Chuyên đề Lịch sử 12 Kết nối tri thức Khái lược về tín ngưỡng và tôn giáo

107

Tailieumoi.vn giới thiệu giải Chuyên đề Lịch sử lớp 12 Khái lược về tín ngưỡng và tôn giáo sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm Chuyên đề học tập Lịch sử 12. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề Lịch sử 12 Khái lược về tín ngưỡng và tôn giáo

Mở đầu trang 6 Chuyên đề Lịch Sử 12: Hai hoạt động trong các hình 1, 2 liên quan đến thực hành tín ngưỡng, tôn giáo mà em thường thấy trong cuộc sống hằng ngày. Theo em, hai hoạt động trên có điểm gì khác nhau? Ở Việt Nam có những tín ngưỡng và tôn giáo nào Những biểu hiện của các tín ngưỡng, tôn giáo đó ra sao?

Hai hoạt động trong các hình 1, 2 liên quan đến thực hành tín ngưỡng

 

Lời giải:

- Hình 1. Thực hành tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên

- Hình 2. Thực hành lễ nghi trong Phật giáo

- Giữa 2 hoạt động trên có một số điểm khác nhau, như: đối tượng thờ cúng; địa điểm thờ tự; thực hành lễ nghi và ý nghĩa…

- Việt Nam là một quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo.

+ Hệ thống tín ngưỡng ở Việt Nam vô cùng phong phú, bao gồm: tín ngưỡng sùng bái tự nhiên, tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng thờ cúng tồ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ các anh hùng,...

+ Một số tôn giáo được du nhập và phát triển ở Việt Nam như: Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo, Cơ Đốc giáo, Hồi giáo,…

- Tín ngưỡng và tôn giáo là những hình thức sinh hoạt tâm linh không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Tín ngưỡng và tôn giáo ảnh hưởng sâu sắc đến đạo lí, đời sống văn hoá, tư tưởng, chính trị,... của Việt Nam.

Câu hỏi trang 7 Chuyên đề Lịch Sử 12: Hãy giải thích khái niệm tín ngưỡng và tôn giáo.

Lời giải:

- Tín ngưỡng là niềm tin của con người được thể hiện thông qua những lễ nghi gắn liền với phong tục, tập quán truyền thống để mang lại sự bình an về tinh thần cho cá nhân và cộng đồng.

- Tôn giáo là niềm tin của con người tồn tại với hệ thống quan niệm và hoạt động bao gồm đối tượng tôn thờ, giáo lí, giáo luật, lễ nghi và tổ chức.

Xem thêm lời giải Chuyên đề học tập Lịch sử 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

I. Khái lược về tín ngưỡng và tôn giáo

II. Một số tín ngưỡng ở Việt Nam

III. Một số tôn giáo ở Việt Nam

Xem thêm lời giải Chuyên đề học tập Lịch sử 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

 

Đánh giá

0

0 đánh giá