Với giải Nhiệm vụ 3 trang 94 Tin học lớp 9 Cánh diều chi tiết trong Bài 4: Dung máy tính để giải quyết bài toán giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học 9. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Tin học lớp 9 Bài 4: Dung máy tính để giải quyết bài toán
Nhiệm vụ 3 trang 94 Tin học 9: Mô phỏng sự lây lan dịch cúm.
Em hãy tạo một đoạn hoạt hình đơn giản để mô phỏng sự lây nhiễm một dịch cúm trong cộng đồng dân cư với một số tình huốn khác nhau rồi rút ra một vài nhận xét.
Trả lời:
- Em có thể phát triển đoạn hoạt hình bóng chuyển màu (đã làm bằng Scratch) để tạo ra mô phỏng này (Hình 5): Mỗi người khỏe (chưa nhiễm virus cúm) được thể hiện bằng một quả bóng xanh, người đã lây nhiễm virus cúm được thể hiện bằng quả bóng hồng. Mỗi khi hai người gặp nhau (bóng xanh và bóng hồng chạm nhau) thì xảy ra lây nhiễm. Lưu ý rằng bất cứ quả bóng nào có màu hồng cũng có thể lây nhiễm màu hồng cho người khác.
- Em có thể thay đổi số dân cư trong mô phỏng cũng như số người nhiễm virus đầu tiên (số bóng hồng khi bắt đầu thực hiện mô phỏng)
- Em hãy thêm biến thời gian vào chương trình và có thể giả định 1 giây trong môi trường Scratch tương ứng thể hiện 1 ngày trên thực tế. Từ đó, em có thể quan sát sau bao nhiêu ngày thì tất cả dân cư bị nhiễm virus.
- Em hãy tạo ra chương trình mô phỏng và chạy trong những trường hợp khác nhau để rút ra nhận xét so sánh, chẳng hạn:
+ Trường hợp thực hiện giãn cách xã hội, chỉ có một người nhiễm virus di chuyển tự do, còn những người khác không di chuyển.
+ Trường hợp 1/3 số người (trong đó có người đầu tiên nhiễm virus) di chuyển.
+ Trường hợp tất cả mọi người đều di chuyển.
Xem thêm lời giải bài tập Tin học 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Nhiệm vụ 1 trang 92 Tin học 9: Giải quyết một bài tập Vật lí...
Nhiệm vụ 2 trang 93 Tin học 9: Tạo bức thiệp có những bông hoa đặc biệt....
Nhiệm vụ 3 trang 94 Tin học 9: Mô phỏng sự lây lan dịch cúm....
Xem thêm cái bài giải bài tập Tin học 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 3. Thực hành tạo và chạy thử chương trình
Bài 4. Dung máy tính để giải quyết bài toán
Bài 1. Nhóm nghề Phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng
Bài 2. Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin