Với giải sách bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 6: Quản lí tiền sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Giáo dục công dân lớp 7 Bài 6: Quản lí tiền
Trả lời:
- Những hình ảnh thể hiện ý nghĩa của quản lý tiền hiệu quả là:
+ Ảnh 1 – Tiết kiệm tiền để mua đồ dùng học tập.
+ Ảnh 3 – Giữ gìn sách giáo khoa để sang năm cho em sử dụng
+ Ảnh 6 – Quyên góp đồ dùng học tập
- Ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả ở mỗi bức tranh:
+ Ảnh 1 => ý nghĩa: quản lí tiền hiệu quả giúp chúng ta có thể cân bằng tài chính hiện tại; chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai.
+ Ảnh 3 => ý nghĩa: tránh lãng phí, tiết kiệm một khoản tiền cho bố mẹ.
+ Ảnh 6 => ý nghĩa: quản lí tiền hiệu quả giúp chúng ta có thể giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.
Các khoản tiền em có được trong năm qua (nghìn đồng) |
Các khoản chi tiêu và tiết kiệm của em (nghìn đồng) |
Tỉ lệ % chi tiêu so với số tiền em có (%) |
1. Lì xì |
1. Mua đồ ăn vặt |
|
2. Người thân cho |
2. Mua đồ dùng học tập |
|
3. Tiền thưởng |
3. Giải trí |
|
4. Khoản khác |
4. Cho đi |
|
Tổng tiến Em có |
5. Khoản khác |
|
|
- Tông chi tiêu |
|
|
- Số tiền tiết kiệm được |
|
Trả lời:
Các khoản tiền em có được trong năm qua (nghìn đồng) |
Các khoản chi tiêu và tiết kiệm của em (nghìn đồng) |
Tỉ lệ % chi tiêu so với số tiền em có (%) |
Lì xì: 2.000.000 |
Mua đồ ăn vặt: 400.000 |
10% |
Người thân cho: 1.000.000 |
Mua đồ dùng học tập: 1.500.000 |
37.5% |
Tiền thưởng: 500.000 |
Giải trí: 500.000 |
12.5% |
Khoản khác: 500.000 |
Cho đi: 500.000 |
12.5% |
Tổng tiến em có: 4.000.000 |
Khoản khác: 200.000 |
5% |
|
- Tổng chi tiêu: 3.100.000 |
Tổng chi tiêu: 77.5% |
|
- Số tiền tiết kiệm: 900.000
|
Tiết kiệm: 22.5% |
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Bạn G có thói quen tiết kiệm tiền đều đặn hằng tháng. Khi có bất kì khoản tiền nào, G thường để một phần cho tiết kiệm trước khi chi tiêu,
B. Bố mẹ cho tiền chi tiêu hằng tháng, nhưng tháng nào H cũng xin thêm tiền của bố mẹ để mua quà vặt.
C. Bạn P thường chi tiêu không tính toán. Có lần P dùng hết số tiền tiết kiệm được để mua đồ chơi đắt tiền, nhưng chơi một vài lần xong là P vứt bỏ.
D. Khi có tiền, bạn X thường chi tiêu trước, nếu còn thì tiết kiệm, không còn thì thôi.
Trả lời:
- Lựa chọn đáp án: A
Bài 4 trang 33 SBT GDCD 7: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Quản lí tiền hiệu quả góp phần giúp mỗi người có thể cân bằng cuộc sống hiện tại,
B. Khi quản lý tiền hiệu quả, chúng ta có thể giúp đỡ người có hòan cảnh khó khăn.
C. Chỉ những người chi tiêu không có kế hoạch mới cần học cách quản lí tiền.
D. Quản lý tiền hiệu quả giúp mỗi người tránh được tình trạng nợ nần.
Trả lời:
- Ý kiến A. Đồng tình. Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính trong cuộc sống hiện tại; chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai; đề phòng bất trắc và có thể giúp đỡ người khác.
- Ý kiến B. Đồng tình. Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính trong cuộc sống hiện tại; chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai; đề phòng bất trắc và có thể giúp đỡ người khác.
- Ý kiến C. Không đồng tình. Vì: tất cả mọi người nên học cách quản lí tiền hiệu quả.
- Ý kiến D. Đồng tình. Vì: Quản lý tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta có thể đề phòng những trường hợp bất trắc, rủi ro trong cuộc sống, trong đó có tình trạng nợ nần.
Việc làm thể hiện quản lý tiền hiệu quả |
Việc làm thể hiện quản lý tiền không hiệu quả |
1. |
1. |
2. |
2. |
3. |
3. |
4. |
4. |
5. |
5. |
Trả lời:
Việc làm thể hiện quản lý tiền hiệu quả |
Việc làm thể hiện quản lý tiền không hiệu quả |
1. Tiết kiệm tiền để mua đồ dùng học tập. |
1. Lãng phí thức ăn, mua nhiều đồ dùng không cần thiết. |
2. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập |
2. Xé sách, vở để gấp máy bay giấy. |
3. Mua quần áo, đồ dùng phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. |
3. Mua quần áo, đồ dùng xa xỉ, vượt quá khả năng tài chính của bản thân. |
4. Tắt đèn và các thiết bị điện trước khi ra khỏi phòng. |
4. Không tắt đèn và các thiệt bị khi ra khỏi phòng. |
5. Tiết kiệm nước. |
5. Lãng phí nước. |
Bài 6 trang 34 SBT GDCD 7: Bài học về quản lý tiền
Mỗi tháng, Mai được bố mẹ cho một khoản tiền nhỏ để chỉ tiêu cá nhân. Thời gian đầu, khi chưa hết tháng, Mai đã tiêu hết số tiền bố mẹ cho, Mai rất băn khoăn chưa biết làm thế nào để quản lí tiền hiệu quả. Một lần, Mai đọc được một bài viết về cách quản lí tiền, Mai thấy thích thú và bắt đầu làm theo. Đầu tiên, Mai xác định các khoản chi tiêu cụ thể bằng cách: lập danh sách những chi phí bắt buộc như ăn sáng, mua sách vở, đồ dùng học tập. Sau đó, Mai chia số tiền mình có theo từng khoản đã liệt kê sao cho hiệu quả nhất. Để sử dụng tiền một cách hợp lí và hiệu quả, Mai áp dụng nhiều biện pháp như lựa chọn đi xe buýt để vừa tiết kiệm tiền vừa thân thiện với môi trường; giữ gìn cẩn thận đồ dùng học tập để có thể dùng lâu dài. Mai cũng ghi chép lại nhật kí chi tiêu hằng tháng để xem mình có hòan thành mục tiêu đề ra hay không. Đến cuối năm tổng kết lại, Mai thấy mình đã có một khoản tiền nhỏ đủ để mua sách vở ủng hộ các bạn học sinh miền núi theo phong trào mà nhà trường phát động.
a) Việc làm của Mai có ý nghĩa gì đối với bản thân, gia đình và xã hội?
b) Hãy liệt kê những biện pháp mà Mai sử dụng để quản lí tiền một cách hợp lí và hiệu quả.
c) Em học điều gì từ cách quản lí tiền của Mai?
Trả lời:
Yêu cầu a) Nhờ quản lí tiền hiệu quả mà Mai đã tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ đủ để mua sách vở ủng hộ các bạn học sinh miền núi.
Yêu cầu b) Những biện pháp mà Mai sử dụng để quản lí tiền:
- Lập danh sách những chi phí bắt buộc như ăn sáng, mua sách vở, đồ dùng học tập.
- Chia số tiền mình có theo từng khoản đã liệt kê sao cho hiệu quả nhất.
- Lựa chọn đi xe buýt; giữ gìn cẩn thận đồ dùng học tập.
- Ghi chép lại nhật kí chi tiêu hằng tháng.
Yêu cầu c) Từ câu truyện của bạn Mai, em có thể rút ra cho mình bài học về biện pháp quản lí tiền hiệu quả, cụ thể là:
+ Đặt ra mục tiêu tiết kiệm tiền.
+ Chia số tiền mình có thành những khoản nhỏ để chi dùng cho những mục đích cụ thể.
+ Chi tiêu có kế hoạch: chỉ mua những thứ cần thiết và phù hợp với khả năng chi trả.
a) Hãy liệt kê các nguyên tắc quản lí tiền mà A đã thực hiện.
b) A đã chi tiêu số tiền mình có như thế nào? Hãy vẽ sơ đồ cách phân chia các khoản tiền của bạn A
Trả lời:
Yêu cầu a) Các nguyên tắc quản lí tiền mà A đã thực hiện là:
- Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sơ các khoản thu thực tế của bản thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn.
- Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
Yêu cầu b)
- Cách chi tiêu của bạn A:
+ Tiết kiệm 30% số tiền mà mình có được.
+ Dùng 50% số tiền có được cho những nhu cầu thiết yếu (ăn sáng, mua đồ dùng học tập)
+ Dùng 20% số tiền có được cho những nhu cầu cá nhân (giải trí, cho đi).
- Vẽ sơ đồ:
a) Em hãy nhận xét cách sử dụng tiền của K.
b) Nếu là bạn của K, em sẽ khuyên K như thế nào?
Trả lời:
Yêu cầu a) Cách sử dụng tiền của K chưa hợp lí, lãng phí khi K đã chi dùng số tiền bố mẹ cho không đúng mục đích.
Yêu cầu b) Nếu là bạn của K, em sẽ khuyên K nên chi tiết một cách hợp lí, đúng với mục đích mà bố mẹ mong muốn; khuyên K không nên mua nhiều đồ chơi, vì hành động này rất lãng phí tiền
a) En đồng tình hay không đồng tình với thái độ, việc làm của các bạn học sinh trong tình huống trên?
b) Theo em, học sinh trung học có cần quản lí tiền không? Vì sao?
Trả lời:
Yêu cầu a)
- Em đồng tình với thái độ và hành động của bạn Hân, vì điều này thể hiện bạn Hân đã biết cách quản lí tiền hiệu quả.
- Em không đồng tình với thái độ và hành động của bạn Khánh, vì Khánh chưa có ý thức quản lí tiền.
