Trả lời các câu hỏi bài Tự đánh giá: Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái trang 34, 35 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Cánh diều giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.
Tiếng Việt lớp 5 Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái trang 34, 35
A. Đọc và làm bài tập
Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái
Chiến dịch toàn cầu "Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái" được UNESCO phát động nhằm bảo vệ những tiến bộ đạt được trong giáo dục trẻ em gái, đảm bảo cho việc học tập của các em được liên tục và an toàn.
Tại Việt Nam, từ tháng 8 đến giữa tháng 9 năm 2021, chiến dịch nhận được 50 câu chuyện truyền cảm hứng về các bạn nhỏ trên khắp mọi miền đất nước. Đó là chuyện một cô gái Tày từng đi bộ 40 ki-lô-mét đến trường, nay trở thành nữ doanh nhân thành đạt. Một cô gái Xtiêng đã bỏ qua lời ngăn cản để đạt được ước mơ trở thành nhiếp ảnh gia. Một nữ giảng viên người Thái vượt qua bao gian khó tuổi thơ, trở thành người đi đầu trong các hoạt động trao quyền cho phụ nữ,... Họ có được điều đó là nhờ không từ bỏ con đường học tập của mình. Những câu chuyện đời thực ấy góp phần truyền cảm hứng cho trẻ em gái tiếp tục hành trình học tập hướng tới tương lai.
Như một làn gió lành, "Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái" nhen lên khát khao, giúp trẻ em gái hoàn thành ước mơ của mình.
Theo Thu Hà
Câu hỏi 1 trang 35 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Chiến dịch "Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái" được phát động nhằm mục đích gì? Tìm các ý đúng:
a) Nhằm bảo vệ những tiến bộ đạt được trong giáo dục trẻ em gái.
b) Nhằm đảm bảo cho việc học tập của trẻ em gái được liên tục.
c) Nhằm đảm bảo cho việc học tập của trẻ em gái được an toàn.
d) Nhằm thu thập những câu chuyện về việc học của trẻ em gái.
Trả lời:
a) Nhằm bảo vệ những tiến bộ đạt được trong giáo dục trẻ em gái.
b) Nhằm đảm bảo cho việc học tập của trẻ em gái được liên tục.
c) Nhằm đảm bảo cho việc học tập của trẻ em gái được an toàn.
Câu hỏi 2 trang 35 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Nhờ đâu mà nhân vật trong những câu chuyện được gửi tới chiến dịch có thể hoàn thành ước mơ của mình? Tìm ý đúng:
a) Nhờ được nghe nhiều câu chuyện truyền cảm hứng từ những người thành đạt.
b) Nhờ được tham gia chiến dịch "Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái".
c) Nhờ đi nhiều nơi và tham gia các hoạt động trao quyền cho phụ nữ.
d) Nhờ quyết tâm vượt khó, không từ bỏ con đường học tập.
Trả lời:
d) Nhờ quyết tâm vượt khó, không từ bỏ con đường học tập.
Câu hỏi 3 trang 35 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Những câu chuyện mà chiến dịch nhận được có tác dụng gì? Tìm các ý đúng:
a) Giới thiệu một chiến dịch hoạt động vì quyền lợi của trẻ em gái.
b) Tạo động lực cho trẻ em gái nỗ lực học tập, biến ước mơ thành hiện thực.
c) Kể về điều kiện học tập còn nhiều khó khăn của trẻ em gái dân tộc thiểu số.
d) Truyền cảm hứng để trẻ em gái có những khát khao về một tương lai tốt đẹp.
Trả lời:
a) Giới thiệu một chiến dịch hoạt động vì quyền lợi của trẻ em gái.
b) Tạo động lực cho trẻ em gái nỗ lực học tập, biến ước mơ thành hiện thực.
d) Truyền cảm hứng để trẻ em gái có những khát khao về một tương lai tốt đẹp.
Câu hỏi 4 trang 35 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Viết lại câu dưới đây, dùng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích trong câu.
Mục đích của chiến dịch "Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái" (một chiến dịch toàn cầu được UNESCO phát động) là bảo vệ những tiến bộ đạt được trong giáo dục trẻ em gái, đảm bảo cho việc học tập của các em được liên tục và an toàn.
Trả lời:
Mục đích của chiến dịch "Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái" - một chiến dịch toàn cầu được UNESCO phát động - là bảo vệ những tiến bộ đạt được trong giáo dục trẻ em gái, đảm bảo cho việc học tập của các em được liên tục và an toàn.
Câu hỏi 5 trang 35 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Chọn 1 trong 2 để sau:
a) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một sự việc hoặc một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc đã nghe) trong Bài 2.
b) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong tác phẩm mà em đã đọc (hoặc đã nghe) về bình đẳng giới.
Trả lời:
Gợi ý: Lựa chọn đề a
Sau khi đọc “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” em rất khâm phục nghị lực của các nhân vật trong câu chuyện. Vì trong mọi cuộc đấu tranh người phụ nữ vẫn luôn chịu phần thiệt thòi thất bại nhiều hơn, việc mất bình đẳng giữa nam và nữ vẫn thể hiện trong nhiều mặt ở cuộc sống xã hội Việt Nam chúng ta. Mỗi người khi ra đời đều xứng đáng với quyền tự do, quyền theo đuổi những ước mơ riêng tư của mình. Tuy nhiên, từ những thời kỳ xa xưa đến ngày nay, những quan điểm định sẵn về giới tính đã trở thành rào cản đáng kể, ngăn cản chúng ta thực hiện điều đó. Do đó, việc đấu tranh cho bình đẳng giới trở nên vô cùng cần thiết trong xã hội hiện đại.
B, Tự nhận xét
Học sinh tự thực hiện
Xem thêm lời giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chia sẻ và đọc: Lớp trưởng lớp tôi trang 19
Tự đọc sách báo: Đọc sách báo về bình đẳng giới trang 21
Viết: Tả người (Cấu tạo của bài văn) trang 22, 23
Nói và nghe: Trao đổi: Bạn nam, bạn nữ trang 24
Đọc: Muôn sắc hoa tươi trang 25
Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang trang 26, 27
Viết: Luyện tập tả người (Quan sát) trang 27, 28
Đọc: Dây thun xanh, dây thun đỏ trang 28, 29
Viết: Trả bài viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học trang 29, 30
Nói và nghe: Trao đổi: Em đọc sách báo trang 30
Đọc: Cuộc họp bí mật trang 30, 31, 32
Luyện từ và câu: Luyện tập về dấu gạch ngang trang 32, 33
Góc sáng tạo: Chúng mình thật đáng yêu trang 33
Tự đánh giá: Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái trang 34, 35
Xem thêm các bài giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều hay, chi tiết khác: