Giải SGK Tin học 9 Bài 4 (Cánh diều): Dung máy tính để giải quyết bài toán

1.2 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 9 Bài 4: Dung máy tính để giải quyết bài toán sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 9 Bài 4 từ đó học tốt môn Tin học lớp 9.

Giải bài tập Tin học 9 Bài 4: Dung máy tính để giải quyết bài toán

2. Các nhiệm vụ tùy chọn

Nhiệm vụ 1 trang 92 Tin học 9Giải quyết một bài tập Vật lí

Người ta treo một vật vào lực kế và nhúng chìm vật vào trong một bình đựng đầy chất lỏng. Khi đó lực kế chỉ F (N), đồng thời lượng chất lỏng ra ngoài V (l). Biết trong lượng riêng của chất lỏng là d (N/m3).

Với mỗi bộ giá trị (F,V,d), hãy tính trọng lượng và khối lượng của vật.

Trả lời:

- Thể tích của chất lỏng tràn ra ngoài cần đổi từ lít sang mét khối là 𝑉1000

- Lực đẩy Archimedes lên vật (đơn vị Newton) là F= d x 𝑉1000

Trọng lượng cua vật (đơn vị Newton) là P = F + FA

- Khối lượng của vật (đơn vị kilogam) là m = 𝑝10

Nhiệm vụ 2 trang 93 Tin học 9Tạo bức thiệp có những bông hoa đặc biệt.

Em hãy tạo một bức thiệp điện tử với lời chúc mừng người thân nhân một dịp đặc biệt nào đó. Trên bức thiệp có những bông hoa được vẽ bằng máy tính. Hình 1a và Hình 1b là ví dụ về những bông hoa có thể vẽ bằng chương trình Scratch.

Trả lời:

- Vẽ bông hoa theo mẫu ở Hình 1a:

+ Trước hết em cần tạo khối lệnh vẽ được một đa giác đều nhiều cạnh (tham khảo Hình 2)

Tạo bức thiệp có những bông hoa đặc biệt Em hãy tạo một bức thiệp điện tử

- Vẽ một bông hoa theo mẫu ở Hình 1b.

+ Có thể xếp các quả bóng thènh bông hoa bằng cách thực hiện khối lệnh như ở Hình 4.

+ Có thể chọn màu hoa bằng việc chọn Custome trước khi vẽ hoa.

+ Có thể thay đổi màu nhụy hoa.

Tạo bức thiệp có những bông hoa đặc biệt Em hãy tạo một bức thiệp điện tử

Nhiệm vụ 3 trang 94 Tin học 9Mô phỏng sự lây lan dịch cúm.

Em hãy tạo một đoạn hoạt hình đơn giản để mô phỏng sự lây nhiễm một dịch cúm trong cộng đồng dân cư với một số tình huốn khác nhau rồi rút ra một vài nhận xét.

Trả lời:

- Em có thể phát triển đoạn hoạt hình bóng chuyển màu (đã làm bằng Scratch) để tạo ra mô phỏng này (Hình 5): Mỗi người khỏe (chưa nhiễm virus cúm) được thể hiện bằng một quả bóng xanh, người đã lây nhiễm virus cúm được thể hiện bằng quả bóng hồng. Mỗi khi hai người gặp nhau (bóng xanh và bóng hồng chạm nhau) thì xảy ra lây nhiễm. Lưu ý rằng bất cứ quả bóng nào có màu hồng cũng có thể lây nhiễm màu hồng cho người khác.

- Em có thể thay đổi số dân cư trong mô phỏng cũng như số người nhiễm virus đầu tiên (số bóng hồng khi bắt đầu thực hiện mô phỏng)

- Em hãy thêm biến thời gian vào chương trình và có thể giả định 1 giây trong môi trường Scratch tương ứng thể hiện 1 ngày trên thực tế. Từ đó, em có thể quan sát sau bao nhiêu ngày thì tất cả dân cư bị nhiễm virus.

- Em hãy tạo ra chương trình mô phỏng và chạy trong những trường hợp khác nhau để rút ra nhận xét so sánh, chẳng hạn:

+ Trường hợp thực hiện giãn cách xã hội, chỉ có một người nhiễm virus di chuyển tự do, còn những người khác không di chuyển.

+ Trường hợp 1/3 số người (trong đó có người đầu tiên nhiễm virus) di chuyển.

+ Trường hợp tất cả mọi người đều di chuyển.

Xem thêm cái bài giải bài tập Tin học 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 3. Thực hành tạo và chạy thử chương trình

Bài 4. Dung máy tính để giải quyết bài toán

Bài 1. Nhóm nghề Phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng

Bài 2. Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin

Bài 3. Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề

 
Đánh giá

0

0 đánh giá