Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa trang 106, 107 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 | Kết nối tri thức

63

Trả lời các câu hỏi bài Đọc: Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa trang 106, 107 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.

Tiếng Việt lớp 5 Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa trang 106, 107

Nội dung chính Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa: Trần Đại Nghĩa (hay Phạm Quang Lễ) là một người con ưu tú, thực sự yêu quê hương; đem tâm trí, sức lực của bản thân để cống hiến, dốc sức cùng nhân dân cứu nước, giữ nước.

Câu hỏi trang 106 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Kể tên một số người có đóng góp lớn lao trong lao động và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Trả lời:

Một số người có đóng góp lớn lao trong lao động và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

+ Nguyễn Phúc Đồng, công nhân quân giới. Không ngừng cải tiến kỹ thuật, chăm đào tạo thợ trẻ, chiến sĩ thi đua 10 năm liền.

+ Nguyễn Văn Hợi, Tổ trưởng tổ đổi công, Kiến An. Gương mẫu vận động nhân dân vỡ hoang, chống hạn, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lúa.

+ Anh hùng Tô Vĩnh Diện (1924 – 1954) là chiến sĩ được trao tặng anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Lấy chính cơ thể mình chèn vào càng pháo, ghìm giữ không cho khẩu pháo cao xạ 37mm bị lăn xuống vực trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

+ Anh hùng Bế Văn Đàn (1931 – 1953) tham gia kháng chiến chống Pháp, lấy vai mình làm giá súng trong khi bản thân lại bị thương nặng ở ngực; anh dũng hi sinh khi quân thù bị đánh tan đội hình phản kích.

Văn bản: Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa

Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa tên khai sinh là Phạm Quang Lễ, quê ở tỉnh Vĩnh Long. Sau khi học xong bậc trung học ở Sài Gòn, năm 1935, ông được cấp học bổng sang Pháp học đại học. Ông đã theo học các ngành kĩ sư cầu cống, kĩ sư điện và kĩ sư hàng không. Ngoài ra, ông còn miệt mài nghiên cứu kĩ thuật chế tạo vũ khí.

Năm 1946, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Phạm Quang Lễ đã rời bỏ cuộc sống đầy đủ tiện nghi ở nước ngoài, theo Bác Hồ về nước. Ông được Bác đặt tên mới là Trần Đại Nghĩa và giao nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo vũ khí phục vụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Ông đã cùng các đồng nghiệp chế tạo thành công những loại vũ khí có sức công phá lớn như súng ba-dô-ca, súng không giật, bom bay để tiêu diệt xe tăng và lô cốt của giặc. Bên cạnh những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng, Trần Đại Nghĩa còn có công lớn trong việc xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà.

Những cống hiến của Giáo sư Trần Đại Nghĩa được đánh giá cao. Năm 1948, ông được phong quân hàm Thiếu tướng. Năm 1952, ông được tuyên dương Anh hùng Lao động. Ông còn được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều huân chương cao quý.

(Theo Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam)

Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa lớp 5 (trang 106, 107) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

* Trả lời câu hỏi

Câu 1 trang 107 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Dựa vào đoạn mở đầu của bài đọc, em hãy giới thiệu về Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa:

Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa lớp 5 (trang 106, 107) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa tên khai sinh là Phạm Quang Lễ, quê ở tỉnh Vĩnh Long. Các ngành mà ông đã học là: kĩ sư cầu cống, kĩ sư điện và kĩ sư hàng không; ngoài ra ông còn miệt mài chế tạo vũ khí.

Câu 2 trang 107 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Việc ông Phạm Quang Lễ quyết định về nước vào năm 1946 nói lên điều gì?

Trả lời:

Việc ông Phạm Quang Lễ quyết định về nước vào năm 1946 cho thấy ông không ham cuộc sống đầy đủ, bình yên nơi nước ngoài; ông lo lắng và sốt sắng cho quê hương ruột thịt đang bị giày phá bởi quân xâm lược, ông muốn góp công mình vào bảo vệ Tổ quốc.

Câu 3 trang 107 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có những đóng góp gì cho đất nước?

Trả lời:

Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có những đóng góp cho đất nước: chế tạo thành công những loại vũ khí có sức công phá lớn như súng ba-dô-ca, súng không giật, bom bay để tiêu diệt xe tăng và lô cốt của giặc; có công lớn trong việc xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà.

Câu 4 trang 107 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Nhà nước đã đánh giá công lao của Giáo sư Trần Đại Nghĩa như thế nào?

Trả lời:

Nhà nước đã đánh giá cao công lao của Giáo sư Trần Đại Nghĩa. Vì vậy, ông được phong quân hàm Thiếu tướng vào năm 1948; được tuyên dương Anh hùng Lao động vào năm 1952; được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều huân chương cao quý.

Câu 5 trang 107 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Nêu chủ đề của bài đọc.

Trả lời:

Chủ đề của bài đọc: Lòng yêu nước trong mỗi người Việt Nam; Quê hương luôn được đặt lên hàng đầu, hơn mọi mục tiêu và lí tưởng cá nhân.

Đánh giá

0

0 đánh giá