Yêu cầu b)
- Theo em, học sinh THCS cũng cần học cách quản lí tiền.
- Vì: quản lí tiền là một thói quen tốt, giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính hiện tại; chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai; đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra và có thể giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
a) Huy có cân nhắc trước khi chi tiêu không?
b) Theo em, Huy đã thực hiện nguyên tắc nào trong quản lý tiền?
Trả lời:
Yêu cầu a) Bạn Huy đã cân nhắc trước khi chi tiêu.
Yêu cầu b) Theo em, Huy đã sử dụng các nguyên tắc:
+ Tiết kiệm trước khi chi tiêu.
+ Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
a) Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm trên? Vì sao?
b) Theo em, có những cách nào để quản lí chi tiêu hiệu quả?
Trả lời:
Yêu cầu a) Em đồng tình với quan điểm trên, vì: mua những thứ không cần thiết là biểu hiện của việc chưa biết cách quản lí tiền hiệu quả.
Yêu cầu b) Một số cách quản lí chi tiêu hiệu quả là:
+ Chi tiêu có kế hoạch: chỉ mua thứ thực sự cần thiết và phù hợp với khả năng chi trả.
+ Chỉ vay tiền khi thực sự cần và phải trả đúng hẹn.
+ Đặt ra mục tiêu tiết kiệm và thực hiện việc tiết kiệm
+ Không lãng phí điện, nước, thức ăn,…
Bài 12 trang 36 SBT GDCD 7: Em hãy sưu tầm các cách để quản lí tiền hiệu quả theo gợi ý sau đây:
- Cách quản lí tiền mừng tuổi;
- Cách lựa chọn khi mua sắm;
- Cách tiết kiệm tiền hiệu quả;
- Cách kiểm soát thói quen chỉ tiêu tuỳ hứng.
Trả lời:
- Cách quản lí tiền mừng tuổi:
+ Bỏ tiền mừng tuổi vào lợn đất để tiết kiệm.
+ Đưa tiền mừng tuổi cho bố mẹ, nhờ bố mẹ giữ dùm.
+ Nhờ bố mẹ mở giúp mình một cuốn sổ tiết kiệm, sau đó gửi tiền mừng tuổi vào đó.
- Cách lựa chọn khi mua sắm:
+ Chỉ mua sắm những thứ, đồ dùng thực sự cần thiết.
+ Mua sắm đồ dùng phù hợp với khả năng chi trả của bản thân.
- Cách tiết kiệm tiền hiệu quả:
+ Đặt mục tiêu tiết kiệm.
+ Chia khoản tiền hiện có thành những khoản nhỏ với những mục đích chi tiêu rõ ràng.
+ Cắt giảm chi tiêu vào những việc không cần thiết, tránh lãng phí.
+ Không lãng phí thức ăn, điện, nước,…
- Cách kiểm soát thói quen chỉ tiêu tuỳ hứng.
+ Trước khi tới chợ/ cửa hàng/ siêu thị, nên liệt kê trước những món đồ cần mua.
+ Cân nhắc, suy nghĩ kĩ trước khi chi tiêu.
Trả lời:
- Các khoản chi tiêu hằng ngày của em:
+ Mua đồ ăn sáng.
+ Mua đồ dùng học tập.
+ Mua đồ ăn vặt.
+ Bỏ lợn đất một khoản tiền để tiết kiệm.
- Các biện pháp góp phần quản lí các khoản chi tiêu:
+ Lập kế hoạch chi tiêu
+ Cắt giảm chi tiêu vào những việc không cần thiết, tránh lãng phí.
+ Chi tiêu có kế hoạch: chỉ mua thứ thực sự cần thiết và phù hợp với khả năng chi trả.
Trả lời:
- Những việc em có thể làm để tạo thu nhập cho bản thân và gia đình là:
+ Thu gom và bán phế liệu (ví dụ: vỏ lon bia, vỏ chai nhựa, giấy vụn…)
+ Làm đồ thủ công để bán.
+ Làm cộng tác viên viết bài cho các tờ báo/ tạp chí/ trang web học tập.
Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng
Bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường
Lý thuyết GDCD 7 Bài 6: Quản lí tiền
1. Ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả
- Quản lí tiền hiệu quả là sự dụng tiền một cách hợp lí nhằm đạt được mục tiêu như dự kiến.
- Ý nghĩa: Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người có thể:
+ Cân bằng tài chính hiện tại;
+ Chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lại;
+ Đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra và có thể giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
Quản lí tiền giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính hiện tại
2. Các nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả
Một số nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả;
- Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sơ các khoản thu thực tế của bản thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn.
- Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
Chia thu nhập thành những khoản nhỏ |
Hình thành thói quen tiết kiệm |
3. Cách tạo nguồn thu nhập cá nhân
- Để tạo nguồn thu nhập, mỗi người có thể tìm cho mình một công việc phù hợp với độ tuổi, sở thích và điều kiện, để biết quý trọng đồng tiền của bản thân, gia đinh và xã hội.
Học sinh tham quỹ “kế hoạch nhỏ” |
Làm thiệp thủ công |