Giáo án Kể một câu chuyện tưởng tượng lớp 9 (Chân trời sáng tạo 2024)

152

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 9 Kể một câu chuyện tưởng tượng sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Kể một câu chuyện tưởng tượng

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS có thể:

1. Năng lực

1.1. Năng lực chung

– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.

– Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.

1.2. Năng lực đặc thù

- Biết kể một câu chuyện tưởng tượng (có bối cảnh, nhân vật, cốt truyện,...).

2. Phẩm chất

- Có khả năng tưởng tượng sáng tạo.

II. KIẾN THỨC

- Cách kể một câu chuyện tưởng tượng.

III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

– SGK, SGV.

– Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phấn/ bút lông.

– PHT.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Kích hoạt được kiến thức nền về kĩ năng kể chuyện.

b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hiểu biết nền liên quan đến kĩ năng kể lại câu chuyện tưởng tượng.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: HS thảo luận vềcâu hỏi: Em đã từng kể lại câu chuyện nào đó cho người khác nghe chưa? Kể trong bối cảnh nào?

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm hai HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện 2 – 3 HS trả lời câu hỏi, các HS khác nghe, bổ sung.

* Kết luận, nhận định: GV tổng hợp các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu: Nhận biết được những điểm giống và khác nhau của hai kiểu bài kể chuyện tưởng tượng.

b. Sản phẩm:Thông tin điền vào bảng yêu cầu đối với hai kiểu bài.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: HS đọc thông tin trong bước 1 trong SGK và điền vào bảng sau:

 

Kể một câu chuyện tưởng tượng

Kể lại một câu chuyện mô phỏng truyện đã đọc

Giống nhau

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Khác nhau

---------------------------------------------------

---------------------------------------------------

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm 2 HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận: 2 – 3 HS báo cáo sản phẩm, nhóm khác trao đổi, bổ sung.

* Kết luận, nhận định: GV tổng kết ý kiến của HS, kết luận dựa trên định hướng sau:

– Điểm giống nhau giữa hai kiểu bài: Có bối cảnh (không gian, thời gian diễn ra câu chuyện); có cốt truyện (chuỗi hành động của các nhân vật); có nhân vật (con người, con vật, thần tiên, cây cối, đồ vật,...).

– Điểm khác nhau giữa hai kiểu bài: Kể một câu chuyện tưởng tượng: Hoàn toàn do người kể sáng tạo; Kể lại một câu chuyện mô phỏng truyện đã đọc: Dựa trên nội dung truyện gốc, thay đổi, điều chỉnh một số chi tiết, ngôi kể,...

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬPVÀ VẬN DỤNG

1. Hoạt động thực hiện nhiệm vụ Nói và nghe

1.1. Hoạt động xây dựng dàn ý cho câu chuyện

a. Mục tiêu: Phác thảo được dàn ý cho câu chuyện sẽ kể.

b. Sản phẩm: Dàn ý cho câu chuyện tưởng tượng.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm 2 HS thực hiện PHT. Lưu ý: HS có thể kể lại câu chuyện dựa trên câu chuyện đã viết trong tiết học Viết hoặc kể lại một câu chuyện khác.

PHIẾU HỌC TẬP: XÂY DỰNG DÀN Ý CHO CÂU CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG

1. Tên câu chuyện: ....

2. Bối cảnh, nhân vật, các sự kiện chính cần làm rõ trong khi kể

a. Bối cảnh

– Không gian:

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

– Thời gian:

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

b. Các nhân vật:

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

c. Các sự kiện chính cần làm rõ trong khi kể:

– Sự kiện thứ nhất:

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

– Sự kiện thứ hai:

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

– Sự kiện thứ ba:

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm HS thực hiện xong nhiệm vụ (1) ➔ (2).

* Báo cáo, thảo luận: 2 – 3 HS trình bày sản phẩm để cả lớp trao đổi, góp ý.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét sản phẩm của HS, điều chỉnh những nội dung chưa hợp lí (nếu có).

1.2. Hoạt động kể chuyện

a. Mục tiêu:

– Kể lại được câu chuyện tưởng tượng.

– Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.

b. Sản phẩm: Câu chuyện tưởng tượng được kể bằng lời, lời nhận xét, góp ý cho cách kể của bạn.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: Dựa trên dàn ý đã lập, kể lại câu chuyện bằng lời nói trong nhóm.

* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong nhóm 4, 5 HS, 1 HS kể, các HS khác nghe, góp ý dựa trên Bảng kiểm kĩ năng kể một câu chuyện tưởng tượng.

Lưu ý: GV có thể tổ chức cho HS thực hiện nhiệm vụ này ở nhà: tự kể câu chuyện và quay clip, gửi vào nhóm học tập ảo của lớp học.

* Báo cáo, thảo luận: 2 HS đại diện cho 2 nhóm kể lại câu chuyện, các HS lắng nghe, góp ý dựa trên bảng kiểm.

* Kết luận, nhận định: GV tổng kết ý kiến góp ý của các nhóm, nhận xét về kĩ năng kể chuyện của 2 HS.

2. Hoạt động trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm

a. Mục tiêu: Rút ra được bài học kinh nghiệm về cách kể câu chuyện tưởng tượng.

b. Sản phẩm: Câu trả lời và lời nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm của HS.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: HS trả lời câu hỏi: Rút ra hai bài học kinh nghiệm về cách kể câu chuyện tưởng tượng bằng lời nói.

* Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận: Mời một số HS trình bày bài học kinh nghiệm, HS sau không lặp lại ý kiến của HS trước.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS trên ba phương diện:

+ Những ưu điểm cần phát huy và những điểm cần lưu ý, điều chỉnh về cách kể một câu chuyện tưởng tượng.

+ Cách nhận xét, đánh giá việc kể lại một câu chuyện tưởng tượng (thông qua Bảng kiểm).

+ Cách HS lắng nghe và phản hồi với nhận xét, đánh giá của các HS khác.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Kể một câu chuyện tưởng tượng.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá