Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học lớp 12 Bài 21: Hợp kim sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Hóa học 12 Bài 21: Hợp kim
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm hợp kim và việc sử dụng phổ biến hợp kim.
- Trình bày được một số tính chất của hợp kim so với kim loại thành phần.
- Nêu được thành phần, tính chất và ứng dụng của một số hợp kim quan trọng của sắt và nhôm (gang, thép, duralumin,…).
- Nêu được khái niệm ăn mòn kim loại từ sự biến đổi của một số kim loại, hợp kim trong tự nhiên.
- Trình bày được các dạng ăn mòn kim loại và các phương pháp chống ăn mòn kim loại.
2. Về năng lực
- Thực hiện được (hoặc quan sát qua video) thí nghiệm ăn mòn điện hoá đối với sắt và thí nghiệm bảo vệ sắt bằng phương pháp điện hoá, mô tả hiện tượng thí nghiệm, giải thích và nhận xét.
3. Về phẩm chất
- Sử dụng tiết kiệm các nguyên, vật liệu bằng hợp kim.
- Có ý thức bảo vệ các đồ dùng bằng hợp kim trong gia đình để chống ăn mòn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Dụng cụ: Ống nghiệm, giá ống nghiệm.
- Hoá chất: Đinh sắt mới, dây kẽm, nước cất, nước máy (hoặc nước tự nhiên).
- Video về bảo vệ sắt bằng ăn mòn điện hoá.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
1.1. Mục tiêu
- Huy động được vốn hiểu biết, kĩ năng có sẵn của học sinh (về phản ứng oxi hoá – khử, pin điện, tính chất hoá học của kim loại,…) để chuẩn bị cho học bài mới; học sinh cảm thấy vấn đề sắp học rất gần gũi với mình.
- Kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của học sinh về chủ đề sẽ học; tạo không khí lớp học sôi nổi, chờ đợi, thích thú.
- Học sinh trải nghiệm qua tình huống có vấn đề, trong đó chứa đựng những nội dung kiến thức, những kĩ năng để phát triển phẩm chất, năng lực mới.
1.2. Nội dung
Giáo viên cho trước từ khoá là Hợp kim, tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi để tìm các từ hàng ngang.
Câu 1: Tên kim loại màu trắng bạc được sử dụng để chế tạo hợp kim dùng trong trang trí nội thất, dây dẫn điện.
Câu 2: Tên hợp kim không gỉ được dùng sản xuất dụng cụ y tế, đồ gia dụng.
Câu 3: Hợp kim được con người sử dụng với khối lượng lớn nhất trong nhiều lĩnh vực như sản xuất phương tiện giao thông, xây dựng, cầu đường.
Câu 4: Khi tham gia phản ứng hoá học, các chất trong hợp kim thường đóng vai trò gì?
Câu 5: Tính chất khác biệt của hợp kim so với kim loại thành phần.
Câu 6: Tên gọi của quá trình phá huỷ kim loại hoặc hợp kim dưới tác động của môi trường.
1.3. Sản phẩm
1.4. Tổ chức thực hiện
Giáo viên thiết kế các câu hỏi dạng trò chơi Quizizz, Rung chuông vàng,… để khởi động buổi học.
2. Hoạt động 2: Khái niệm và ứng dụng của hợp kim
2.1. Mục tiêu
Trình bày được khái niệm hợp kim và việc sử dụng phổ biến hợp kim.
2.2. Nội dung
Nhiệm vụ 2.1: Khái niệm hợp kim
1. Thành phần nguyên tố trong một loại thép xây dựng như sau:
|
a) Nhận xét về thành phần nguyên tố của thép.
b) Liệt kê thông tin vào bảng sau.
Kim loại cơ bản |
Kim loại, phi kim khác |
|
c) Chọn từ thích hợp điền từ vào chỗ trống:
Thép là vật liệu kim loại chứa ……………………… là sắt và một số ………… hoặc ………… khác ⇒ thép là một …………… của sắt.
2. Duralumin (đuyra) được dùng phổ biến làm vật liệu hàng không.
|
Duralumin là vật liệu kim loại chứa ……………………… là nhôm và một số ………… hoặc ………… khác ⇒ duralumin là một …………… của nhôm.
3. Từ hai ví dụ trên, theo em thế nào là hợp kim.
Nhiệm vụ 2.2: Ứng dụng của hợp kim
Tìm hiểu về tên gọi, thành phần chính và ứng dụng của một số hợp kim khác mà em biết (gang, inox, đồng thau, vàng tây, hợp kim titanium, thiếc hàn,...) để hoàn thành bảng sau.
Hợp kim |
Thành phần chính |
Ứng dụng |
|
2.3. Sản phẩm
Nhiệm vụ 2.1:
1. a) Nhận xét được về thành phần nguyên tố của thép: Gồm sắt và một số nguyên tố khác.
b) Liệt kê được thông tin vào bảng sau:
Kim loại cơ bản |
Kim loại, phi kim khác |
Fe |
C, Mn, Si, N, P,... |
c) Chọn được từ thích hợp điền từ vào chỗ trống:
Thép là vật liệu kim loại chứa kim loại cơ bản là sắt và một số kim loại hoặc phi kim khác ⇒ thép là một hợp kim của sắt.
2. Duralumin là vật liệu kim loại chứa kim loại cơ bản là nhôm và một số kim loại hoặc phi kim khác ⇒ duralumin là một hợp kim của nhôm.
3. Phát biểu được khái niệm hợp kim.
Nhiệm vụ 2.2:
Hợp kim |
Thành phần chính |
Ứng dụng |
Gang |
Fe |
Nguyên liệu luyện thép, bệ máy, đường ống, nồi, chảo.,.. |
Inox |
Fe |
Dụng cụ y tế, đồ gia dụng, thiết bị vệ sinh, |
Đồng thau |
Cu |
Chi tiết máy, thiết bị điện, tiền xu,... |
Vàng tây |
Au |
Đồ trang sức, điêu khắc,... |
Hợp kim titanium |
Ti |
Vật liệu hàng không, dụng cụ thể thao, gọng kính,... |
Thiếc hàn |
Sn |
Que hàn, mối hàn thiết bị điện, điện tử,... |
2.4. Tổ chức thực hiện
Giáo viên tổ chức hoạt động cho học sinh làm việc cá nhân hoặc làm việc nhóm, sau đó thuyết trình để đánh giá đồng đẳng; đồng thời hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện hoạt động của học sinh.
................................
................................
................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức Bài 21: Hợp kim .
Xem thêm các bài Giáo án Hóa học lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Để mua trọn bộ Giáo án Hóa học lớp 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây