Tài liệu soạn bài Nội dung ôn tập Tập 1 Ngữ văn lớp 9 Cánh diều hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Nội dung ôn tập Tập 1
Đọc hiểu văn bản
Trả lời:
Khi đọc các văn bản thơ trong sách Ngữ văn 9, tập một, cần chú ý:
- Thi luật của các thể thơ
- Cách ngắt nhịp, gieo vần
- Đề tài, nội dung, bối cảnh ra đời
- Các yếu tố nghệ thuật được sử dụng
- Nhân vật trữ tình, bút pháp…
- …
Trả lời:
- Truyện thơ Nôm là truyện kể bằng thơ viết bằng chữ Nôm
Lưu ý: cốt truyện theo motip Gặp gỡ - Lưu lạc - Đoàn tụ; nhân vật chia thành các tuyến đối lập.
- Truyện là các tác phẩm tự sự văn xuôi.
Lưu ý: cốt truyện, tình huống truyện độc đáo, tuyến nhân vật phức tạp…
Trả lời:
- Đề tài và chủ đề chung là đều nói đến những danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới với nét hùng vĩ, đồ sộ,
- Ý nghĩa: ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng; cung cấp thông tin và lời mời gọi ghé thăm,
- Lưu ý: nhan đề, trình tự sắp xếp thông tin, cách phân loại các đối tượng,
Trả lời:
- Nội dung chung là đều hướng con người tới những vấn đề đáng quan tâm, mang tính thời sự và mong muốn con người thay đổi tốt đẹp hơn.
- Lưu ý: Chú ý luận đề, hệ thống luận điểm, lí lẽ, tìm ra các bằng chứng thuyết phục.
Trả lời:
Trong chủ đề Nghị luận xã hội, người biên soạn đã chọn lựa tác phẩm Bàn về đọc sách nhằm đưa ra những vấn đề mang tính thời sự, cấp thiết, nhất là trong thời đại mọi thứ vội vã như hiện tại thì đọc sách lại càng được coi là hành động cần thiết.
Viết
Trả lời:
- Các kiểu văn bản: tự sự, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng
- Những nội dung đọc hiểu có vai trò là phần cung cấp tri thức nền, làm mẫu cho việc viết của học sinh.
Trả lời:
- Kĩ năng:
+ Viết văn bản theo 4 bước: chuẩn bị; tìm ý và lập dàn ý, viết, kiểm tra và chỉnh sửa
+ Biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp
+ Miêu tả và tự sự trong văn thuyết minh….
- Kĩ năng thêm các thao tác khác trong trong dạng văn khá khó vì nó đòi hỏi cần có kiến thức và kinh nghiệm về nhiều dạng văn
Nói và nghe
Trả lời:
- Mối quan hệ mật thiết, bổ sung cho nhau.
- Kĩ năng trọng tâm:
+ Kể một câu chuyện tưởng tượng.
+ Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự.
+ Thuyết minh về danh lam thắng cảnh.
+ Thảo luận, lắng nghe.
Tiếng Việt
Trả lời:
- Nội dung chính:
+ Từ ngữ
+ Ngữ pháp: cấu trúc, câu đơn, câu ghép, câu đặc biệt, rút gọn…
+ Hoạt động giao tiếp: biện pháp tu từ, cách dẫn trực tiếp và gián tiếp….
+ Sự phát triển của ngôn ngữ
- Mối quan hệ bổ sung, tác động qua lại lẫn nhau
Trả lời:
Văn bản Làng:
- Sử dụng nhiều kiểu câu: câu đơn, câu ghép, câu rút gọn và câu đặc biệt
=> tạo nên sự đa dạng trong lời văn
- Từ ngữ mang đậm tính khẩu ngữ
=> tạo sự gần gũi với người nông dân
- Các biện pháp tu từ: điệp ngữ, câu hỏi tu từ, liệt kê,…
=> sự hấp dẫn
- Ngôn ngữ độc thoại và độc thoại nội tâm
=> tạo ra chiều sâu tâm trạng cho nhân vật
Định hướng đánh giá
Nội dung |
Kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng các kiến thức tiếng Việt và văn học đã học trong sách Ngữ văn 9, tập một vào việc đọc hiểu và viết văn bản. Các kiến thức và kĩ năng đã học được yêu cầu vận dụng vào tình huống mới, với ngữ liệu mới tương tự các ngữ liệu đã học cả về nội dung, hình thức và độ khó; khuyến khích những suy nghĩ mới mẻ, độc đáo, sáng tạo trong nội dung và cách thể hiện, trình bày. |
Hình thức |
Thời lượng làm bài đánh giá trong 2 tiết (90 phút) với hai yêu cầu: - Yêu cầu đọc hiểu một văn bản mới có thể hoại hoặc kiểu văn bản tương tự các văn bản đã học trong sách Ngữ văn 9, tập một. Câu hỏi đọc hiểu kết hợp cả trắc nghiệm khách quan và viết câu trả lời ngắn. Các câu hỏi tập trung kiểm tra sự vận dụng kiến thức văn học và tiếng Việt đã học trong học kì I. - Yêu cầu viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn với hình thức như các kiểu văn bản đã được học, gồm nghị luận phân tích một tác phẩm thơ, truyện, một đoạn trích tác phẩm văn học; nghị luận về một vấn đề xã hội; thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. |
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Cánh diều hay, chi tiết khác: