Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 12 Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sách Chân trời sáng tạo. Bài viết gồm 12 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm KTPL 12. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Mời các bạn đón xem:
Trắc nghiệm KTPL 12 Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Phần 1. 12 câu trắc nghiệm KTPL 12 Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Câu 1. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng lợi ích của việc thực hiện trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp?
A. Giúp doanh nghiệp có thể độc chiếm thị trường.
B. Giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh của mình.
C. Giúp doanh nghiệp tạo dựng tên tuổi của doanh nghiệp.
D. Giúp doanh nghiệp tạo ra hình ảnh thương hiệu tích cực.
Đáp án đúng là: A
Giúp doanh nghiệp có thể độc chiếm thị trường không phản ánh đúng lợi ích của việc thực hiện trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp
Câu 2. Nhận xét về hành vi của Cửa hàng M trong trường hợp dưới đây:
Trường hợp. Cửa hàng M chuyên kinh doanh hoa quả nhập khẩu. Để thu lợi nhuận cao, cửa hàng M đã nhập hoa quả kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ về rồi dán nhãn và quảng cáo là hoa quả nhập khẩu từ châu Âu. |
A. Cửa hàng M có ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo.
B. Cửa hàng M biết nắm bắt thời cơ kinh doanh.
C. Cửa hàng M đã thực hiện tốt đạo đức kinh doanh.
D. Cửa hàng M đã vi phạm trách nhiệm kinh tế.
Đáp án đúng là: D
Trong trường hợp trên, cửa hàng M đã vi phạm trách nhiệm kinh tế vì đã: buôn bán hàng hóa kém chất lượng nhằm thu lợi nhuận bất chính.
Câu 3. Trách nhiệm đạo đức của doanh nghiệp được thể hiện ở việc làm nào sau đây?
A. Tuân thủ pháp luật về nộp thuế.
B. Triệt hạ đối thủ bằng mọi giá.
C. Thực hiện đạo đức kinh doanh.
D. Cải tiến quy trình sản xuất.
Đáp án đúng là: C
Trách nhiệm đạo đức của doanh nghiệp được thực hiện đạo đức kinh doanh; sản xuất sản phẩm, dịch vụ không gây hại cho xã hội và môi trường; đối xử công bằng, khách quan với người lao động.
Câu 4. Trường hợp dưới đây đề cập đến hình thức thực hiện trách nhiệm xã hội nào của doanh nghiệp?
Trường hợp. Công ty P hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm. Trong nhiều năm qua, công ty thường xuyên thực hiện hoạt động quyên góp từ thiện, giúp đỡ nhân dân các vùng gặp thiên tai, khó khăn, hoạn nạn. Ngoài hoạt động cứu trợ thiên tai, công ty P còn tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện khác với tổng kinh phí hằng năm lên tới hàng tỉ đồng. |
A. Trách nhiệm pháp lí.
B. Trách nhiệm bắt buộc.
C. Trách nhiệm từ thiện.
D. Trách nhiệm kinh tế.
Đáp án đúng là: C
Trường hợp trên đề cập đến hình thức thực hiện trách nhiệm từ thiện của doanh nghiệp
Câu 5. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không bao gồm hình thức nào dưới đây?
A. Trách nhiệm nhân văn.
B. Trách nhiệm tự chủ.
C. Trách nhiệm pháp lí.
D. Trách nhiệm kinh tế.
Đáp án đúng là: B
Các hình thức trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là: trách nhiệm pháp lí; trách nhiệm kinh tế; trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm nhân văn (từ thiện).
Câu 6. Đối với xã hội, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp của doanh nghiệp sẽ góp phần
A. tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.
B. tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
C. nâng cao chất lượng, uy tín của doanh nghiệp.
D. bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Đáp án đúng là: D
- Đối với xã hội: Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, thách thức của cộng đồng và xã hội; góp phần bảo vệ môi trường.
- Đối với doanh nghiệp: Thực hiện trách nhiệm xã hội mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin đối với công chúng, người lao động, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, ... nhờ đó doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Câu 7. Trách nhiệm pháp lí của doanh nghiệp được thể hiện thông qua hành vi nào sau đây?
A. Không tuân thủ quy định an toàn vệ sinh thực phẩm.
B. Tuân thủ pháp luật về thuế và môi trường.
C. Sử dụng máy móc, thiết bị, nguyên liệu hết hạn sử dụng.
D. Xả thải chưa qua xử lí ra môi trường.
Đáp án đúng là: B
Trách nhiệm pháp lí của doanh nghiệp được thể hiện thông qua hành vi tuân thủ pháp luật về thuế và môi trường.
Câu 8. Đối với doanh nghiệp, việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ góp phần
A. thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.
B. bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
C. hỗ trợ giải quyết khó khăn của cộng đồng.
D. nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu.
Đáp án đúng là: D
- Đối với xã hội: Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, thách thức của cộng đồng và xã hội; góp phần bảo vệ môi trường.
- Đối với doanh nghiệp: Thực hiện trách nhiệm xã hội mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin đối với công chúng, người lao động, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, ... nhờ đó doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Câu 9. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?
A. Sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng.
B. Đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động.
C. Phân biệt đối xử giữa các lao động nam và nữ.
D. Tìm mọi cách để triệt hạ đối thủ cạnh tranh.
Đáp án đúng là: B
Tôn trọng, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động theo đúng cam kết là một trong những biểu hiện biểu hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Câu 10. Hành vi nào sau đây vi phạm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?
A. Tuân thủ quy định pháp luật về thuế, môi trường.
B. Miệt thị, xúc phạm, thiếu tôn trọng người lao động.
C. Đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng.
D. Tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
Đáp án đúng là: B
Hành vi miệt thị, xúc phạm, thiếu tôn trọng người lao động thể hiện sự thiếu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Câu 11. Khái niệm nào được đề cập đến trong thông tin sau?
Thông tin. Toàn bộ trách nhiệm bắt buộc và tự nguyện mà một doanh nghiệp thực hiện đối với xã hội bằng những chính sách và việc làm cụ thể, nhằm mang lại ảnh hưởng tích cực đến xã hội, đóng góp cho các mục tiêu xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước |
A. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
B. Đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.
C. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
D. Chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.
Đáp án đúng là: A
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là toàn bộ trách nhiệm bắt buộc và tự nguyện mà một doanh nghiệp thực hiện đối với xã hội bằng những chính sách và việc làm cụ thể, nhằm mang lại ảnh hưởng tích cực đến xã hội, đóng góp cho các mục tiêu xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước
Câu 12. Chủ thể nào dưới đây có hành vi vi phạm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?
A. Nhân viên của Công ty X có thái độ tiêu cực, khi khách hàng phản hồi về sản phẩm.
B. Doanh nghiệp B chủ động tiến hành thu hồi sản phẩm khi phát hiện hàng hóa bị lỗi.
C. Cửa hàng S thường xuyên lấy ý kiến của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ.
D. Doanh nghiệp A đóng bảo hiểm đầy đủ cho nhân viên theo đúng quy định pháp luật.
Đáp án đúng là: A
Nhân viên của Công ty X đã có hành vi vi phạm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (cụ thể: nhân viên công ty X đã vi phạm đạo đức kinh doanh trong quan hệ với khách hàng).
Phần 2. Lý thuyết KTPL 12 Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
1. Khái niệm, hình thức thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
- Khái niệm:Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là việc doanh nghiệp bắt buộc tuân thủ các quy định của pháp luật và tự nguyện đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững theo cách có lợi cho doanh nghiệp và xã hội.
- Các hình thức thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp:
+ Trách nhiệm kinh tế: đảm bảo kinh doanh hiệu quả, việc làm, thu nhập và cơ hội phát triển cho người lao động; cung ứng nhiều sản phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng,...
+ Trách nhiệm pháp lí: tuân thủ pháp luật về thuế, môi trường, bảo vệ người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
+ Trách nhiệm đạo đức: thực hiện đạo đức kinh doanh, không gây hại cho xã hội và môi trường; đối xử công bằng với người lao động.
+ Trách nhiệm nhân văn: tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, công ích, đóng góp cho sự phát triển cộng đồng và xã hội.
2. Ý nghĩa của việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
- Đối với doanh nghiệp:
+ Tránh được các rủi ro pháp lí về lao động, môi trường;
+ Tạo động lực cho người lao động và thu hút được nguồn lao động giỏi;
+ Giảm chi phí, tăng năng suất lao động, mở rộng thị phần; nâng cao thương hiệu và uy tín.
- Đối với xã hội:
+ Chung sức hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn (đói nghèo, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, thiên tai,..), giúp ổn định cuộc sống;
+ Góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
3. Trách nhiệm của doanh nghiệp, công dân:
- Khi tham gia điều hành doanh nghiệp, công dân có trách nhiệm:
+ Tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về quan hệ kinh tế, bảo vệ môi trường, thuế và các quy định pháp luật khác;
+ Xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh và cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phù hợp với lợi ích và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp;
+ Bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động với mức lương tương xứng, bình đẳng và điều kiện lao động an toàn, thoải mái, bảo đảm sức khoẻ;
+ Nâng cao chất lượng sản phẩm, thoả mãn nhu cầu, lợi ích của người tiêu dùng và bảo vệ uy tin của doanh nghiệp;
+ Mở rộng quan hệ hợp tác, đầu tư cùng có lợi với các đối tác;
+ Phê phán những biểu hiện thiếu trách nhiệm xã hội ở các doanh nghiệp khác.
Tập đoàn T&T ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” năm 2019
Xem thêm các bài Trắc nghiệm Kinh tế Pháp luật 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Trắc nghiệm Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh
Trắc nghiệm Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Trắc nghiệm Bài 7: Quản lí thu, chi trong gia đình
Trắc nghiệm Bài 8: Quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh doanh và nộp thuế
Trắc nghiệm Bài 10: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình