Trong các trường hợp 1 và 2, các chủ thể đã vi phạm quy định của pháp luật về nghĩa

49

Với giải Khám phá trang 51 Bài 10 GDCD 9 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập GDCD 9. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập GDCD 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế

Khám phá trang 51 GDCD 9: Trong các trường hợp 1 và 2, các chủ thể đã vi phạm quy định của pháp luật về nghĩa vụ nộp thuế như thế nào? Các hành vi vi phạm đó có thể dẫn đến những hậu quả gì?

Nội dung. Thuế là một khoản nộp ngân sách nhà nước bắt buộc của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định của các luật thuế.

Điều 47 Hiến pháp năm 2013 ghi nhận: “Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế theo luật định”. Người dân có nghĩa vụ đăng kí thuế, khai thuế, nộp thuế đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Khi nộp thuế, người dân được cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi về thuế; được giữ bí mật thông tin, trừ những thông tin phải cung cấp cho cơ quan thuế được hưởng các ưu đãi về thuế, hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế; được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện việc nộp thuế...

Trường hợp 1. Ông Q là Giám đốc một công ty trách nhiệm hữu hạn ở tỉnh H. Thời gian vừa qua, ông Q đã thu mua một khối lượng lớn đất, cát không rõ nguồn gốc xuất xứ để bán cho các công trình, dự án trên địa bàn. Sau đó, ông Q chỉ đạo kế toán của công ty là chị T mua 8 hoá đơn giá trị gia tăng của các công ty khác với tổng giá trị tiền hàng ghi trên các hoá đơn hơn 2,3 tỉ đồng, để sử dụng

Trường hợp 2. Mấy năm nay, chị G kinh doanh trên mạng xã hội và các nền tảng bán hàng trực tuyến với doanh thu hơn 147 tỉ đồng. Tuy nhiên, chị G không thực hiện đăng kí, kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Trả lời:

- Trường hợp 1.

+ Ông Q đã có hành vi vi phạm pháp luật về nộp thuế. Cụ thể: để giảm mức thuế phải đóng,  ông Q đã chỉ đạo kế toán của công ty là chị T kê khai giá trị hàng hóa trên hóa đơn không đúng với thực tế.

+ Hậu quả: ông Q sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp 2.

+ Chị G đã có hành vi vi phạm pháp luật về nộp thuế. Cụ thể: hoạt động kinh doanh của chị G đem lại doanh thu lớn nhưng chị G không thực hiện đăng kí, kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật.

+ Hậu quả: chị G sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Đánh giá

0

0 đánh giá