Vợ chồng ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục ly hôn được không?

183

Vợ chồng đã thống nhất ly hôn nhưng người chồng đang công tác ở nước ngoài. Vậy người chồng có được ủy quyền cho người thứ ba thực hiện thủ tục ly hôn không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời chính xác nhất!

Vợ chồng ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục ly hôn được không?

1. Thế nào là ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục ly hôn?

Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 thì ủy quyền là việc một người đại diện cho một người khác thực hiện một số công việc trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền theo thỏa thuận của hai bên. Thỏa thuận này sẽ được ghi nhận bằng văn bản dưới hình thức giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền, được công chứng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục ly hôn là việc đương sự ủy quyền cho người đại diện, thay mặt mình thực hiện thủ tục ly hôn.

2. Ai có quyền yêu cầu ly hôn?

          Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ”.

Như vậy, người có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn gồm:

  • Vợ hoặc chồng (khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương);
  • Cả vợ và chồng (khi thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình);
  • Cha, mẹ, người thân thích khác nếu đáp ứng đồng thời các điều kiện nêu trên.

Lưu ý: Nếu vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không được quyền yêu cầu ly hôn. Điều này có nghĩa, nếu thuộc trường hợp này thì chỉ người vợ được quyền yêu cầu ly hôn còn người chồng thì không.

Ly hôn có được ủy quyền cho người khác không?

3. Vợ chồng có được ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục ly hôn không?

Căn cứ khoản 4 Điều 85 Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015:

“Đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng. Trường hợp cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật hôn nhân và gia đình thì họ là người đại diện”.

Như vậy, khi ly hôn, vợ chồng không thể ủy quyền cho người khác thay mình tham gia tố tụng.

Trong trường hợp một bên vợ, chồng không thể tự mình tham gia tố tụng bởi “một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ” thì cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn và được là người đại diện.

4. Có được ủy quyền cho người khác nộp đơn ly hôn không?

Hiện nay chỉ có quy định vợ, chồng không được ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng trong vụ án ly hôn chứ không cấm đương sự ủy quyền cho người khác thay mình nộp đơn ly hôn. Vì thế vợ, chồng có thể thực hiện ủy quyền cho người khác thay mình nộp đơn ly hôn tại Tòa án theo quy định của pháp luật về ủy quyền.

Đánh giá

0

0 đánh giá