Giáo án Vật Lí 12 Bài 13 (Kết nối tri thức 2024): Bài tập về khí lí tưởng

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 12 Bài 13: Bài tập về khí lí tưởng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 12 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 12 Bài 13: Bài tập về khí lí tưởng

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

- Hiểu và vận dụng được các định luật và phương trình trạng thái của khí lý tưởng.

- Giải các bài tập liên quan đến định luật Boyle, định luật Charles và phương trình trạng thái của khí lý tưởng.

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Tự chủ và học tập: HS chủ động tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa.

- Giao tiếp và hợp tác: HS làm việc nhóm để thảo luận và giải quyết vấn đề.

* Năng lực môn vật lí:

- Nhận thức vật lí: Hiểu và vận dụng kiến thức về khí lý tưởng vào giải quyết bài tập.

- Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Nhận biết và giải thích các hiện tượng liên quan đến khí lý tưởng.

3. Phẩm chất:

- Trung thực trong việc thực hiện các thí nghiệm, báo cáo kết quả.

- Trách nhiệm trong học tập và làm việc nhóm.

II. Thiết Bị Dạy Học và Học Liệu

- Sách giáo khoa Vật lí 12

- Máy chiếu và máy tính

- Bảng phụ, bút lông

- Bộ dụng cụ thí nghiệm đơn giản

III. Tiến Trình Dạy Học

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập (10 phút)

a) Mục tiêu: Giúp HS xác định và làm rõ vấn đề cần giải quyết thông qua các bài tập về khí lý tưởng.

b) Nội dung:

- GV giới thiệu vấn đề: "Làm thế nào để vận dụng các định luật và phương trình trạng thái của khí lý tưởng vào giải quyết các bài tập?"

- GV đưa ra câu hỏi gợi mở: "Các em đã từng gặp khó khăn gì khi giải các bài tập về khí lý tưởng?"

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

GV: Đặt câu hỏi và yêu cầu HS suy nghĩ, ghi chép.

- HS: Suy nghĩ và ghi chép vào vở.

- Báo cáo: Một số HS trình bày suy nghĩ của mình trước lớp.

- Đánh giá: GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung chính của bài học.

HS ghi chép câu hỏi và trả lời vào vở.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (20 phút)

a) Mục tiêu: HS hiểu và nắm vững các phương pháp giải bài tập về khí lý tưởng.

b) Nội dung:

- GV trình bày lý thuyết về các định luật khí lý tưởng, phương pháp giải bài tập liên quan và các ví dụ minh họa.

- HS đọc sách giáo khoa trang 60-63, ghi chép các khái niệm chính.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

GV: Giới thiệu các định luật và phương trình trạng thái của khí lý tưởng, yêu cầu HS đọc SGK và ghi chép.

- HS: Đọc SGK và ghi chép.

- Báo cáo: HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV về nội dung vừa học.

- Đánh giá: GV nhận xét, bổ sung và chốt lại kiến thức.

HS ghi chép định nghĩa và công thức định luật Boyle, định luật Charles và phương trình trạng thái của khí lý tưởng, ví dụ minh họa.

3. Hoạt động 3: Luyện tập (15 phút)

a) Mục tiêu: HS vận dụng các định luật và phương trình trạng thái của khí lý tưởng để giải bài tập.

b) Nội dung: Bài tập trắc nghiệm và tự luận.

Phần I: Trắc nghiệm khách quan

1. Khi áp suất của khí tăng gấp đôi thì thể tích khí sẽ:

a. Tăng gấp đôi

b. Giảm một nửa

c. Không đổi

d. Giảm bốn lần

2. Trong một xi lanh, nếu nhiệt độ của khí tăng gấp đôi thì thể tích sẽ:

a. Tăng gấp đôi

b. Giảm một nửa

c. Không đổi

d. Giảm bốn lần

Phần II: Câu hỏi dạng đúng-sai

1. Phương trình trạng thái của khí lý tưởng chỉ áp dụng cho khí lý tưởng. (Đúng/Sai)

2. Khi nhiệt độ tăng, thể tích khí không đổi. (Đúng/Sai)

Phần III: Câu hỏi tự luận

1. Giải thích hiện tượng thể tích khí trong bóng bay tăng khi nhiệt độ ngoài trời tăng.

2. Một bình chứa khí có thể tích 2 lít, áp suất 1 atm và nhiệt độ 300 K. Tính thể tích khí khi áp suất tăng lên 2 atm, nhiệt độ không đổi.

3. Một bình chứa khí có áp suất 1 atm và nhiệt độ 300 K. Tính áp suất khí khi nhiệt độ tăng lên 600 K, thể tích không đổi.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

GV: Phát bài tập và yêu cầu HS làm.

- HS: Làm bài tập, thảo luận nhóm nếu cần.

- Báo cáo: HS nộp bài và trình bày một số bài tập khó trước lớp.

- Đánh giá: GV chữa bài, nhận xét và giải thích chi tiết.

Bài làm của HS, đáp án và lời giải chi tiết.

4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)

a) Mục tiêu: Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

b) Nội dung: HS tìm hiểu và vận dụng kiến thức về khí lý tưởng vào tình huống thực tế.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

GV: Yêu cầu HS viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) về ứng dụng của các định luật khí lý tưởng trong đời sống, ví dụ như việc bơm lốp xe, sử dụng khí nén trong máy nén khí.

- HS: Viết đoạn văn tại nhà và nộp vào buổi học sau.

- Báo cáo: HS nộp bài viết vào buổi học sau.

- Đánh giá: GV đọc và nhận xét các bài viết của HS.

Bài viết ngắn của HS về ứng dụng của các định luật khí lý tưởng trong đời sống.

Bài Tập Về Nhà

1. Một bình chứa khí có thể tích 5 lít, áp suất 2 atm và nhiệt độ 300 K. Tính thể tích của khí khi nhiệt độ tăng lên 600 K, áp suất không đổi.

2. Khi nhiệt độ của một lượng khí lý tưởng tăng từ 200 K lên 400 K, thể tích của nó thay đổi như thế nào?

3. Tính thể tích của một lượng khí ở 350 K nếu thể tích của nó ở 250 K là 10 lít, áp suất không đổi.

4. Khi nhiệt độ của một khí lý tưởng giảm từ 600 K xuống 300 K, thể tích của nó sẽ thay đổi như thế nào?

5. Vẽ đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa thể tích và nhiệt độ theo phương trình trạng thái của khí lý tưởng.

6. Đọc và giải thích đồ thị trạng thái trong bài học.

7. Một thí nghiệm đo thể tích của khí ở các nhiệt độ khác nhau cho thấy thể tích là 2 lít ở 300 K và 4 lít ở 600 K. Điều này có phù hợp với phương trình Cla-pe-rôn không? Giải thích.

8. Thí nghiệm đo thể tích của khí ở các nhiệt độ khác nhau cho thấy thể tích là 3 lít ở 200 K và 6 lít ở 400 K. Điều này có phù hợp với phương trình Cla-pe-rôn không? Giải thích.

9. Thực nghiệm đo thể tích của khí ở các nhiệt độ khác nhau cho thấy thể tích là 2 lít ở 250 K và 4 lít ở 500 K. Điều này có phù hợp với phương trình Cla-pe-rôn không? Giải thích.

10. Thực nghiệm đo thể tích của khí ở các nhiệt độ khác nhau cho thấy thể tích là 5 lít ở 350 K và 7 lít ở 500 K. Điều này có phù hợp với phương trình Cla-pe-rôn không? Giải thích.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 12 Kết nối tri thức Bài 13: Bài tập về khí lí tưởng.

Xem thêm các bài Giáo án Vật Lí lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Vật Lí lớp 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá