Làm sáng tỏ tác động của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta đối với Việt Nam

133

Với giải Vận dụng 2 trang 13 Bài 2 Lịch Sử 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 2: Trật tự thế giới trong Chiến tranh lạnh giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Lịch Sử 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Lịch sử 12 Bài 2: Trật tự thế giới trong Chiến tranh lạnh

Vận dụng 2 trang 13 Lịch Sử 12: Làm sáng tỏ tác động của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta đối với Việt Nam.

Lời giải:

- Những quyết định của các cường quốc tại Hội nghị Ianta, hội nghị Potxđam đã có tác động lớn đến cách mạng Việt Nam. Cụ thể:

+ Hội nghị Ianta quy định: khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) vẫn thuộc phạm vi ảnh hưởng của các nước phương Tây => tạo điều kiện cho thực dân Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

+ Hội nghị Potxđam quy định: giao cho quân Anh và Trung Hoa Dân quốc vào Việt Nam giải giáp quân đội Nhật => gây nhiều khó khăn, thách thức cho Việt Nam trong việc xây dựng vào bảo vệ chính quyền cách mạng (sau khi Cách mạng tháng Tám thành công).

- Dưới ảnh hưởng của Trật tự thế giới hai cực Ianta và Chiến tranh lạnh, Việt Nam đã trở thành “nơi đụng đầu” lịch sử giữa hai phe tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa ở khu vực Đông Nam Á. Điều này được thể hiện thông qua:

+ Chiến tranh xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp (1945 - 1954)

+ Chiến tranh xâm lược Việt Nam của để quốc Mỹ (1954 - 1975), ...

- Khi trật tự thế giới hai cực Iatata sụp đổ, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước và đã đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước.

Đánh giá

0

0 đánh giá