Trả lời Câu hỏi 1 trang 63 Ngữ văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Vườn Quốc gia Cúc Phương giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Vườn Quốc gia Cúc Phương
Câu hỏi 1 trang 63 SGK Ngữ văn 9: Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện như thế nào trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương?
Trả lời:
Cách 1:
- Đặc điểm kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện qua các yếu tố
Về cấu trúc
+ Có đầy đủ 3 phần.
Phần mở đầu: giới thiệu khái quát về khu rừng Cúc Phương
Phần nội dung: Giới thiệu các nội dung liên quan đến khhu rừng về vị trí địa lí, lịch sử hình thành, vẻ đẹp, cảnh quan,…
Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị của khu rừng mang lại.
Về đặc điểm hình thức
+ Sử dụng các đề mục để làm nổi bật thông tin chính như là Quần thể động, thực vật, cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá
+ Một số từ ngữ chuyên ngành: Quần thể, thực vật, khảo cổ, …
+ Hình ảnh minh hoạ
Suy ngẫm và phản hồi 2
Cách 2:
Các đặc điểm:
a) Về cấu trúc, văn bản này gồm 3 phần:
– Phần mở đầu: “Cách thủ đô Hà Nội 120km … bỏ lại sau lưng cuộc sống đời thường ồn ã”: Giới thiệu khái quát về Vườn Quốc gia Cúc Phương.
– Phần nội dung: “Quần thể động, thực vật … Đó là những nếp nhà sàn, trang phục, phong
tục tập quán, lễ hội cồng chiêng, điệu hò,... mang đậm sắc thái văn hoá dân tộc Mường.”: Giới thiệu hệ thống những phương diện khác nhau (quần thể động, thực vật; cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá) làm nên sức hấp dẫn, thú vị của rừng Cúc Phương.
– Phần kết thúc: “Nếu đến Cúc Phương vào buổi chiều, du khách sẽ chứng kiến cảnh rừng
núi lung linh huyền hoặc đến say lòng ... vẫn còn lưu luyến, nhớ thương và hẹn mùa sau trở lại!”: Nhận xét khái quát về giá trị của rừng Quốc gia Cúc Phương; qua đó bày tỏ tình cảm, thái độ của người viết dành cho khu rừng
b) Về đặc điểm hình thức của VB:
VB sử dụng:
– Hệ thống hai đề mục (Quần thể động, thực vật; Cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá) để làm nổi bật thông tin;
– Từ ngữ chuyên ngành sinh học (ví dụ: quần thể động thực vật, tầng rừng, cây gỗ tán, cây bụi, thảm tươi, dây leo thân gỗ, kí sinh, bì sinh, chò xanh, chò chỉ, sấu,…), khảo cổ (ví dụ: di chỉ, di cốt), văn hoá (ví dụ: người Mường, nhà sàn, lễ hội cồng chiêng, phong tục, tập quán,…).
– Từ ngữ giàu giá trị miêu tả, biểu cảm: nổi tiếng, hấp dẫn, khoáng đạt, bao la, kì vĩ, phong
phú, quái dị, khổng lồ, đa dạng, tưng bừng, lấp lánh, lung linh, huyền hoặc, xào xạc, dập dìu,…
– Hình ảnh minh hoạ.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận (Theo Nguyễn Thu Hà)
Cột cờ Thủ Ngữ – di tích cổ bên sông Sài Gòn (Theo Ngô Nam).
Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử