Xác định biện pháp tu từ trong các khổ thơ sau của bài Mưa xuân và nêu tác dụng

115

Trả lời Câu 4 trang 54 Ngữ văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Thực hành tiếng Việt lớp 9 trang 54 Tập 2 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 9 trang 54 Tập 2

Câu 4 (trang 54 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Xác định biện pháp tu từ trong các khổ thơ sau của bài Mưa xuân và nêu tác dụng:

a.

Em là con gái trong khung cửi

Dệt lụa quanh năm với mẹ già

Lòng trẻ còn như cây lụa trắng

Mẹ già chưa bán chợ làng xa.

b.

Thôn Đoài vào đám hát thâu đêm,

Em mải tìm anh chả thiết xem.

Chắc hẳn đêm nay giường cửi lạnh,

Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em.

c.

Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay

Hoa xoan đã nát dưới chân giày

Hội chèo làng Đặng về ngang ngõ

Mẹ bảo: “Mùa xuân đã cạn ngày.”

Trả lời:

a.

- Biện pháp tu từ: So sánh “như cây lụa trắng”.

- Tác dụng:

+ biểu thị tâm hồn trong trắng, ngây thơ của cô gái

+ đồng thời làm cho câu thơ thêm gợi hình gợi cảm.

b.

- Biện pháp tu từ: Nhân hóa “Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em”.

- Tác dụng:

+ thể hiện sự thiếu vắng của nhân vật trữ tình vì mải miết đi tìm hình bóng người thương.

+ đồng thời làm cho câu thơ thêm gợi hình gợi cảm.

 c.

- Biện pháp tu từ: Nhân hóa “Mưa xuân đã ngại bay”.

- Tác dụng:

+ dấu hiệu ngày xuân đã sắp kết thúc, cũng là tâm trạng e dè, ngại ngần của cô gái

+ đồng thời làm cho câu thơ thêm gợi hình gợi cảm.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá