Giáo án Hóa 12 Bài 7 (Chân trời sáng tạo 2024): Amino acid và peptide

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học lớp 12 Bài 7: Amino acid và peptide sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa học 12 Bài 7: Amino acid và peptide

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về khái niệm amino acid, amino acid thiên nhiên, amino acid trong cơ thể người, khái niệm về peptide, cấu trúc và cách gọi tên, tìm hiểu được các tính chất của amino acid và peptide.

- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về danh pháp, tính chất vật lí, hoá học của amino acid, peptide; Hoạt động nhóm và cặp đôi hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo; Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm, liên hệ với tình huống thực tế nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học và cuộc sống.

2. Năng lực hoá học

- Nhận thức hoá học: Nêu được khái niệm về amino acid, amino acid thiên nhiên, amino acid trong cơ thể; Gọi được tên một số amino acid thông dụng, đặc điểm cấu tạo phân tử của amino acid; Đặc điểm về tính chất vật lí của amino acid (trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, khả năng hoà tan); Trình bày được tính chất hoá học đặc trưng của amino acid (tính lưỡng tính, phản ứng ester hoá, phản ứng trùng ngưng của İ- và Ȧ-amino acid); Nêu được khả năng di chuyển của amino acid trong trường điện ở các giá trị pH khác nhau (tính chất điện di); Nêu được khái niệm peptide và viết được cấu tạo của peptide; Trình bày được tính chất hoá học đặc trưng của peptide (phản ứng thuỷ phân, phản ứng màu biuret).

- Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học: Thực hiện được thí nghiệm phản ứng màu biuret của peptide.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được kiến thức trong bài học để trình bày về vai trò của amino acid trong tự nhiên và đối với cơ thể người; Đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc sử dụng một số thực phẩm bổ sung amino acid cho cơ thể.

3. Phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm và cặp đôi phù hợp với khả năng của bản thân.

- Trách nhiệm, trung thực trong thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi và cẩn thận, an toàn trong quá trình làm thực nghiệm.

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hoá học.

Dựa vào mục tiêu của bài học và nội dung các hoạt động của SGK, GV lựa chọn phương pháp và kĩ thuật dạy học phù hợp để tổ chức các hoạt động học tập một cách hiệu quả và tạo hứng thú cho HS trong quá trình tiếp nhận kiến thức, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất liên quan đến bài học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Màn hình chiếu, slide bài giảng.

- Phiếu học tập, phiếu đánh giá HS.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu

- Xác định được nội dung bài học amino acid và peptide, qua đó nhận biết vai trò của amino acid và peptide đối với cơ thể sống.

- Thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi đặt ra ở tình huống khởi động.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

GV có thể dẫn dắt vấn đề như sau:

Amino acid là đơn vị hình thành nên các đại phân tử cho cơ thể, như protein. Amino acid có thành phần hoá học được xây dựng từ 2 nhóm chức quen thuộc: amine và carboxylic acid. Tính chất vật lí, hoá học của amino acid có ý nghĩa quan trọng trong xác định tính chất, cấu trúc hoặc chức năng của các hợp chất được tạo thành từ chúng như peptide và protein.

Và đặt câu hỏi:

* Amino acid được xây dựng trên những nhóm chức đã học nào?

* Quan sát hình ảnh trong phần Khởi động, amino acid có thể hình thành nên hợp chất nào?

* Liệt kê một số sản phẩm có thành phần chứa các amino acid.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận và đưa ra câu trả lời.

- GV theo dõi, động viên và khích lệ HS trả lời câu hỏi.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- HS nêu các câu trả lời.

- GV ghi nhận các câu trả lời của HS.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời.

- GV đánh giá chung các câu trả lời.

- GV dẫn dắt đến vấn đề cần tìm hiểu trong bài học và nêu mục tiêu của bài học.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2: Trình bày khái niệm amino acid

a) Mục tiêu

- Từ thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS trình bày được khái niệm amino acid, các amino acid trong tự nhiên, amino acid trong cơ thể.

- Thông qua việc hình thành kiến thức mới về khái niệm amino acid, các amino acid trong tự nhiên, amino acid trong cơ thể, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 7.1 và nghiên cứu nội dung bài học trong SGK, thảo luận nhóm và đưa ra nội dung trả lời cho câu Thảo luận 1:

1. Quan sát Hình 7.1, cho biết trong phân tử amino acid có chứa nhóm chức hoá học nào. Nguyên tử carbon ở vị trí thứ 2 đến 6 theo chữ cái Hy Lạp được viết và đọc như thế nào?

- Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 1. Qua đó hình thành khái niệm amino acid, các amino acid trong tự nhiên, amino acid trong cơ thể.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời theo mẫu trong Phiếu học tập số 1.

- GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm để đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.

- Các nhóm nhận xét, bổ sung. Nội dung điều chỉnh dùng mực đỏ để phân biệt với nội dung ban đầu.

- GV đưa ra thang điểm chấm để các nhóm tự đánh giá.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV đánh giá Phiếu học tập của một số nhóm đại diện.

- GV nhận xét chung và rút ra kết luận.

1. Trong phân tử amino acid có nhóm chức hoá học carboxyl (–COOH) và nhóm amino (–NH2). Theo chữ cái Hy Lạp, vị trí nhóm amino ở carbon thứ 2 đến 6 lần lượt được viết và đọc là α (alpha), β (beta), λ (gamma), δ (delta), ε (epsilon).

Hoạt động 3: Mô tả đặc điểm cấu tạo và tên gọi của amino acid

a) Mục tiêu

- Từ thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS mô tả được đặc điểm cấu tạo, tên gọi của amino acid.

- Thông qua việc hình thành kiến thức mới về mô tả được đặc điểm cấu tạo, tên gọi của amino acid, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 7.1 và Hình 7.2, thảo luận nhóm và đưa ra nội dung trả lời cho câu Thảo luận 2 trong SGK:

2. Quan sát Hình 7.1 và Hình 7.2, nêu đặc điểm cấu tạo phân tử amino acid. Phân tích cách đọc tên theo tên hệ thống.

- Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 1. Qua đó hình thành khái niệm, cấu trúc và cách phân loại amino acid.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời theo mẫu trong Phiếu học tập số 1.

- GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm để đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.

- Các nhóm nhận xét, bổ sung. Nội dung điều chỉnh dùng mực đỏ để phân biệt với nội dung ban đầu.

- GV đưa ra thang điểm chấm để các nhóm tự đánh giá, sau đó thu Phiếu học tập của HS.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV đánh giá Phiếu học tập của một số nhóm đại diện.

- GV nhận xét chung và rút ra kết luận.

2. Cấu tạo phân tử amino acid gồm 3 thành phần, gồm nhóm chức carboxyl (–COOH), nhóm chức amino (–NH2) và mạch bên (R). Trong đó, Gly, Ala, Val có mạch bên trung tính, mạch bên Glu có tính acid, mạch bên Lys có tính base. Sự khác nhau về đặc điểm cấu tạo của mạch bên dẫn đến các tính chất khác nhau giữa các amino acid

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo Bài 7: Amino acid và peptide.

Xem thêm các bài Giáo án Hóa học lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Hóa học lớp 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá