Giải SGK Tin học 9 Bài 2 (Cánh diều): Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin

1.1 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 9 Bài 2: Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 9 Bài 2 từ đó học tốt môn Tin học lớp 9.

Giải bài tập Tin học 9 Bài 2: Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin

Khởi động trang 98 Tin học 9Có một nghề được gọi là họa sĩ "không cầm bút vẽ". Em có đoán được đó là nghề gì không?

Trả lời:

Nội dung đang được cập nhật...

2. Nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin

Hoạt động trang 99 Tin học 9Người dùng có thể tự sao lưu dữ liệu và phòng chống virus trên máy tính cá nhân của mình, nhưng không đủ khả năng bảo vệ máy chủ và hệ thống mạng khỏi những cuộc tấn công, phá hoại từ những tin tặc trên mạng. Theo em, ai sẽ đảm nhiệm công việc đó?

Trả lời:

Nội dung đang được cập nhật...

Luyện tập

Bài 1 trang 100 Tin học 9Em hãy nêu tên một vài sản phẩm cụ thể của Chuyên viên thiết kế đồ họa và Chuyên viên truyền thông đa phương tiện mà em đã gặp. Em có thích làm trong nhóm nghề Đa phương tiện hay không?

Trả lời:

Một số sản phẩm cụ thể của Chuyên viên thiết kế đồ họa và Chuyên viên truyền thông đa phương tiện mà bạn có thể gặp trong cuộc sống hàng ngày:

Chuyên viên thiết kế đồ họa (Graphic Designer)

Logo: Các biểu tượng thương hiệu của các công ty, tổ chức, hoặc sản phẩm, chẳng hạn như logo của Nike, Apple, hay Coca-Cola.

Poster và Áp phích: Áp phích quảng cáo phim ảnh, sự kiện, hội chợ hoặc chương trình ca nhạc, như poster phim "Avengers: Endgame" hay áp phích của các buổi hòa nhạc.

Brochure và Tờ rơi: Brochure quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hoặc thông tin sự kiện, như brochure giới thiệu các dịch vụ ngân hàng hoặc tờ rơi của các trường đại học.

Bao bì sản phẩm: Thiết kế hộp, nhãn mác cho các sản phẩm tiêu dùng như bao bì của sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm, hay đồ điện tử, chẳng hạn như bao bì của các sản phẩm Apple hoặc hộp sữa Vinamilk.

Banner và Quảng cáo trực tuyến: Các banner quảng cáo trên website, mạng xã hội, hoặc email, như banner quảng cáo giảm giá trên Lazada, Shopee.

Tạp chí và Báo: Bố cục và thiết kế trang bìa, các bài viết trong tạp chí hoặc báo in, như trang bìa của tạp chí Time, Vogue, hoặc các bài viết trong báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên.

Chuyên viên truyền thông đa phương tiện (Multimedia Specialist)

Video Quảng cáo và TVC: Các video quảng cáo trên truyền hình hoặc trực tuyến, như quảng cáo của các nhãn hàng Pepsi, Coca-Cola, hay các chiến dịch quảng cáo trên YouTube.

Video Giới thiệu Doanh nghiệp: Video giới thiệu về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ, thường được sử dụng trong các sự kiện, hội thảo hoặc trên website của công ty, như video giới thiệu của Tập đoàn Vingroup.

Hoạt hình 2D/3D: Các đoạn phim hoạt hình ngắn, video giải thích, hoặc phim hoạt hình dài tập, như các đoạn phim hoạt hình của Pixar, Disney hoặc các video giáo dục trực tuyến trên YouTube.

Trang web tương tác: Các trang web có yếu tố tương tác cao, sử dụng các kỹ thuật đa phương tiện như âm thanh, video và đồ họa động, chẳng hạn như trang web của các dự án nghệ thuật số hoặc các chiến dịch marketing tương tác.

Ứng dụng di động và Trò chơi: Các ứng dụng di động và trò chơi có sử dụng đồ họa động, video và âm thanh để tăng trải nghiệm người dùng, như trò chơi Angry Birds, Candy Crush, hoặc ứng dụng học tập như Duolingo.

E-Learning và Học liệu số: Các khóa học trực tuyến, bài giảng video, và các tài liệu học tập tương tác sử dụng âm thanh, video và đồ họa để truyền đạt kiến thức, như các khóa học trên Coursera, Udemy, hoặc bài giảng của Khan Academy.

Cả Chuyên viên thiết kế đồ họa và Chuyên viên truyền thông đa phương tiện đều tạo ra những sản phẩm trực quan và hấp dẫn, nhưng mỗi người có một phạm vi công việc và công cụ khác nhau để tạo ra những sản phẩm đó.

- Về việc em có thích công việc làm trong nhóm nghề Đa phương tiện hay không thì có thể hiểu rằng làm việc trong nhóm nghề Đa phương tiện có thể rất thú vị và sáng tạo đối với nhiều người. Nếu bạn có niềm đam mê với nghệ thuật, công nghệ, và sáng tạo, làm việc trong nhóm nghề Đa phương tiện có thể là một lựa chọn tuyệt vời. Em sẽ có cơ hội để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, ấn tượng và có tác động lớn, đồng thời phát triển bản thân trong một lĩnh vực không ngừng đổi mới và phát triển

Bài 2 trang 100 Tin học 9Có ý kiến cho rằng nghề Chuyên viên quản trị mạng chỉ phù hợp với nam giới. Em hãy lập luận để phản biện lại quan điểm đó.

Trả lời:

Quan điểm cho rằng nghề Chuyên viên quản trị mạng chỉ phù hợp với nam giới là một định kiến thiếu căn cứ và không phản ánh đúng khả năng và tiềm năng của cả hai giới. Dưới đây là một số lập luận để phản biện lại quan điểm này:

1. Kỹ năng và kiến thức không phân biệt giới tính:

Nghề Chuyên viên quản trị mạng đòi hỏi kiến thức chuyên môn về mạng máy tính, bảo mật, và các kỹ năng kỹ thuật khác. Những kiến thức và kỹ năng này có thể được học hỏi và phát triển bởi bất kỳ ai, không phân biệt giới tính.

2. Khả năng học tập và phát triển:

Nam giới và nữ giới đều có khả năng học tập và phát triển kỹ năng công nghệ thông tin như nhau. Các chương trình đào tạo và chứng chỉ trong lĩnh vực mạng như CCNA, CompTIA Network+, và các chương trình đào tạo khác đều mở cửa cho tất cả mọi người.

3. Sự đa dạng và sáng tạo trong công việc:

Sự đa dạng trong lực lượng lao động, bao gồm sự hiện diện của cả nam giới và nữ giới, có thể mang lại những góc nhìn và ý tưởng mới mẻ, góp phần nâng cao hiệu quả và sáng tạo trong công việc.

4. Thành tựu của nữ giới trong ngành công nghệ:

Có nhiều phụ nữ đã đạt được thành tựu lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và mạng máy tính, chứng tỏ rằng giới tính không phải là rào cản. Những ví dụ tiêu biểu như Sheryl Sandberg (COO của Facebook), Marissa Mayer (cựu CEO của Yahoo) và nhiều nữ chuyên gia công nghệ khác là minh chứng cho điều này.

5. Khả năng giải quyết vấn đề và tư duy logic:

Nghề quản trị mạng đòi hỏi khả năng giải quyết vấn đề, tư duy logic, và kỹ năng phân tích, mà không phụ thuộc vào giới tính. Cả nam giới và nữ giới đều có thể phát triển những kỹ năng này thông qua giáo dục và kinh nghiệm làm việc.

6. Khuyến khích bình đẳng giới:

Các tổ chức và công ty ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của bình đẳng giới trong môi trường làm việc. Nhiều công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, và IBM đang nỗ lực thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các vị trí kỹ thuật và quản trị mạng.

7. Thực tế về môi trường làm việc:

Công việc của chuyên viên quản trị mạng thường bao gồm làm việc với các phần mềm, cấu hình thiết bị, và quản lý hệ thống mạng, không yêu cầu sức mạnh thể chất mà tập trung vào trí tuệ và kỹ năng kỹ thuật. Điều này hoàn toàn phù hợp với khả năng của cả nam và nữ.

Kết luận:

Nghề Chuyên viên quản trị mạng không phân biệt giới tính và phù hợp với bất kỳ ai có đam mê và kỹ năng trong lĩnh vực này. Định kiến giới tính không chỉ sai lầm mà còn hạn chế tiềm năng của nhiều người tài năng. Thay vì giới hạn bản thân bởi những quan niệm cũ, chúng ta nên khuyến khích mọi người, bất kể giới tính, theo đuổi đam mê và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Câu 1 trang 100 Tin học 9Theo em, nhóm nghề Đa phương tiện có yêu cầu kĩ năng lập trình hay không?

Trả lời:

Tùy thuộc vào vị trí cụ thể trong nhóm nghề Đa phương tiện, yêu cầu về kỹ năng lập trình có thể khác nhau. Một số vị trí như thiết kế đồ họa hay sản xuất video thường không yêu cầu kỹ năng lập trình, trong khi các vai trò như phát triển trò chơi, thiết kế web, hoặc tạo ra các hiệu ứng động phức tạp trong hoạt hình có thể yêu cầu kỹ năng lập trình từ cơ bản đến nâng cao. Kỹ năng lập trình, dù không phải lúc nào cũng là bắt buộc, có thể tăng cường khả năng làm việc hiệu quả và sáng tạo trong nhiều vai trò thuộc nhóm nghề Đa phương tiện.

Câu 2 trang 100 Tin học 9Theo em, Chuyên viên quản trị mạng và Kĩ thuật viên vận hành phụ trách hệ thống mạng máy tính của một trường học sẽ phải thực hiện những công việc gì?

Trả lời:

Chuyên viên quản trị mạng tập trung vào việc quản lý, bảo mật và tối ưu hóa mạng của trường, đảm bảo rằng hệ thống mạng hoạt động ổn định và an toàn. Kĩ thuật viên vận hành hỗ trợ trong việc triển khai, cài đặt, bảo trì và khắc phục sự cố mạng, đồng thời cung cấp hỗ trợ kỹ thuật hàng ngày cho người dùng cuối. Cả hai vị trí đều đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hệ thống mạng của trường học hoạt động hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu học tập và làm việc của giáo viên, học sinh và nhân viên.

Câu hỏi tự kiểm tra

Câu 1 trang 100 Tin học 9Chuẩn bị cho Đại hội thể thao Đông Nam Á – SEA Games 31, nhóm nghề Đa phương tiện không tham gia công việc nào trong các công việc sau?

1) Sáng tạo linh vật Sao La.

2) Sáng tác bài hát chính thức của đại hội.

3) Thiết kế trang web chính thức của đại hội.

4) Chuẩn bị video giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam trong lễ khai mạc.

Trả lời:

Nhóm nghề Đa phương tiện không tham gia: 2) Sáng tác bài hát chính thức của đại hội.

Câu 2 trang 100 Tin học 9Em hãy mô tả công việc của người làm trong nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin.

Trả lời:

Nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin chịu trách nhiệm đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả của hệ thống thông tin trong một tổ chức. Công việc của họ bao gồm giám sát, bảo trì, hỗ trợ người dùng, xử lý sự cố, triển khai và cập nhật hệ thống, đồng thời tham gia vào các hoạt động quản trị dự án và quản lý tài nguyên và bảo mật.

Câu 3 trang 100 Tin học 9Theo em, vì sao cả nam và nữ đều có thể thích hợp với nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin?

Trả lời:

Cả nam và nữ đều có thể thích hợp với nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin vì các công việc trong hai nhóm nghề này đều đòi hỏi kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo, không phụ thuộc vào giới tính mà dựa vào năng lực và khả năng của từng cá nhân.

Xem thêm cái bài giải bài tập Tin học 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 3. Thực hành tạo và chạy thử chương trình

Bài 4. Dung máy tính để giải quyết bài toán

Bài 1. Nhóm nghề Phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng

Bài 2. Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin

Bài 3. Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề

 
Đánh giá

0

0 đánh giá