Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) để khẳng định hoặc bác bỏ một trong số các ý kiến sau

222

Trả lời Bài tập 2 trang 132 Ngữ văn 9 Tập 1 Cánh diều chi tiết trong bài Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết

Bài tập 2 (trang 132 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 1): Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) để khẳng định hoặc bác bỏ một trong số các ý kiến sau:

+ Việc tự học của mọi người ngày càng thuận lợi.

+ Chọn được sách hay, sách tốt để đọc không phải dễ dàng.

Trả lời:

+ Tự học là việc mỗi cá nhân sử dụng quỹ thời gian của mình để tự giác tìm tòi, học hỏi, tiếp thu, tích lũy những kiến thức bổ ích, có lợi cho cuộc sống cũng như công việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tự học giúp chúng ta chủ động trong việc tìm kiếm, tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích và có thể tự rút ra được những bài học cho riêng mình mà không bị phụ thuộc vào bất cứ ai. Và trong xã hội ngày nay, việc tự học của mọi người ngày càng thuận lợi hơn vì có rất nhiều nguồn giúp ta tiếp thu được kiến thức như sách, báo, từ truyền hình tivi, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống của nhân dân. Việc tự học là rất quan trọng, là chìa khóa thành công, quyết định tương lai của chúng ta sau này. Nếu chúng ta biết cố gắng phấn đấu, phát huy tinh thần tự học, chắc chắn ta sẽ có thành công.

+ Để trở thành người trưởng thành, hãy chiếm lĩnh tri thức, và sách chính là công cụ hữu ích để khám phá những vấn đề, giải đáp thắc mắc. Sách giúp chúng ta bồi dưỡng nhận thức, khám phá những điều chúng ta chưa biết, mở rộng kiến thức và là nguồn đầy dẫy kiến thức đa dạng. Qua sách, chúng ta tiếp cận những điều không thể trực tiếp trải nghiệm. Sách giúp chúng ta sáng tạo hơn trong mọi tình huống, đem đến cho chúng ta thêm kinh nghiệm và vốn sống. Tuy nhiên, việc chọn sách phù hợp không phải ai cũng dễ dàng. Để thực sự chiếm lĩnh tri thức, cần phải chọn sách sao cho đúng, sao cho phù hợp. Những cuốn sách tích cực mang lại giá trị, nhưng cũng có hàng loạt sách tiêu cực, đi ngược lại với chuẩn mực xã hội. Những cuốn sách này chứa đựng nội dung tiêu cực, phản động, phản khoa học, tạo ra suy nghĩ lệch lạc, tình cảm không lành mạnh, và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của người đọc. Khi tiếp cận một cuốn sách, không chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài hấp dẫn mà còn tìm hiểu nội dung bên trong. Hãy chọn sách phù hợp với mục đích, từng độ tuổi, để trải nghiệm kiến thức một cách thú vị và thư giãn.

Đánh giá

0

0 đánh giá