Giáo án Vật Lí 12 Bài 11 (Chân trời sáng tạo 2024): Thực hành đo độ lớn cảm ứng từ

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 12 Bài 11: Thực hành đo độ lớn cảm ứng từ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 12 Bài 11: Thực hành đo độ lớn cảm ứng từ

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung

‒ Tự chủ, tự học, tự khám phá: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng tư duy độc lập của HS.

‒ Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, tích cực tham gia thảo luận nhóm, trao đổi và chia sẻ ý tưởng của nội dung học tập.

‒ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo nhiều cách để giải quyết các tình huống thực tế.

2. Năng lực vật lí

‒ Nhận thức vật lí: Thiết kế được phương án, lựa chọn phương án đo (hoặc mô tả được phương pháp đo) cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

‒ Tìm hiểu tự nhiên: Đo được cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

‒ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng phương pháp cân “dòng điện” cho những tình huống tương tự phương án thí nghiệm đã lựa chọn để xác định độ lớn của cảm ứng từ.

3. Phẩm chất

‒ Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập vật lí.

‒ Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

‒ Thận trọng, chính xác trong thí nghiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Bộ thí nghiệm đo cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Đặt vấn đề cho bài học

a) Mục tiêu: HS hứng thú vào bài học mới.

b) Nội dung: HS thảo luận các phương pháp đo cảm ứng từ.

c) Sản phẩm: HS hứng thú tìm kiếm phương pháp đo cảm ứng từ.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV nêu vấn đề: Làm thế nào đo được độ lớn của cảm ứng từ?

HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV giải đáp các thắc mắc của HS (nếu có).

Các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.

Báo cáo, thảo luận:

– GV mời đại diện một số nhóm HS báo cáo, trình bày ý kiến.

– GV nhận xét phần trình bày của HS.

Đại diện một số nhóm HS đề xuất phương pháp đo cảm ứng từ. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có).

Kết luận:

GV tổng kết các ý kiến của HS.

 

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2: Thiết kế, lựa chọn phương án đo cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”

a) Mục tiêu: HS thiết kế được phương án và lựa chọn phương án đo (hoặc mô tả được phương pháp đo) cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

b) Nội dung: HS thảo luận để thiết kế phương án và lựa chọn phương án đo (hoặc mô tả được phương pháp đo) cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

c) Sản phẩm: Phương án đo độ lớn cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV giao lần lượt các nhiệm vụ sau cho các nhóm:

– Thiết kế phương án thí nghiệm đo độ lớn cảm ứng từ trong lòng nam châm điện hình chữ U (câu Thảo luận 1).

– Thảo luận để lựa chọn phương án đo độ lớn cảm ứng từ trong lòng nam châm điện hình chữ U.

– Trả lời câu Thảo luận 2.

– Tìm hiểu bộ dụng cụ thí nghiệm đo độ lớn cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

Các nhóm HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV giải đáp các thắc mắc của HS (nếu có).

Các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.

Báo cáo, thảo luận:

– Ứng với mỗi nhiệm vụ, GV mời đại điện một nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.

– GV nhận xét phần trình bày của HS.

– Kết quả câu Thảo luận 1 cần đạt:

Xem trang 72, 73 SGK.

– Kết quả câu Thảo luận 2 cần đạt:

Ban đầu, khi đòn cân nằm cân bằng:

F1d = P1d' = P2d

Khi có lực từ tác dụng và đòn cân nằm cân bằng:

F1d = P1d' = (P2 + F)d

Suy ra: F1d = F2d = Fd ⇒ F = F2 - F1

Ứng với mỗi nhiệm vụ, đại diện một nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có).

Kết luận:

GV chốt phương án thí nghiệm và hướng dẫn HS cách sử dụng bộ dụng cụ thí nghiệm cân “dòng điện”.

 

Hoạt động 3: Đo cảm ứng bằng cân “dòng điện”

a) Mục tiêu: HS thực hiện được thí nghiệm đo (hoặc mô tả phương pháp đo) cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

b) Nội dung: HS thực hiện phương án đo (hoặc mô tả phương pháp đo) cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

c) Sản phẩm: Kết quả thí nghiệm đo cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

– GV yêu cầu các nhóm HS thực hiện thí nghiệm theo phương án đã thống nhất, thu thập và xử lí số liệu, làm bài báo cáo thực hành. Trả lời câu Thảo luận 3.

– Sau khi các nhóm HS báo cáo kết quả thực hành, GV yêu cầu các nhóm tiếp tục thực hiện thí nghiệm theo chỉ dẫn của câu Luyện tập trang 74 SGK và thảo luận kết quả.

– Trường hợp không có dụng cụ thực hành: GV yêu cầu HS đọc SGK, tham khảo Bảng 11.1, trả lời câu Thảo luận 3 và 4.

HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV hướng dẫn các nhóm HS thảo luận, giải đáp các thắc mắc hoặc gợi ý (nếu có).

Các nhóm HS tiến hành thí nghiệm, thu thập, xử lí số liệu và làm bài báo cáo thực hành.

Báo cáo, thảo luận:

– GV yêu cầu các nhóm nộp bài báo cáo thực hành, cử đại diện trình bày vắn tắt kết quả thí nghiệm, nhận xét kết quả và trả lời câu Thảo luận 3.

– GV tiếp tục yêu cầu các nhóm cử đại diện báo cáo vắn tắt kết quả thí nghiệm và trả lời câu Luyện tập trang 74 SGK.

– Trường hợp không có dụng cụ thí nghiệm: GV yêu cầu các nhóm trả lời câu Thảo luận 3 và 4.

– GV nhận xét kết quả thí nghiệm của HS.

– Kết quả câu Thảo luận 3 cần đạt:

Để thu được kết quả thí nghiệm chính xác, cần thực hiện chính xác các thao tác sau, chỉ một sai lệch nhỏ trong thao tác có thể đưa đến các kết quả khác nhau:

+ Treo khung dây sao cho mặt phẳng khung dây thẳng đứng.

+ Điều chỉnh đòn cân nằm ngang.

– Kết quả câu Thảo luận 4 cần đạt:

θ = 90o, L = 0,08 m, N = 200 vòng

Lần

I (A)

F1 (N)

F2 (N)

F = F2 - F1

(N)

B=FNIL (T)

1

0,2

0,210

0,270

0,060

0,019

2

0,4

0,210

0,320

0,110

0,017

3

0,6

0,210

0,380

0,170

0,018

Giá trị trung bình: B¯ = 0,018T

Sai số trung bình: B¯ ≈ 0,001T

Kết quả đo: B = 0,018 ± 0,001 T

– Các nhóm HS nộp bài báo cáo thực hành, cử đại diện trình bày vắn tắt kết quả thí nghiệm, nhận xét kết quả và trả lời câu Thảo luận 3.

– Các nhóm HS cử đại diện báo cáo vắn tắt kết quả thí nghiệm và trả lời câu Luyện tập trang 74 SGK.

– Các nhóm HS nhận xét chéo kết quả thí nghiệm của nhau.

Kết luận:

GV tổng kết, đánh giá bài báo cáo thực hành của HS.

 

C. DẶN DÒ

– Giải câu Vận dụng trang 74 SGK.

– Làm các bài tập trong SBT.

– Chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo Bài 11: Thực hành đo độ lớn cảm ứng từ.

Xem thêm các bài Giáo án Vật Lí lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Vật Lí lớp 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá