TOP 10 mẫu Tóm tắt Thực thi công lí 2024 hay, ngắn gọn | Cánh diều Ngữ Văn 12

59

Tài liệu tóm tắt Thực thi công lí Ngữ văn lớp 12 bộ Cánh diều ngắn gọn, đầy đủ ý gồm có 03 bài tóm tắt tác phẩm Thực thi công lí hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 12.

Tóm tắt Thực thi công lí ngắn nhất

Tóm tắt Thực thi công lí - Mẫu 1

Đoạn kịch nói về việc Poốc-xi-a ra hầu tòa với Sai-lốc nhằm trừng trị thói ăn hiếp, ép người của hắn trước tờ khế ước đã quá hạn của Antonio. Tại phiên tòa, không những Poốc-xi-a nhanh trí đối đáp mà anh còn khôn khéo đưa ra lời nói khiến Sai-lốc ngu muội, ca tụng anh suốt buổi hầu tòa mà không biết rằng hắn đang bị lừa. Cũng nhờ đó mà Antonio đã may mắn thoát khỏi âm mưu hãm hại của hắn.

Tóm tắt Thực thi công lí - Mẫu 2

Sai-lốc kí tờ văn khế mượn tiền, nếu vi phạm, Antonio phải cho Sai-lốc được quyền lấy một cân thịt trên cơ thể. Đã quá hạn trả tiền trên tờ văn khế, Sai-lốc đem chuyện này kiện ra quan tòa để được lấy 1 cân thịt trên người Antonio. Đã qua thời hạn mượn tiền trong tờ văn khế và đã đến lúc Antonio nhận hình phạt do đã vi phạm văn khế. Trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” đó, Poốc-xi-a đã đứng ra giả làm luật sư để giúp Antonio. Tại phiên tòa, nhờ trí thông minh của Pooc-xi-a, anh đã giải quyết ổn thỏa xung đột, giúp Antonio thoát khỏi âm mưu hãm hại của tên xấu xa Sai-lốc.

Tóm tắt Thực thi công lí - Mẫu 3

Sai-lốc – một tên chuyên cho vay lãi, tham lam, xấu xa. Ông ta chuyên cho vay lãi để vay tiền, từ việc ghét Antonio tốt bụng vì cho vay không lấy lãi  làm ông ta phải hạ mức lãi suất đã thể hiện bản tính tham lam của ông ta. Cũng vì sự việc đó mà sau khi đã quá hạn trả tiền trên khế ước, Sai-lốc ra toàn kiện, ép Antonio phải thực hiện đúng cam kết theo khế ước, đó là bị mất đi một cân thịt. Nhìn thấy hành động của Sai-lốc vừa độc ác, không có tình người, Poốc-xi-a đã giả làm luật sư cùng cô hầu gái làm người thư kí để đến phiên tòa giải quyết sự việc. Nhờ trí thông minh, lời nói hợp tình hợp lí, anh đã giải quyết ổn thỏa xung đột, giúp Antonio thoát khỏi âm mưu hãm hại của tên xấu xa Sai-lốc.

Bố cục Thực thi công lí

- Phần 1 (từ đầu đến...các điều khoản của văn khế): nguyên nhân hầu tòa và cách xử lí của Poốc-xi-a đối với Sai-lốc.

- Phần 2 (tiếp theo đến...khoản phạt đền): Sự ngu muội của Sai-lốc đã giúp Poốc-xi-a xử vụ tòa thành công.

- Phần 3 (đoạn còn lại): vụ hầu tòa kết lại với những lời ca tụng, khen ngợi của Sai-lốc dành cho vị luật sư Poốc-xi-a “tài ba”.

Đánh giá

0

0 đánh giá