Giáo án Powerpoint Tin học 8 Bài 8a (Kết nối tri thức): Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án điện tử Tin học lớp 8 Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Tin học 8. 

Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài giảng điện tử Tin học 8 Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản | PPT Tin học 8 Kết nối tri thức

 .....................................

.....................................

.....................................

Tài liệu có 79 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án POWERPOINT Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản.

Giáo án Tin học 8 Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản

Tin học Lớp 8

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Thực hiện được các thao tác: tạo danh sách dạng liệt kê; chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh; vẽ hình đồ hoạ trong văn bản,...

- Tạo được sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.

2Về năng lực:

- Có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu; bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm ứng dụng (NLa).

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- GV:

o Hình ảnh một số trang văn bản có sử dụng danh sách dạng liệt kê, hình ảnh, hình đồ hoạ minh hoạ cho nội dung văn bản.

o Một số tờ rơi quảng cáo sản phẩm hoặc sự kiện.

o Các tệp văn bản soạn sẵn nội dung của Phiếu khảo sát, tờ rơi quảng cáo cho CLB Tin học, các tệp hình ảnh sử dụng để tạo tờ rơi.

o Hướng dẫn phần chuẩn bị về nhà cho học sinh, xây dựng tiêu chí đánh giá sản phẩm nhiệm vụ 1, 2 trong phần thực hành tạo sản phẩm là văn bản phục vụ nhu cầu thực tế.

- HS:

o HS chuẩn bị các tệp văn bản soạn sẵn nội dung của Phiếu khảo sát, tờ rơi quảng cáo cho CLB Tin học, các tệp hình ảnh sử dụng để tạo tờ rơi.

o Đọc trước và chuẩn bị tốt phần thực hành

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động khởi động: (5 phút)

a) Mục tiêuHS bước đầu hiểu được rằng có thể sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo ra các sản phẩm số phục vụ nhu cầu thực tế.

b) Nội dung:

GV đưa ra tình huống nhiệm vụ thiết kế “Phiếu khảo sát” của bạn An, HS đọc tình huống và trả lời các câu hỏi

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện

- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS ngồi theo nhóm. GV giao nhiệm vụ HS đọc thông tin phần khởi động và thảo luận trả lời câu hỏi.

- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời

- Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến. GV phân tích và tổng hợp các ý kiến của HS

- Kết luận, nhận định: có thể sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo ra các sản phẩm số phục vụ nhu cầu thực tế và dẫn dắt học sinh đến nội dung của bài học.

2. Hoạt động 1: Tác dụng của danh sách liệt kê (10-15 phút)

a) Mục tiêu:

- HS nhận ra được sử dụng danh sách liệt kê giúp người đọc dễ quan sát, dễ hiểu nội dung văn bản, tạo ấn tượng rõ ràng cho người đọc. Từ đó, nhận ra tầm quan trọng của việc trình bày văn bản. Cùng một nội dung nhưng nếu văn bản được trình bày hợp lí sẽ có tác dụng rất lớn trong việc truyền đạt nội dung

b) Nội dung: HS ngồi theo vị trí nhóm đã được phân công, quan sát Hình 8a.2 và Hình 8a.3 và thảo luận cho nhận xét về hai cách trình bày nội dung. Từ đó, HS nêu được các kiểu danh sách dạng liệt kê, ưu điểm của việc sử dụng danh sách dạng liệt kê và điền vào phiếu bài tập.

c) Sản phẩm: Phiếu bài tập của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ:

+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.

+ Quan sát Hình 8a.2 và Hình 8a.3 và thảo luận cho nhận xét về hai cách trình bày nội dung

+ Qua ví dụ, HS nêu các kiểu danh sách dạng liệt kê, ưu điểm của việc sử dụng danh sách dạng liệt kê và điền vào phiếu bài tập.

+ GV hướng dẫn thêm cho HS hình dung ra cách phân tích và tổ chức thực hiện một dự án: xác định, liệt kê các việc cần làm, chia nhỏ, phân loại công việc….

+ HS làm bài tập hoạt động củng cố kiến thức. Riêng bài 2, GV cho HS thực hành trên máy tính để trả lời câu hỏi theo yêu cầu. Cho HS nhấn Enter thêm một dòng, xóa một dòng ở giữa . GV nhấn mạnh hỏi HS: Danh sách dạng liệt kê có được tự động tạo và cập nhật mỗi khi thêm hoặc bớt đoạn văn bản hay không?

- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu cầu

- Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm.

- Kết luận và nhận định:

Tài liệu VietJack

3. Hoạt động 2: Làm việc với hình ảnh minh họa và vẽ hình đồ họa (10-15 phút)

a) Mục tiêu:

- HS nhận biết được các dạng thông tin trong một văn bản;

- HS biết được hiệu quả của việc sử dụng hình ảnh minh hoạ trong văn bản;

- HS biết phần mềm soạn thảo văn bản có các công cụ giúp người sử dụng làm việc với hình

- ảnh và hình đồ hoạ.

b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm). Yêu cầu học sinh quan sát Hình 8a.5 và Hình 8a.6 và trả lời các câu hỏi phần hoạt động 2. GV tổ chức tiến hành báo cáo và nhận xét đánh giá.

c) Sản phẩm: Nội dung trả lời các câu hỏi.

d) Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ:

+ HS ngồi theo nhóm được phân công. Thực hiện quan sát Hình 8a.5 và Hình 8a.6 và trả lời các câu hỏi phần hoạt động 2

+ Tổ chức hoạt động đọc cho HS và yêu cầu HS so sánh, bổ sung để câu trả lời phần hoạt động đọc được hoàn thiện hơn.

+ GV gọi một số nhóm lên trả lời báo cáo kết quả thảo luận của nhóm.

+ Yêu cầu HS làm bài tập phần hoạt động củng cố

- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu

- Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số nhóm lên trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung

Câu trả lời dự kiến:

+ Tờ rơi ở Hình 8a.5 trong SGK chỉ có thông tin dạng văn bản.

+ Tờ rơi ở Hình 8a.6 trong SGK gồm thông tin dạng văn bản, dạng hình ảnh và dạng hình đồ hoạ.

+ Tờ rơi ở Hình 8a.6 trong SGK có hình ảnh minh hoạ nên ấn tượng hơn.

+ Có thể tạo được tờ rơi ở Hình 8a.6 trong SGK bằng phần mềm soạn thảo văn bản.

- Kết luận và nhận định:

................................

................................

................................

Xem thêm các bài giảng điện tử Tin học 8 Kết nối tri thức, chi tiết khác:

Giáo án điện tử Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Giáo án điện tử Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản

Giáo án điện tử Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản

Giáo án điện tử Bài 10a: Định dạng nâng cao cho trang chiếu

Giáo án điện tử Bài 11a: Sử dụng bản mẫu tạo bài trình chiếu

Để mua Giáo án PPT Tin học 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá