Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 9 Lơ Xít sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Lơ Xít
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được thể loại của văn bản Lơ-Xít.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại… trong văn bản Lơ-Xít.
- Xác định và phân tích được nội dung bao quát và giá trị nghệ thuật của văn bản Lơ-Xít.
- Xác định và phân tích được quan niệm về danh dự, nghĩa vụ của con người trong thế kỉ XVII.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề.
3. Phẩm chất:
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Coi trọng danh dự và nghĩa vụ và con người.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
Câu hỏi: Trong mỗi con người đều có hai mặt cảm xúc và lí trí, đôi khi, hai mặt này có thể xung đột dữ dội. Hãy kể lại một trải nghiệm cá nhân khi em kiềm chế cảm xúc và dùng lí trí để quyết định hành động của mình.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu văn bản: Lơ – xít.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS: đọc và giới thiệu về tác giả Coóc nây và tác phẩm Lơ-xít. - GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc mẫu thành tiếng một đoạn đầu, sau đó HS thay nhau đọc thành tiếng toàn VB. - HS lắng nghe. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận - GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng. |
I. Tìm hiểu chung a. Tác giả - Coóc-nây (Pierre Corneille) sinh năm 1606, mất năm 1684 là nhà viết kịch, nhà thơ lớn của nền văn học nước Pháp. – Coóc-nây sinh ra trong một gia đình công chức xứ Normangdi. – Học vấn: Lúc đầu ông học luật, làm trạm sư nhưng vì sở thích cũng như ham mê sáng tác mà ông đã bước chân vào sáng tác văn chương. – Ông bắt đầu sự nghiệp của mình bằng những tác phẩm thơ – Đến năm 1629 ông viết vở kịch đầu tiên có tên là Mêlilơ. Sự thành công của vở kịch đã giúp ông dấn thân đi Pari và bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình. – Năm 1635 ông đã viết vở bi kịch đầu tiên là Mê đê nhưng lại không đạt được thành công như vở kịch Mellơ. Nhưng sau đó, ông hướng sáng tác của mình về Tây Ban Nha và đã được một số thành tựu như vở kịch Lơ xít (năm 1637) – Thời kì sáng tác của những kiệt tác trứ danh (1635 – 1643 ) là thời kì sáng tác quan trọng nhất của Coóc-nây, khi ông đã làm dậy sóng lí tưởng anh hùng La Mã thời cộng hòa với những con người tài năng, mạnh mẽ. –Từ đó mà Coóc-nây đã trở thành người đặt nền móng vững chắc cho kịch dân tộc cổ điển của nước Pháp – Năm 1642, ông được bầu vào làm ở Viện Hàn lâm b. Tác phẩm: a. Thể loại - Văn bản Lơ Xít thuộc thể loại: bi kịch. b. Xuất xứ - Trích trong Lơ Xít, Hoàng Hữu Đản dịch, in trong Bi kịch cổ điển Pháp, NXB Văn hóa, Hà Nội, 1978, tr204 – 209. c. Phương thức biểu đạt - Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm. d. Bố cục đoạn trích - Phần 1 (từ đầu đến chết mất thôi): nỗi đau của Si-men. - Phần 2 (đoạn còn lại): sự “phân vân” của Ro-đri-go và sự đánh giá của Si-men trước hành động ấy. |
................................
................................
................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức Lơ Xít.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 122
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 131
Giáo án Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
Để mua Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc