Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 12 Bài 12: Hiện tượng cảm ứng điện từ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 12 Bài 12: Hiện tượng cảm ứng điện từ
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
‒ Tự chủ, tự học, tự khám phá: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng tư duy độc lập của HS.
‒ Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, tích cực tham gia thảo luận nhóm, trao đổi và chia sẻ ý tưởng của nội dung học tập.
‒ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo nhiều cách để giải quyết các tình huống thực tế liên quan đến hiện tượng cảm ứng điện từ.
2. Năng lực vật lí
‒ Nhận thức vật lí: Định nghĩa được từ thông và đơn vị weber; giải thích được một số ứng dụng đơn giản của hiện tượng cảm ứng điện từ; mô tả được mô hình sóng điện từ và ứng dụng để giải thích sự tạo thành và lan truyền của các sóng điện từ trong thang sóng điện từ.
‒ Tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành các thí nghiệm đơn giản minh hoạ được hiện tượng cảm ứng điện từ.
‒ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được định luật Faraday và định luật Lenz về cảm ứng điện từ.
3. Phẩm chất
‒ Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập vật lí.
‒ Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
‒ Cẩn thận, chặt chẽ trong suy luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– Bộ sạc điện thoại không dây (nếu có).
– Bộ thí nghiệm cảm ứng điện từ (cuộn dây, nam châm, điện kế).
– Video mô phỏng định luật Lenz:
https://phys23p.sl.psu.edu/phys_anim/EM/Lenz.mp4
– Video/tranh ảnh minh hoạ các ứng dụng: guitar điện, bếp từ, dynamo, sóng điện từ,…
– Phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP |
|||||||||||||||||||||||||||||||
Nhóm (HS): ……………… Thời gian: 15 phút
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ PHIẾU HỌC TẬP
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Đặt vấn đề cho bài học
a) Mục tiêu: HS hứng thú vào bài học mới.
b) Nội dung: HS thảo luận, tìm kiếm lời giải thích cho sự hoạt động của bộ sạc điện thoại không dây hoặc bếp từ.
c) Sản phẩm: HS hứng thú tìm kiếm lời giải đáp cho vấn đề đặt ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: – GV giới thiệu, sử dụng bộ sạc điện thoại không dây và nêu vấn đề: Bộ sạc điện thoại không dây hoạt động dựa trên nguyên tắc gì? – Hoặc GV trình chiếu hình ảnh bếp từ và nêu vấn đề: Sử dụng bếp từ trong đun nấu có ưu điểm gì? Bếp từ hoạt động dựa trên hiện tượng vật lí gì? |
HS quan sát GV trình diễn hoặc đọc phần Mở đầu trong SGK. |
Thực hiện nhiệm vụ: GV giải đáp các thắc mắc của HS (nếu có). |
HS thảo luận vấn đề GV nêu. |
Báo cáo, thảo luận: – GV mời đại diện một nhóm báo cáo, trình bày ý kiến. – GV nhận xét phần trình bày của HS. |
Đại diện một nhóm HS trình bày ý kiến. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có). |
Kết luận: GV tổng kết ý kiến của HS: Bộ sạc điện thoại không dây hay bếp từ hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Hiện tượng này HS đã tìm hiểu ở lớp 9. Tuy nhiên, trong bài học này, hiện tượng được phân tích tường tận hơn. |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. TỪ THÔNG
Hoạt động 2: Tìm hiểu về từ thông
a) Mục tiêu: HS định nghĩa được từ thông và đơn vị weber.
b) Nội dung: HS đọc SGK, thảo luận, từ đó nêu định nghĩa từ thông và đơn vị weber.
c) Sản phẩm: Định nghĩa từ thông và đơn vị weber
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV giới thiệu: Từ thông là khái niệm cần thiết để mô tả hiện tượng cảm ứng điện từ. Sau đó, GV giao lần lượt các nhiệm vụ sau cho các nhóm: – Đọc SGK, nêu định nghĩa từ thông và đơn vị đo từ thông. – Trả lời câu Thảo luận 1 và 2. – Viết biểu thức tính từ thông trong trường hợp khung dây có N vòng dây. |
HS tiếp nhận nhiệm vụ. |
Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn các nhóm HS thảo luận, giải đáp các thắc mắc hoặc gợi ý (nếu có). |
Các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ. |
................................
................................
................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo Bài 12: Hiện tượng cảm ứng điện từ.
Xem thêm các bài Giáo án Vật Lí lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 14: Hạt nhân và mô hình nguyên tử
Giáo án Bài 15: Năng lượng liên kết hạt nhân
Giáo án Bài 16: Phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch và ứng dụng
Để mua trọn bộ Giáo án Vật Lí lớp 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây