Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 11 Ai đã đặt tên cho dòng sông sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Ngữ Văn 11 Ai đã đặt tên cho dòng sông
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu về đặc trưng thể loại tuỳ bút, một thể loại rất giàu chất trữ tình và in đậm dấu ấn cá nhân của người viết;
- Phân tích, đánh giá được nội dung của văn bản: bài kí đậm chất tuỳ bút, vừa thể hiện vẻ đẹp độc đáo của sông Hương. Tác phẩm thể hiện tình yêu tha thiết, niềm tự hào mà nhà văn dành cho dòng sông quê hương, cho xứ Huế thân yêu và cũng là cho đất nước.
- Phân tích, đánh giá được nghệ thuật của văn bản: sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình, ngôn ngữ đặc sắc, đậm chất thơ, cái tôi trữ tình của tác giả ...
2. Năng lực
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực đọc hiểu văn bản tùy bút;
- Năng lực nghiên cứu, thu thập thông tin, thuyết trình, thảo luận; ...
3. Phẩm chất
Yêu thiên nhiên, đất nước; quý trọng, gìn giữ những giá trị văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bài giảng PP,
- Máy chiếu, SGK, SGV Ngữ văn 10, tài liệu tham khảo,
- Phiếu học tập,
- Phiếu đánh giá, biên bản làm việc nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi cho HS:
+ Đọc một bài thơ, câu thơ hoặc hát một bài hát viết về xứ Huế?
+ Điều con ấn tượng hay thích thú nhất trước cảnh sắc thiên nhiên xứ Huế là gì?
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét về phần trình bày của học sinh, dẫn vào bài mới: Nhà thơ Thu Bồn đã từng viết:
“Con sông dùng dằng con sông không chảy
Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu”
Những vần thơ mềm mại ấy gợi nhắc cho ta nhớ về một xứ Huế mộng mơ dịu dàng với dòng sông Hương xinh đẹp. Chính dòng sông ấy, vùng đất ấy đã để lại cảm hứng trong lòng vô số nhà thơ nhà văn, để sản sinh ra những tác phẩm văn học có giá trị. Cũng tự nhiên như thế, sông Hương đi vào trong những trang văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường, để lại thương nhớ không nguôi trong tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông”? .
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại văn bản.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Hs xem video và trả lời các câu hỏi: - “Em hãy nêu một vài nét cơ bản về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường?” - Em hãy cho biết đôi nét về văn bản “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” - Đề tài của văn bản là gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - GV yêu cầu 1-2 HS đọc văn bản, các HS theo dõi SGK - Thảo luận theo bàn, trả lời các câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định - GV đánh giá, nhận xét. |
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Hoàng Phủ Ngọc Tường (1937 - 2023) - Quê quán: Quảng Trị. - Tài hoa, uyên bác, lãng mạn, tinh tế. - Nặng tình với quê hương, xứ sở. - Chuyên viết thể loại kí, tùy bút. - Lối hành văn hướng nội, súc tích, mê đắm và tài hoa. 2. Văn bản - Viết tại Huế (1981). - In trong tập sách cùng tên. 3. Đề tài Ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên: sông Hương và xứ Huế.
|
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều Ai đã đặt tên cho dòng sông.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Văn bản đọc hiểu 2: Vào chùa gặp lại
Giáo án Thực hành đọc hiểu: Ai đã đặt tên cho dòng sông
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 75
Giáo án Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
Giáo án Nói và nghe: Trình bày báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội
Để mua Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc