Giáo án Lịch sử 8 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Nhật Bản

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ Giáo án Lịch sử lớp 8 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất được biên soạn đầy đủ bám sát chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời Thầy/cô và các bạn đón xem:

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Lịch sử 8 Bài 16: Nhật Bản

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

HS học về:

- Nội dung chính và ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị.

- Sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử (16.1, 16.2, 16.3) dưới sự hướng dẫn của GV để nhận thức về mục đích và nội dung của cuộc Duy tân Minh Trị; biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.

Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được những nội dung chính của cuộc Duy tân Minh Trị; trình bày được ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị; trình bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về công cuộc cải cách ở Nhật Bản từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX để rút ra những bài học lịch sử vẫn còn giá trị đến ngày nay.

3. Phẩm chất

Trách nhiệm: Có ý thức tìm tòi, học hỏi vì sự phát triển của đất nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.

- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Lịch sử và Địa lí 8.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.

b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi liên quan tới Nhật Bản.

c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi liên quan tới Nhật Bản.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV lần lượt trình chiếu một số hình ảnh cho HS, yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời các câu hỏi:

Câu 1: Những hình ảnh dưới đây giúp em liên tưởng đến đất nước nào?

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 16: Nhật Bản

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 16: Nhật Bản

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 16: Nhật Bản

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 16: Nhật Bản

Câu 2: Xác định vị trí của Nhật Bản trên bản đồ. Nêu một vài hiểu biết của em về Nhật Bản.

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 16: Nhật Bản

Câu 3Hình ảnh dưới đây nói về nhân vật nào? Nêu một số hiểu biết của em về nhân vật đó.

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 16: Nhật Bản

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, vận dụng một số kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 3 HS lần lượt trả lời 3 câu hỏi.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

Câu 1: Hình ảnh hoa anh đào, núi Phú Sĩ, quốc phục Kimno, cá chép Koi là biểu tượng của Nhật Bản.

Câu 2: Một số thông tin về Nhật Bản

+ Là đất nước “mặt trời mọc” hay là “xứ sở hoa anh đào”.

+ Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương nên thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa.

+ Là quốc gia đông thứ 11 thế giới, đồng thời là một trong những quốc gia có mật độ dân số và đô thị hóa cao nhất.

+ Là một đại cường quốc và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế bao gồm Liên Hợp Quốc, OECD, G20 và G7.

Câu 3: Hình ảnh nói về Thiên Hoàng Minh Trị (1852 – 1912): là vị Thiên hoàng thứ 122 của Nhật Bản theo Danh sách Thiên hoàng truyền thống, trị vì từ ngày 13 tháng 2 năm 1867 tới khi qua đời. Ông được coi là một vị minh quân có công lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản, đã canh tân và đưa Nhật Bản trở thành một quốc gia hiện đại, thoát khỏi nguy cơ trở thành thuộc địa của các nước đế quốc phương Tây giữa lúc chủ nghĩa thực dân đang phát triển mạnh.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đến giữa TK XIX, chế độ phong kiến Nhật Bản lâm vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, trong khi đó các nước tư bản phương Tây, đi đầu là Mĩ ra sức tìm cách xâm nhập vào nước này. Đứng trước tình hình đó, Nhật Bản cần có sự lựa chọn: tiếp tục duy trì chế độ phong kiến mục nát làm mồi cho thực dân Âu Mĩ hoặc canh tân để phát triển đất nước. Năm 1968, sau khi lên nắm quyền, đã thực hiện một loại những cải cách duy tân mà lịch sử gọi là “cuộc Duy tân Minh Trị” đưa Nhật Bản phát triển thành một nước đế quốc hùng mạnh ở Châu Á. Vậy nội dung, ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị như thế nào? Những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 16: Nhật Bản.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 16: Nhật Bản.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 15: Trung Quốc

Giáo án Bài 16: Nhật Bản

Giáo án Bài 17: Ấn độ

Giáo án Bài 18: Đông Nam Á

Để mua Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá