Có ý kiến cho rằng: Đóng góp quan trọng nhất của ASEAN trong quá trình thành lập và phát triển hơn 50

31

Với giải Vận dụng 1 trang 24 Bài 4 Lịch Sử 12 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 4: Sự ra đời và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Lịch Sử 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Lịch sử 12 Bài 4: Sự ra đời và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)

Vận dụng 1 trang 24 Lịch Sử 12: Có ý kiến cho rằng: Đóng góp quan trọng nhất của ASEAN trong quá trình thành lập và phát triển hơn 50 năm qua là xây dựng được môi trường hoà bình, ổn định ở Đông Nam Á. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?

Lời giải:

- Nêu quan điểm: Đồng tình với ý kiến “Đóng góp quan trọng nhất của ASEAN trong quá trình thành lập và phát triển hơn 50 năm qua là xây dựng được môi trường hoà bình, ổn định ở Đông Nam Á”.

- Vì:

+ Các nước Đông Nam Á có sự đa dạng về văn hóa, khác biệt về thể chế chính trị và chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế; mặt khác, do có vị trí địa chính trị quan trọng, nên khu vực Đông Nam Á thường xuyên là địa bàn cạnh tranh ảnh hưởng của các nước lớn…. Trong bối cảnh các nước trong khu vực còn nhiều sự khác biệt và tình hình thế giới luôn có những chuyển biến phức tạp, việc tổ chức ASEAN kiến tạo được môi trường hòa bình, ổn định là một đóng góp to lớn, đặt cơ sở, nền tảng quan trọng cho các bước phát triển tiếp theo.

+ ASEAN đã soạn thảo và xây dựng được một hệ thống các tuyên bố, hiệp định quan trọng về vấn đề hòa bình ở khu vực, tiêu biểu như: Tuyên bố về Khu vực Hòa Bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN, 1971); Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC, 1976); Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC, 2002),. tạo ra khuôn khổ pháp lí cho việc ngăn chặn xung đột vũ trang, bảo vệ hòa bình, an ninh ở khu vực.

Đánh giá

0

0 đánh giá