Giáo án Powerpoint Tin học 8 Bài 9a (Kết nối tri thức): Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án điện tử Tin học lớp 8 Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Tin học 8. 

Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài giảng điện tử Tin học 8 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

 .....................................

.....................................

.....................................

Tài liệu có 79 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án POWERPOINT Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản.

Giáo án Tin học 8 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản

Tin học Lớp 8

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Thực hiện được các thao tác: đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.

- Tạo được sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.

2Về năng lực:

- Có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu; bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm ứng dụng (NLa).

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- GV: Hình ảnh một số trang văn bản có sử dụng đầu trang, chân trang, số trang. Tệp văn bản CLBTinhoc.docx. Một số cuốn sách, truyện,... có đánh số trang.

- HS: Tệp văn bản CLBTinhoc.docx tự tạo.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động khởi động: (5 phút)

a) Mục tiêu: HS phát hiện ra trong văn bản, ngoài phần văn bản chính còn có thêm các phần khác, từ đó HS muốn tìm hiểu về các phần văn bản này. Ngoài ra, Hình 9a.1 và Hình 9a.2 còn cung cấp cho HS cái nhìn tổng quát về các trang văn bản.

b) Nội dung:

HS quan sát Hình 9a.1 và Hình 9a.2 để phát hiện ra thành phần khác trong văn bản, yêu cầu HS tác dụng của chúng là gì? GV tổng hợp ý kiến của HS và dẫn dắt HS đến nội dung của tiết học.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện

- Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS quan sát Hình 9a.1, Hình 9a.2 và tìm ra những khác nhau trong hai trang văn bản. Trong các cuốn sách, truyện em đã đọc có các thành phần văn bản đó không? Tác dụng của chúng là gì?

- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời

- Báo cáo, thảo luận: GV một số học sinh đưa ra ý kiến. GV phân tích và tổng hợp các ý kiến của HS

- Kết luận, nhận định: Nội dung của bài học.

2. Hoạt động 1: Đầu trang và chân trang (20 phút)

a) Mục tiêu:

- HS biết được trong văn bản, ngoài phần văn bản chính còn có phần đầu trang và chân trang.

- Phần đầu trang và chân trang thường cung cấp các thông tin ngắn gọn về văn bản.

b) Nội dung: HS quan sát trang văn bản Hình 9a.2, một số tệp văn bản có chứa đầu trang và chân trang. Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi từ đó rút ra vị trí, đặc điểm, tác dụng của đầu trang và chân trang vào phiếu bài tập

c) Sản phẩm: Phiếu bài tập của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ:

+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.

+ Quan sát hình 9a.2 và các tệp văn bản có chứa đầu trang và chân trang mà GV đã chuẩn bị và trả lời các câu hỏi sau:

o Vị trí của đầu trang và chân trang?

o Đầu trang và chân trang chứa những gì?

o Đầu trang và chân trang có xuất hiện ở tất cả các trang trong tệp văn bản hay không?

o Hình 9a.2, phần văn bản màu cam ở đầu trang và chân trang cho em biết điều gì? Tác dụng của đầu trang và chân trang?

o HS sưu tầm các tệp văn bản hoặc các cuốn sách, cuốn truyện có chứa đầu trang và chân trang. Nêu tác dụng cụ thể của đầu trang và chân trang trong mỗi ví dụ.

o Sau khi chèn đầu trang và chân trang, muốn xoá bỏ thì làm thế nào?

+ HS làm bài tập phần hoạt động củng cố kiến thức.

- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu cầu

- Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm.

- Kết luận và nhận định: GV nhấn mạnh kiến thức cho HS

Giáo án Tin học 8 Bài 9a (Kết nối tri thức 2023): Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản (ảnh 1)

GV nhấn mạnh nội dung đặt trong phần đầu trang và chân trang mặc dù cần thiết nhưng cũng không nên lạm dụng. Nội dung trong phần đầu trang  chân trang nên chọn lọc,  đọng  thực sự cần thiết.

3. Hoạt động 2: Đánh số trang (20 phút)

a) Mục tiêu:

................................

................................

................................

Xem thêm các bài giảng điện tử Tin học 8 Kết nối tri thức, chi tiết khác:

Để mua Giáo án PPT Tin học 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá