nhận diện rõ được đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh điểm yếu của cá nhân từ đó đánh giá khái quát những thuận lợi, khó khăn khi triển khai hoạt động kinh doanh là bước xác định các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh.
Phần 2. Lý thuyết KTPL 12 Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh
1. Kế hoạch kinh doanh và sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh
- Kế hoạch kinh doanh là bản phác thảo quá trình kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định.
Kế hoạch kinh doanh (minh họa)
- Kế hoạch kinh doanh bao gồm các nội dung sau: tóm tắt kế hoạch kinh doanh; định hướng, ý tưởng kinh doanh; mục tiêu và chiến lược kinh doanh; các điều kiện thực hiện hoạt động kinh doanh; kế hoạch hoạt động; rủi ro tiềm ẩn và biện pháp xử lí.
- Lập kế hoạch kinh doanh giúp chủ thể kinh doanh xác định được các mục tiêu, chiến lược thị trường, đưa ra phương hướng và phương thức thực hiện kinh doanh; đưa ra những quyết định tốt hơn trong quá trình kinh doanh; tăng khả năng huy động vốn, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.
2. Các bước lập kế hoạch kinh doanh
- Các bước lập kế hoạch kinh doanh:
+ Bước 1: Xác định định hướng kinh doanh: Xây dựng tầm nhìn, kì vọng thể hiện mong muốn của chủ thể kinh doanh; và
+ Bước 2: Lập mục tiêu và chiến lược kinh doanh: Đặt ra mục tiêu, mục đích trong từng thời kì;
+ Bước 3: Phân tích các điều kiện thực hiện hoạt động kinh doanh: Xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với chủ thể
+ Bước 4: Xây dựng kế hoạch hoạt động: Nội dung, cách thức tổ chức thực hiện mục tiêu kinh doanh;
+ Bước 5: Phân tích rủi ro tiềm ẩn và biện pháp xử lí: Phòng ngừa và giải quyết rủi ro.
Biểu đồ SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, rủi ro)
Xem thêm các bài Trắc nghiệm Kinh tế Pháp luật 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Trắc nghiệm Bài 4: An sinh xã hội
Trắc nghiệm Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh
Trắc nghiệm Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Trắc nghiệm Bài 7: Quản lí thu, chi trong gia đình
Trắc nghiệm Bài 8: Quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh doanh và nộp thuế