Một chủng E. coli mang đột biến làm cho trình tự nucleotide ở O (operator) thay đổi, dẫn đến protein ức chế không thể liên kết với O

45

Với giải Câu hỏi 3 trang 88 Sinh học 12 Cánh diều chi tiết trong Ôn tập Phần 5 trang 88 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Sinh học 12 Ôn tập Phần 5 trang 88

Câu hỏi 3 trang 88 Sinh 12Một chủng E. coli mang đột biến làm cho trình tự nucleotide ở O (operator) thay đổi, dẫn đến protein ức chế không thể liên kết với O. Sự biểu hiện của các gene cấu trúc ở operon lac như thế nào trong điều kiện môi trường (a) không có lactose? (b) có lactose? Giải thích.

Lời giải:

a) Do đột biến ở O, protein ức chế không thể liên kết được. Do đó, RNA polymerase có thể liên kết và phiên mã các gen cấu trúc bất kể môi trường có lactose hay không. Các gen cấu trúc sẽ được biểu hiện liên tục, tạo ra các enzyme phân giải lactose dù không cần thiết.

b) Do protein ức chế không thể liên kết với O, sự có mặt của lactose không ảnh hưởng đến việc phiên mã. Các gen cấu trúc vẫn được biểu hiện liên tục như trong trường hợp không có lactose.

Đánh giá

0

0 đánh giá